Thứ ba, 17/07/2018, 14:05 PM

UBND Tỉnh Hải Dương: BVĐK tỉnh Hải Dương thực hiện ngay việc xử lý, sửa chữa trạm xử lý nước thải của Bệnh viện

(NTD) - UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải thực hiện ngay việc lập phương án xử lý và thi công sửa chữa để đưa vào vận hành sử dụng trước ngày 31/7/2018.

Vụ việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương bị Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phạt 200 triệu  do xả nước thải vào công trình thủy lợi không có giấy phép khiến dư luận địa phương hết sức quan tâm. Nhiều người dân khi biết được thông tin này đã không khỏi ngạc nhiên và đặt câu hỏi: “Tại sao một Bệnh viện chữa bệnh cứu người lại có thể xả thải gây ô nhiễm môi trường?”.

Để tìm hiểu tiếp thông tin về vụ việc này, ông Phạm Xuân Lúy - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cho biết:  phía Bệnh viện đang tiến hành khắc phục, sửa chữa trạm xử lý nước thải để sớm đưa vào sử dụng.

“Hệ thống xử lý nước thải được xây dựng từ năm 2003 nhưng vì rất nhiều lý do nên không được đưa vào hoạt động. Việc xử lý nước thải của bệnh viện đều được qua hóa chất và qua bể phốt nên khi xét nghiệm không đảm bảo. Tháng 4, phía Tổng cục Thủy lợi có về kiểm tra và  đã xử phạt Bệnh viện, sau đó phía Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương có chỉ đạo với các sở, nghành là phải giải quyết dứt điểm về vấn đề này”, ông Lúy cho hay.

37340520_1681138241999232_7446385814134587392_n
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương bị phạt 200 triệu đồng khiến dư luận địa phương quan tâm. 

Theo ông Lúy, một trong những nguyên nhân khiến trạm xử lý nước thải chưa đưa vào hoạt động là do liên quan đến vấn đề pháp lý. “UBND tỉnh đã chỉ đạo Bệnh viện trước mắt phải thuê trạm xử lý nước thải di động, làm việc với nhà thầu thi công, nếu không  khắc phục được thì sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đồng thời, thuê một công ty khác vào khảo sát xây dựng, đánh giá hiện trạng sửa chữa để đưa trạm đó vào hoạt động. Phía Bệnh viện đã làm việc với phía công ty để tiến hành khảo sát và sửa chữa”, ông Lúy thông tin.

Trước câu hỏi của PV về việc trạm xử lý nước thải của Bệnh viện bao giờ sẽ đưa vào hoạt động, ông Lúy cho rằng theo UBND yêu cầu là cuối tháng 7 phải xong nhưng thời gian không kịp phải sang tháng 8 mới đưa vào hoạt động.

Được biết, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương có trách nhiệm chủ động làm việc với các Sở, ngành để hướng dẫn trong quá trình thực hiện. Khẩn trương thực hiện việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng với Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế công nghệ xây dựng (nhà thầu thi công) theo các điều khoản của Hợp đồng thi công xây dựng các hạng mục: Trạm xử lý nước thải đã ký giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh với nhà thầu thi công và các quy định của pháp luật có liên quan. Trong quá trình xử lý thanh lý hợp đồng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khẩn trương lựa chọn ngay đơn vị tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập phương án khắc phục sửa chữa trạm xử lý nước thải Bệnh viện và trình, duyệt theo quy định.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương thực hiện ngay việc lập phương án xử lý và thi công sửa chữa, hoàn thiện hạng mục công trình trạm xử lý nước thải của Bệnh viện để đưa vào vận hành sử dụng trước ngày 31/7/2018. Đồng ý cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương thực hiện phương án thuê Công ty cổ phần xây dựng và công nghệ môi trường Việt Nam xử lý nước thải phát sinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện phụ sản Hải Dương bằng hệ thống xử lý nước thải di động để xử lý đạt quy chuẩn môi trường cho phép trước khi thải ra môi trường trong thời gian khắc phục, sửa chữa hạng mục công trình trạm xử lý nước thải của Bệnh viện.

Theo tìm hiểu của PV, trạm xử lý nước thải cũ của Bệnh viện được xây dựng từ năm 2003 với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua nhiều năm, công trình này vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Hiện tại, phía Bệnh viện đã nộp phạt số tiền 200 triệu đồng vào Kho bạc TP. Hà Nội.

Trước đó, báo Người tiêu dùng đã đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã bị Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phạt 200 triệu đối với bệnh viện này do xả nước thải vào công trình thủy lợi không có giấy phép theo Nghị định số 104/2017/NĐ–CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều. Ngoài ra, Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương chấm dứt ngay việc xả nước thải trái phép vào kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải qua các hệ thống thoát nước của TP. Hải Dương.

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn.

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:39

(CL&CS) - Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn.