Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 12/12/2023, 11:29 AM

Uống sữa thường xuyên có thực sự tác động tới ung thư và tuổi thọ: Chuyên gia cảnh báo những thói quen không nên khi uống sữa, nhiều người mắc phải

Sữa chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho đường ruột và tăng cường khả năng chống bệnh tự nhiên cho cơ thể. Tuy nhiên, có một số thói quen lại vô tình biến sữa thành tác nhân gây bệnh.

Sữa là một trong những thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng và đặc biệt tốt cho sự phát triển của não bộ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, protein, vitamin, canxi, phốt pho và các chất khác trong sữa là một trong những nguồn dinh dưỡng chính cho cơ thể. Đặc biệt, khi kiên trì uống sữa lâu ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

q1

Lợi ích khi duy trì việc uống sữa

Trì hoãn lão hóa

a

‏Uống sữa có thể giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa của da, làm chậm quá trình sản xuất melanin dưới da, làm mờ nếp nhăn, đốm đồi mồi và trì hoãn lão hóa.

Kích thích ăn ngon

Trong một nghiên cứu trên tờ Dinh dưỡng Mỹ (AJCN), 34 người tham gia nghiên cứu đã ăn các đồ ăn ít calo vào bữa tối và uống sữa vào buổi sáng, kết quả là cảm thấy no lâu hơn, thoải mái hơn so với chế độ ăn bình thường.

Phòng chống nhiều bệnh

Theo như những nghiên cứu mới nhất, uống sữa hàng ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe và tăng sức đề kháng cơ thể chống lại nhiều bệnh tật như đột quỵ và huyết áp cao. Ngoài ra, sữa còn có khả năng giảm sản sinh lượng cholesterol trong gan và tăng cường thị lực. 

Giảm nguy cơ gãy xương

sua-tuoi-cho-nguoi-gia

Sữa rất giàu canxi và protein, uống sữa thường xuyên có lợi cho sức khỏe cơ bắp và có thể giúp giảm nguy cơ té ngã và gãy xương.

‏Giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch‏

‏Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Fuwai thuộc Viện Khoa học Y tế Trung Quốc đã tiến hành khảo sát hơn 90.000 người và phát hiện ra rằng, một ly sữa mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khoảng 23%. Về vấn đề này, các nhà nghiên cứu tin rằng,  protein, ion kali và vitamin tổng hợp trong sữa có thể làm giảm lipid máu và huyết áp.

Sữa có rất nhiều tác dụng và là thức uống quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết uống sữa đúng cách. Hiện tại, có nhiều quan điểm sai lầm khi uống sữa không chỉ làm mất giá trị dinh dưỡng mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ và bệnh tật thậm chí là ung thư.

Một số sai lầm khi uống sữa không phải ai cũng biết

Đun sôi sữa

kl

Nhiều người thậm chí mua sữa tiệt trùng nhưng vẫn không an tâm, họ đun sôi lại để khử trùng. Nhưng chính thói quen này đã vô tình khiến sữa xuống cấp, có thể chuyển màu, có vị chua và thậm chí gây ung thư.

Do đó, bạn không nên đun sôi nữa. Đối với trường hợp sữa được làm lạnh, sử dụng cho trẻ nhỏ, có thể làm nóng khoảng 50 độ trong 6 phút hoặc 70 độ trong 3 phút.

Bạn không nên trộn đường với sữa đun sôi. Bởi vì ở nhiệt độ cao, sự kết hợp này tạo ra chất độc không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất là đợi sữa nguội rồi mới thêm đường.

Uống sữa với chocolate

Tuyet-Doi-Khong-Dung-01

Thói quen của nhiều người là uống sữa cùng chocolate, nhưng hai thực phẩm này đều giàu năng lượng sẽ khiến canxi trong sữa và axit oxalic phản ứng với nhau hình thành hợp chất calcium oxalate có hại cho cơ thể.

Khi bạn kết hợp hai thực phẩm này sẽ khiến cơ thể bị khó tiêu hoặc chướng bụng đầy hơi. Nếu như dùng lâu dài sẽ gây thiếu canxi, tiêu chảy, với trẻ nhỏ có thể gây chậm lớn, thiếu hụt canxi nghiêm trọng.

Uống sữa khi bụng đói

Khong-duoc-uong-sua-khi-doi-vi-sao-1-1554032989-716-width640height426

Một số người thường cảm thấy đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy sau khi uống sữa ở trạng thái đói. Đây là một nhóm người có khả năng dung nạp đường sữa kém, họ cần ăn uống tốt trước khi uống sữa. Bạn nên ăn thêm tinh bột sau khi dùng khoảng 30 phút.

Uống sữa với thực phẩm giàu protein

Sữa đã là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Trong khi đó, thịt và cá cũng chứa rất nhiều protein. Kết hợp những thực phẩm này với nhau là tự làm quá tải hệ thống tiêu hóa của bạn.

Đặc biệt đối với những người có hệ tiêu hóa kém, họ dễ bị đau bụng, khó tiêu, dị ứng. Vì vậy, tránh chế biến cùng nhau hoặc uống sữa ngay khi ăn thịt và cá.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Thần đồng 8 tháng đã biết đọc chữ, 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đỗ đại học bất ngờ lao dốc vì sự cố

Thần đồng 8 tháng đã biết đọc chữ, 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đỗ đại học bất ngờ lao dốc vì sự cố

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 21:17

Nổi tiếng là thần đồng đa tài nhưng sự nghiệp học hành của Tôn Thiên Xương khá chật vật.

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:08

Những người khôn ngoan sẽ tận hưởng cuộc sống yên bình bằng cách không dấn thân vào 4 cạm bẫy lớn.