Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/06/2017, 12:33 PM

Túi khí an toàn của Toyota có thật sự an toàn?

(NTD) - Hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến hệ thống túi khí an toàn của Toyota xảy ra trong thời gian gần đây đang khiến cho người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng sản phẩm của hãng ô tô này.

Xe đâm mạnh vẫn không bung túi khí

Vào giữa tháng 3/2017, một chiếc ô tô Toyota Fortuner 2017 đang dừng đèn đỏ trên đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) đã bị một chiếc xe tải lao đến đâm mạnh vào phần đuôi khiến cho xe bị hư hỏng nặng. Vụ việc xảy ra đã làm cho 2 trong số 5 người đang ngồi trên xe phải nhập viện cấp cứu vì hệ thống túi khí của chiếc xe này không bung để bảo vệ người trên xe.

Sau đó vài ngày tại tỉnh Thái Nguyên, một tài xế sau khi mất lái chiếc ô tô Toyota Fortuner 2017 đã va vào cột điện ven đường. Sau cú va chạm rất mạnh nhưng hệ thống túi khí bảo vệ cũng không bung ra!?

Cũng liên quan đến xe Toyota, ngày 25/ 5 tại địa phận tỉnh Bắc Giang đã xảy ra một vụ va chạm giữa một chiếc Toyota Camry với một chiếc xe tải khác. Vụ việc đã khiến đầu xe Toyota Camry bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, theo những nhân chứng tại hiện trường kể lại, cú va chạm giữa 2 chiếc xe dù rất mạnh khiến cho cả hai phương tiện hư hại nặng nhưng không hiểu tại sao hệ thống túi khí bảo vệ của chiếc xe Toyota Camry vẫn “bất động”?

Các vụ việc về tai nạn của những chiếc xe Toyota nhanh chóng được chia sẻ trên cộng đồng mạng, báo chí, các trang thông tin… Phần lớn những thắc mắc về các vụ tai nạn trên là tại sao hệ thống túi khí của các xe Toyota lại không bung ra để bảo vệ những người đang ngồi trên xe dù những vụ va chạm trên đều rất mạnh.

Không chỉ riêng thị trường trong nước, thời gian qua hãng ô tô hàng đầu thế giới này cũng đã phải liên tục thu hồi hàng ngàn chiếc xe tại nhiều thị trường. Như việc triệu hồi 15.865 xe Lexus tại thị trường Trung Quốc và 23.000 xe Corolla Altis tại thị trường Ấn Độ hồi đầu năm 2017.

17
 
19
 
20
 
21
Hàng loại vụ tai nạn xảy ra, nhưng nhiều chiếc xe của hãng Toyota vẫn không bung túi khí. (Ảnh: Internet).

Toyota đang làm mất lòng tin vì những lỗi “chết người”?

Đối với các dòng xe ô tô trên thị trường, việc trang bị hệ thống túi khí trên ô tô rất được các nhà sản xuất coi trọng. Theo đó hệ thống túi khí bảo vệ sẽ giúp giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra. Ngoài tính năng hạn chế các rủi ro tai nạn liên quan đến con người, hệ thống túi khí còn giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước.

Hiện nay, các loại xe trung, cao cấp vẫn được các hãng ô tô trang bị hệ thống túi khí ở bên hông. Và hệ thống này sẽ kích hoạt khi xe bị va chạm trực diện vào khoang hành khách với một lực đủ lớn theo thiết kế của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra một vài trường hợp liên quan đến hệ thống túi khí của hãng xe Toyota, nhiều người tiêu dùng đang tỏ ra hoài nghi về chất lượng và tính năng hệ thống túi khí của hãng xe này. Bên cạnh đó, không ít khách hàng có ý định chuyển sang một thương hiệu khác trước khi mua ô tô.

Sau khi đọc được các vụ việc liên quan đến hãng xe trên, một bạn đọc cho hay: “Mình đang định mua con Fortuner máy dầu. Kiểu này xem lại chuyển một hãng khác thôi”. Thậm chí, cũng đã có một vài bạn đọc không có ý định mua xe Toyota vì những lỗi an toàn đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, với nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực ô tô, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng những sự cố liên quan đến hệ thống túi khí ô tô của Toyota trong thời gian gần đây không phải là dạng hiếm vì trước đó đã có rất nhiều sự cố liên quan đến hệ thống túi khí. Chuyện đó đã gây ra nhiều vụ tai nạn không đáng có và thậm chí cũng đã có người phải đi tù oan vì lỗi kẹt chân ga hay lỗi động cơ không tắt sau khi túi khí bung dẫn đến một loạt tai nạn.

Không những thông tin liên quan đến lỗi túi khí an toàn, kỹ sư Lê Văn Tạch còn đang chờ buổi làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam về các lỗi sự cố của hãng xe Toyota. Tuy nhiên, kể từ ngày nhận được thư mời của Cục Đăng kiểm Việt Nam (24/2) đến nay vẫn chưa triển khai được vì Toyota chưa cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ cho buổi làm việc.

18

Có khá nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe Fortuner phiên bản 2017. (Ảnh: Internet).

 Thuận Phong

 

_Bao NTD_So 336 _10
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.