Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/11/2015, 15:52 PM

USD không còn hấp dẫn, bất động sản hưởng lợi

(NTD) - Tròn 1 tháng sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông báo hạ trần lãi suất tiền gửi USD xuống 0-0,25%/năm. Động thái này được đánh giá sẽ có những tác động nhất định đến dòng tiền vào các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, đặc biệt là bất động sản.

bất động sản hưởng lợi
Thị trường bất động sản tiếp tục chứng kiến hàng loạt dự án tung hàng mới để đón dòng tiền cuối năm.

Từ ngày 28/9, Khi gởi USD vào ngân hàng, các tổ chức sẽ không được hưởng lãi, còn đối với khách hàng cá nhân cũng chỉ còn 0,25%/năm. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng hạ lãi suất huy động xuống mức khoảng 6%/năm khiến kênh gửi tiền tiết kiệm không còn hấp dẫn như trước.

Trong khi sức hấp dẫn của ngân hàng ngày một kém thì bất động sản lại liên tiếp tung ra những cam kết lợi nhuận cao hơn hẳn so với gửi tiết kiệm. Ví dụ, đất nền Marine City Vũng Tàu cam kết lợi nhuận 12%/năm; căn hộ Vũng Tàu Melody giá từ 839 triệu đồng cam kết cho thuê lại tối thiểu 6 triệu/tháng…

Trước đây, doanh nghiệp để tiền USD trong tài khoản của họ là vì vừa có lãi suất, lại kỳ vọng vào tỷ giá tăng. Tuy nhiên, một lãnh đạo của doanh nghiệp kinh doanh trong ngành vải chia sẻ, bây giờ lãi suất huy động đồng USD bằng 0 thì lợi nhuận sẽ bị giảm một phần đáng kể. Do vậy, doanh nghiệp phải tính toán, cân nhắc nên gửi hay bán. Nếu không thực sự cần thiết thì có thể bán chuyển đổi sang tiền đồng để đưa vào kinh doanh làm cho tốc độ luân chuyển, chu chuyển vốn trong nền kinh tế tốt hơn, giảm tình trạng găm giữ thì tình trạng đô-la hóa cũng giảm.

Trước câu hỏi, liệu bất động sản có hưởng lợi gì không khi lãi suất USD về 0%, các nhà đầu tư bất động sản cho rằng rất khó trả lời, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Doanh nghiệp và cá nhân có thể chuyển từ USD qua VNĐ để gửi với lãi suất 6%, cũng có thể họ sẽ chọn các kênh đầu tư khác mà không phải là bất động sản.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm USD về mức 0%, tỷ giá được NHNN cam kết đảm bảo ổn định cho đến cuối năm thì kênh đầu tư này đã hoàn toàn mất đi sức hấp dẫn với nhà đầu tư. Trong khi đó, những tháng cuối năm, thời điểm dòng ngoại tệ từ nước ngoài chảy ồ ạt về Việt Nam đã tạo thành một đòn bẩy kép và thị trường bất động sản tất nhiên sẽ có kỳ vọng lớn trong bối cảnh thị trường đang ngày càng ấm dần lên.

bất động sản hưởng lợi2
Nhiều dự án với tiến độ thi công tốt đang khiến khách hàng đặt nhiều niềm tin vào bất động sản

Ông Phan Công Chánh, Chuyên gia bất động sản cá nhân, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, cho rằng: “Rổ tiền của các nhà đầu tư cá nhân có thể vào nhiều kênh khác nhau. Về cơ bản thì cũng nằm trong chứng khoán, ngân hàng, bất động sản. Trong đó, tiền gửi ngân hàng được xem là kênh tạm thời để cất giữ tiền còn so về mức độ hấp dẫn thì gửi tiết kiệm là kênh ít mất giá nhất chứ không phải là kênh sinh lời. Cho nên, lúc thị trường bất động sản đang trong đà hồi phục, các yếu tố lãi suất cũng đang tốt thì lựa chọn bất động sản để đầu tư là một quyết định khả thi”.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, phân tích: “Những người nào có tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng thì có thể tìm mua những căn hộ chung cư và cho thuê lại mức 5-6%/năm đồng thời kỳ vọng giá nhà tăng 1-2%/năm như vậy chúng ta lấy 2 con số cho thuê và kỳ vọng tăng giá thì cũng ra con số xấp xỉ 10%/năm. Đây là con số theo tôi có thể đầu tư được”.

Theo các chuyên gia tài chính phân tích, dòng tiền gửi bằng ngoại tệ dịch chuyển khỏi ngân hàng khi lãi suất giảm sẽ không đáng quan ngại, bởi lâu nay lãi suất USD vốn đã rất thấp, các doanh nghiệp gửi ngoại tệ có thể là vì chuẩn bị cho các khoản thanh toán vào dịp cuối năm để thanh toán hàng hóa. Còn cá nhân nhiều khi họ gửi USD cũng không hẳn vì trông chờ lãi suất.

Dù có nhiều quan điểm khác nhau nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, một khi kênh đầu tư USD không còn hấp dẫn chắc chắn các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng và đặc biệt là bất động sản sẽ được hưởng lợi trong bối cảnh thị trường bất động sản đang tốt như hiện nay.

Thị trường bất động sản đang trong đà hồi phục, các yếu tố lãi suất cũng đang tốt thì lựa chọn bất động sản để đầu tư là một quyết định khả thi.

 Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.