Thứ tư, 20/09/2023, 07:21 AM

Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh

(CL&CS)- Tính đến thời điểm hiện tại, công nghệ tế bào gốc được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của y khoa, từ hỗ trợ điều trị vô sinh đến các ca bệnh khó, bệnh hiểm nghèo.

Ứng dụng tế bào gốc trong hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Trứng được lấy từ cơ thể người phụ nữ và tinh trùng được lấy từ cơ thể người nam sẽ kết hợp ở ngoài cơ thể, tạo thành phôi thai và chuyển lại vào buồng tử cung của người phụ nữ. Quá trình này rất phức tạp và chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố.

Tế bào gốc được sử dụng trong lĩnh vực này nhằm hỗ trợ việc cải thiện quá trình sinh tinh ở nam giới cũng như tăng khả năng làm tổ của phôi trong tử cung người phụ nữ. Qua đó tăng hiệu quả của quá trình hỗ trợ sinh sản ở các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị lupus

Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn, gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể như da, khớp, tim, phổi, thần kinh,… Bên cạnh các phương pháp điều trị như sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, ghép thận (nếu người bệnh suy thận ở giai đoạn cuối,…) thì hiện nay, ghép tế bào gốc đang được thử nghiệm như một phương pháp mới điều trị hiệu quả căn bệnh này.

a001_resize

Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh

Có 2 phương pháp ghép tế bào gốc điều trị lupus ban đỏ là ghép tế bào gốc tạo máu và ghép tế bào gốc trung mô đồng loại. Trong đó, phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu có tỉ lệ thành công cao hơn. Tuy nhiên, chi phí thực hiện phương pháp này tương đối đắt. Liệu pháp dựa trên tế bào gốc trung mô cũng cho một số kết quả khả quan và đặc biệt là an toàn. 

Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị khớp gối

Với người mắc bệnh thoái hoá khớp gối, có thể sử dụng tế bào gốc tiêm nội khớp giúp chống viêm và phục hồi chức năng khớp. Hiện nay, phổ biến là hai phương pháp điều trị khớp bằng tế bào gốc tự thân từ mô mỡ hoặc tế bào gốc đồng loài từ mô dây rốn. 

Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị ung thư

Tế bào gốc tạo máu đã được ứng dụng rất thành công trong điều trị ung thư bạch cầu. Liệu pháp này không những đã góp phần cứu được nhiều bệnh nhân vượt qua cửa tử, mà họ còn sống không bệnh, như những người bình thường. Với ung thư thể đặc, các liệu pháp dựa trên tế bào cũng đạt được một số thành công nhất định nhờ các liệu pháp tế bào miễn dịch kết hợp với các liệu pháp hóa trị, xạ trị. Trong tương lai, liệu pháp dựa trên tế bào còn sẽ còn nhiều bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực này.

Ứng dụng tế bào gốc điều trị bệnh tiểu đường (tuýp I, tuýp II)

Việc ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong việc điều trị bệnh tiểu đường được đánh giá là phương pháp điều trị tiểu đường mang tính đột phá. Các tế bào gốc sẽ được biệt hóa thành tế bào sản xuất insulin cũng như khắc phục việc đề kháng insulin ở mô ngoại vi.

Ngoài ra, tế bào gốc còn hỗ trợ thúc đẩy sự tái tạo của các tế bào non trẻ trong tuyến tụy thành tế bào tuỵ trưởng thành, trở thành “lá chắn” để bảo vệ tuyến tụy khỏi stress oxy hóa gây chết tế bào.

Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương xuất phát từ nhiều nguyên nhân như tiểu đường, bị thương tích mạch máu, thiếu hormone, chấn thương dây thần kinh, do lão hóa,… Có thể ứng dụng tế bào gốc trong việc phục hồi thần kinh và hệ thống mạch máu, tái tạo các cơ quan, khắc phục nguyên nhân rối loạn cương dương của người bệnh.

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong y khoa được dự đoán sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai gần sắp đến.

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.