Dữ liệu cũ
Thứ hai, 27/10/2014, 17:16 PM

Ung thư từ những đồ dùng sinh hoạt trong gia đình

Một số đồ dùng sinh hoạt quen thuộc, chúng ta vẫn phải sử dụng hàng ngày lại có nguy cơ gây bệnh ung thư rất cao.

Thảm

Nhiều người rất thích “mùi thảm mới” lần đầu sử dụng vì mùi hương quyến rũ tỏa ra từ thảm, tuy nhiên đó là hỗn hợp những chất độc bay hơi bao gồm: toluene, bromine, benzene, formaldehyde, ethyl benzene, styrene, và acetone. Tiếp xúc nhiều với các hóa chất này sẽ gây đau đầu, hại cổ họng và kích ứng mắt, dị ứng, rối loạn và buồn ngủ. Thảm tổng hợp thường chứa các chất nylon và olefin vô cùng độc hại.

Một số loại thảm chứa các loại hóa chất gây hại cho sức khỏe người sử dụng

Một số loại thảm chứa các loại hóa chất gây hại cho sức khỏe người sử dụng

Tiếp xúc nhiều với cường độ cao các chất độc hại có thể gây nhiều tác hại về lâu dài như học tập, giảm sút trí nhớ, dị tật bẩm sinh, giảm khả năng sinh sản, mắc các bệnh về gan, tuyến giáp, buồng trứng, thận và máu. Benzene là chất nổi tiếng gây ung thư, còn formaldehyde cũng nhiều khả năng tương tự. Tuy nhiên, không chỉ có thảm mới độc hại. Mặc dù không còn tỏa ra các khí độc hại, nhưng qua thời gian bọ ve nấp trong bụi và phân bắt đầu chui vào thảm gây nhiều dị ứng cho người sử dụng. Nghiên cứu bắt đầu thấy sự tương quan giữa ve bọ mạt và bệnh hen suyễn. Bụi trong nhà cũng có thể chứa hàm lượng chì cao như đất nhiễm kim loại nặng.

Nước xịt phòng

Sản phẩm này được phổ biến rộng rãi để giữ cho nhà sạch mùi và giúp loại bỏ các mùi vật nuôi. Tuy nhiên, nhiều trong số chúng có cả hai chất đều có liên quan đến phát triển bệnh ung thư. Tinh dầu là lựa chọn thay thế an toàn hơn nhiều.

nước xịt phòng nếu chứa thành phần napthelene và formaldehyde có thể gây ung thư

nước xịt phòng nếu chứa thành phần napthelene và formaldehyde có thể gây ung thư

Các loại nước xịt phòng chứa càng nhiều mùi thơm thường sẽ chứa nhiều loại hóa chất hơn. Khi người sử dụng hít hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước xịt phòng còn có nguy cơ dị ứng với một số hóa chất có trong nước xịt phòng.

Nến

Căn phòng sẽ ấm cúng hơn khi có nến, nhưng cũng chính điều này lại sản sinh ra rất nhiều khí độc hại. Không quan trọng đó là chật liệu gì: có thể là paraffin, dầu thực vật hoặc sáp ong, nhưng điều đáng quan tâm là đốt nến đã giải phóng ra lượng muội than cacbon gây ra các vấn đề về hô hấp.

Khí độc từ nến gây nhiều hiểm họa cho người tiêu dùng

Khí độc từ nến gây nhiều hiểm họa cho người tiêu dùng

Thêm nữa, phụ phẩm paraffin từ dầu mỏ, than đá hoặc đá phiến sét còn gây nhiều nguy hại khác. Sau khi chiết xuất từ hỗn hợp, paraffin sẽ được tẩy trắng bằng chất tẩy công nghiệp. Bên cạnh đó vẫn còn một loại chất khác có nguy cơ gây ung thư phổi chứa trong khói thuốc lá Acrolein đóng vai trò như một tác nhân cho chất đốt.

Trong khi ngành công nghiệp nến khẳng định, khí thoát ra từ nến là khí trơ, thì các nhà nghiên cứu lại nhận thấy paraffin bị đốt cháy lại giải phóng ra bezene và toluene, cả hai chất này đều gây ung thư.  Thêm nữa, trong nến còn có thêm thành phần thuốc nhuộm nhân tạo và nước hoa tổng hợp, đặc biệt đối với loại sáp nến thơm. Có nhiều công thức khác nhau làm nến tổng hợp, tuy nhiên hầu hết các thành phẩm đều chứa chất hóa dẻo và dung môi độc hại, khi đốt cháy cũng tạo ra muội đen.

Đồ nhựa đựng thực phẩm

Theo các nhà nghiên cứu, bản thân PVC (polyvinyl clorua) tinh khiết có thể coi như không độc, nhưng chính các phụ gia bổ sung mới khiến chất dẻo trở thành độc hại. Đa số các cơ sở sản xuất thủ công ở Việt Nam không rõ điều đó và trên thị trường, xuất hiện la liệt chén, thau, thùng, xô nhựa... với đủ màu sắc dùng để đựng thực phẩm.

Các loại họp nhựa đựng thức ăn được làm thủ công là nơi tiềm ẩn rất nhiều bệnh tật cho sức khỏe con người

Các loại hộp nhựa đựng thức ăn được làm thủ công là nơi tiềm ẩn rất nhiều bệnh tật cho sức khỏe con người

Nếu như ở các nước công nghiệp phát triển, trên mỗi sản phẩm nhựa dùng đựng thực phẩm đều có ghi dòng chữ “dùng đựng thực phẩm” để người tiêu dùng được biết, thì ở Việt Nam, điều này hầu như không có. Trong khi, hầu hết người dân không biết phân biệt từng loại đồ nhựa dùng cho các mục đích khác nhau. Pha trộn vào chất dẻo là các chất phụ gia để làm tăng tính đàn hồi, chống ôxy hóa, kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Các chất này bao gồm:

Chất ổn định là những muối hữu cơ của kim loại nặng, một số rất độc như thiếc hữu cơ gây hoại tử mô, thiếc dibulyl dilaurat gây kích ứng da...

Chất hóa dẻo là một phụ gia cũng không thể thiếu khi sản xuất đồ nhựa, mặc dù có độc tính thấp qua đường ăn uống và không gây hậu quả ngay lập tức nhưng nó lại có khả năng tích tụ nên về lâu dài, hậu quả cũng không kém phần nguy hại.

Chất phụ gia gây nguy hiểm nhất mà các nhà khoa học cảnh báo là chất tạo màu. Chất tạo màu có khả năng gây độc dưới nhiều hình thức.

San San (TH)



Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.