Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/03/2017, 20:14 PM

Tủ sữa mẹ miễn phí: Ý tưởng dạt dào tình thương

(NTD) - Dù vấp phải những phản ứng trái chiều liên quan đến nguồn sữa sạch và yếu tố an toàn thực phẩm, "Tủ sữa mẹ miễn phí" của chị Huyền Trang (số 548 Cộng Hòa, Q.Tân Bình) vẫn đang hằng ngày trao đi những bầu sữa mát lành và đổi lấy biết bao nụ cười của những người mẹ kém may mắn vì không trọn vẹn nguồn sữa mẹ cho con thơ.

Có an toàn không?

"Tủ sữa mẹ miễn phí" của chị Huyền Trang đang được cộng đồng đón nhận bởi ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà nó mang lại. Nhưng người ta vẫn còn ái ngại bởi yếu tố an toàn trong từng giọt sữa. Đó có thể là ý kiến trái chiều về việc làm thế nào để có được nguồn sữa sạch, làm sao để bảo quản tốt hay làm gì để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho từng bầu sữa. Dù thiện nguyện, những giọt sữa được san sẻ phải luôn an toàn cho trẻ.

fdkhfj (1)
"Tủ sữa mẹ miễn phí" đặt tại số 548 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM (Ảnh: Võ Nguyễn)

Phát biểu với báo chí, bác sĩ Hoàng Thị Tín – Trưởng Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho rằng: “Ý tưởng của chị Huyền Trang là tốt nhưng sẽ nguy hiểm nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ của các chuyên gia y tế. Quá trình bảo quản sữa cũng không hề đơn giản”. Cùng quan điểm với bác sĩ Tín, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ: “Ngân hàng sữa mẹ cũng phải đảm bảo an toàn không thua gì ngân hàng máu. Không phải chỉ nghe mẹ nói không bị gì là sữa tốt, mà cần phải xét nghiệm và biết rõ nguồn gốc”.

Đó là mối lo ngại cần thiết của những người có chuyên môn, hoạt động trong ngành y. Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, chị Huyền Trang cho biết: “Những dự đoán về tương lai và dự trù về khả năng có thể xảy ra của các nhà chuyên môn là đúng. Thế nhưng, tôi tin với những gì mình đang làm là đủ để đảm bảo nguồn sữa sạch, vì cá nhân tôi cũng là một người hoạt động trong ngành y”.

Hoàn thiện và phát triển

Trao đổi với PV, chị Huyền Trang khẳng định: “Hiện tại tôi vẫn đang liên lạc với các bệnh viện để cùng phối hợp hoàn thiện và nhân rộng mô hình này ngày càng tốt hơn. "Tủ sữa miễn phí" sẽ tiếp tục hoàn thiện và san sẻ đến khi nào không còn ai cần đến nó nữa!”.

Có mặt tại địa điểm đặt tủ sữa miễn phí của chị Huyền Trang, PV ghi nhận, trên tủ sữa đã được trang bị rất rõ ràng các quy trình, quy định nghiêm ngặt về cách cho sữa, bảo quản sữa và nhận sữa. Tiêu chí của một người mẹ cho sữa phải đảm bảo hàng loạt những yếu tố như: Sức khỏe tốt đã qua kiểm tra, xét nghiệm; không mắc bệnh truyền nhiễm; xác nhận âm tính với HIV; không ung thư (hóa trị, xạ trị); không dùng các loại thuốc chống chỉ định dành cho bà mẹ mang thai và đang cho con bú; không ở trong vùng đang có dịch bệnh; không dùng chất kích thích; có kiến thức về cách vắt và trữ sữa mẹ… Ngoài ra, chị Huyền Trang còn bố trí các hướng dẫn về quy trình xử lý, phương pháp xử lý sữa mẹ, sữa cho tặng, các lưu ý cần thiết khi trao và nhận sữa.

Lương tâm của người san sẻ

Chị Huyền Trang chia sẻ: “Là một người hoạt động trong ngành y và trước khi lập ra tủ sữa miễn phí, tôi đã nhờ tư vấn và hỗ trợ rất nhiều. Đến thời điểm này, tôi nghĩ về mặt y tế, tủ sữa miễn phí đảm bảo được điều kiện an toàn”. Rõ ràng với những gì chuẩn bị và trang bị tại địa điểm đặt tủ sữa miễn phí, người ta có thể tin tưởng về độ an toàn trong từng giọt sữa trao đi.

fdkhfj (3)
Các hướng dẫn về quy trình cho nhận để đảm bảo điều kiện an toàn được chị Huyền Trang chuẩn bị chu đáo (Ảnh: Võ Nguyễn)

Tâm sự với PV, chị Trang nói: “Khi nghe thông tin trái chiều về độ an toàn của sữa hay đại loại như ý kiến không thể cho sữa một cách tùy tiện, cá nhân mình không thấy buồn vì bản thân thấy mình làm đúng, làm tốt và khi làm mình đã dự phòng trước những điều này. Nhưng lại thấy buồn cho những người mẹ đã san sẻ sữa. Họ san sẻ nghĩa là họ cũng đang nuôi con mình, những giọt sữa trao đi là giọt sữa thừa, nếu nói sữa đó không an toàn, chẳng lẽ họ cũng đang tự hại con mình? Bởi vậy, chúng ta nói sữa đó không thể kiểm chứng được độ an toàn là ta đang xúc phạm người làm thiện nguyện, người đã trao sữa bằng cả trái tim người mẹ”.

IMG_8412
Chị Huyền Trang tận tình bảo quản từng bầu sữa (Ảnh: Võ Nguyễn)

Anh Võ Văn Bảo (ngụ Tân Phú), một người thường xuyên xin sữa mẹ tại đây, khẳng định: “Tôi tin rằng đây là những giọt sữa an toàn, bởi không người mẹ nào cam tâm đi hại những đứa trẻ, họ san sẻ những giọt sữa dành cho con mình. Tôi mang ơn tủ sữa này vì vợ mình không có sữa, con lại dị ứng với các loại sữa bên ngoài nên đây là nguồn sống duy nhất của cháu bé. Việc làm này cần được nhân rộng”.

“Tôi thấy đây là một việc làm tốt, các anh nói về ngân hàng sữa, về tiêu chuẩn, cả nước này được bao nhiêu chỗ như vậy và xin ở đó có dễ không? Thay vì ngồi đó đưa ra tiêu chuẩn, các anh có chuyên môn thì phụ giúp người ta một tay để làm cho hay, cho sạch hơn. Nhân rộng mô hình để phát triển giúp đỡ cộng đồng có hay hơn không?” – ông Trần Mang, một bác sĩ quân y về hưu, nói.

fdkhfj (4)
Ngoài tủ sữa mẹ miễn phí, chị Trang còn có tủ quần, áo mẹ và bé dành cho những hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Võ Nguyễn)

Từ tất cả những điều trên, có thể thấy, việc nguồn sữa có sạch hay không, có đảm bảo hay không là do lương tâm của người mẹ đã san sẻ sữa. Mà theo như chị Huyền Trang tâm sự, thì chẳng người mẹ nào lại trao những “giọt sữa hư”, vì sữa cho đi cũng là sữa cho chính con mình. Còn về quy trình bảo quản hay cách trao – nhận đều đã đáp ứng đầy đủ tiêu chí cho một nguồn sữa sạch. Hy vọng tủ sữa rồi sẽ được nhân rộng để đổi lấy nụ cười hạnh phúc của những người mẹ và tiếng “ê a” của trẻ thơ.

Võ Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.