Thứ ba, 16/07/2019, 09:56 AM

Từ “Gánh hát từ tâm” đến “Đêm dài như biển”

(NTD) - Vào đêm 15/7 tại rạp BHD (tòa nhà Bitexco, Q.1 -TP.HCM) sẽ ra mắt bộ phim “Đêm dài như biển” - một bộ phim làm nao lòng người, được tiếp tục với đề tài người khiếm thị và cộng đồng xã hội của ê kíp làm phim Hoàng Minh Phi - Nguyễn Hoàng Vũ - Kiều Liên...

Bộ phim “Đêm dài như biển” (thời lượng 70 phút) lấy cảm hứng từ ca khúc cùng tên của nhạc sĩ Bắc Sơn (tác giả “Còn thương rau đắng mọc sau hè”) được Kiều Liên và Hoàng Minh Phi chắp bút thành kịch bản dựa trên những câu chuyện có thật trong cuộc sống của người khiếm thị. Phim do Hoàng Minh Phi làm đạo diễn và Nguyễn Hoàng Vũ là giám đốc sản xuất.

Lụa là một cô gái khiếm thị 20 tuổi nhưng có khuôn mặt thật biểu cảm và nụ cười luôn nở trên môi. Lụa và các bạn đồng cảnh ngộ làm việc cho xưởng đan thảm lau nhà. Đây cũng là nơi để Tâm (cũng khiếm thị) thường hay đến dạy hát cho các bạn. Tâm yêu Lụa nhưng không dám thổ lộ tình yêu của mình... Một hôm Hùng và Kiên là hai người bạn thân từ Sài Gòn về thăm bà con là chủ cơ sở sản xuất thảm lau. Tại đây, tình yêu đã nảy nở giữa Hùng (một bác sĩ trẻ) và Lụa...

Bối cảnh trong phim là vùng Cái Kè, Vĩnh Long. Ở đó, ngoài khung cảnh sông nước, vườn tược hữu tình, người xem còn cảm nhận được nét chất phác thật thà nhưng thật thơm thảo của con người miền Tây.

66665217_407710989838394_3842881374885249024_n
Poster phim “Đêm dài như biển”.

Dàn diễn viên, ngoài những vai phụ thì hai vai chính: Lụa (á hậu Đậu Mỹ Linh) và Tâm (do diễn viên đóng vai này hủy hợp đồng nên Hoàng Minh Phi phải đóng thế) đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem, nhất là những cảnh diễn tả nội tâm. Hoàng Minh Phi đã nói về vai diễn của mình như sau: “Cám ơn tổ nghề đã cho tôi cơ hội hóa thân vào các vai diễn để thấy yêu thương cuộc sống hơn. Mỗi vai diễn tôi nhận thấy nhiều điều đáng trân quý cuộc đời và biết yêu thương nhiều hơn”.

Đặc biệt, âm nhạc là một yếu tố đóng góp cho sự thành công của bộ phim. Đan xen suốt chiều dài bộ phim có khá nhiều ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam bộ của nhạc sĩ Bắc Sơn cũng như những đoạn ca cổ trong các vở cải lương kinh điển. Người xem phim sẽ thấy được hiệu quả của âm nhạc khi nhân vật Tâm trang trải nỗi lòng như độc thoại với cây đàn kìm. Quả là “khi ngôn ngữ bất lực thì hãy để âm nhạc lên tiếng”...

“Đêm dài như biển” là sản phẩm tiếp theo của nhóm “Gánh hát từ tâm”. Hoàng Minh Phi kể: “Tôi và đạo diễn Nguyễn Hoàng Vũ từng làm phim và diễn kịch chung hơn 10 năm. Khoảng năm 2008, tôi có quen mấy bạn khiếm thị có năng khiếu về văn nghệ nên “gom” về một đội hình và tập luyện với nhiều loại hình như nhạc kịch, ca nhạc, kịch... để biểu diễn ở những quán cà phê, phòng trà hoặc phục vụ trong các chương trình thiện nguyện ở vùng sâu vùng xa, sự kiện... Nhóm lấy tên là “Gánh hát từ tâm” gồm một số em khiếm thị có khả năng ca hát, ngoài ra còn có sự hợp tác của các bạn (không khuyết tật) đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và có thiện chí như đạo diễn Nguyễn Hoàng Vũ, Kiều Liên (diễn viên kịch, người mẫu ảnh) và Hoàng Minh Phi (đạo diễn sân khấu và sản xuất truyền hình)... Qua sinh hoạt, chúng tôi có nỗi khát khao cháy bỏng là đem hết khả năng vốn có của mình để phục vụ cộng đồng, đó chính là động lực để chúng tôi thực hiện phim ngắn “Nơi nào dành cho em” (2016 - kịch bản Hoàng Minh Phi, đạo diễn Nguyễn Hoàng Vũ, diễn viên: Quỳnh Hoa, Kiều Liên, Tấn Hảo, Hoàng Minh Phi...) nói về ước mơ được đứng hát trên sân khấu của một cô gái khiếm thị.

Kế hoạch sắp tới của “Gánh hát từ tâm” là ra mắt tập phim “Lau sậy cuối thôn” (tháng 10/2019) phỏng theo truyện ngắn “Gió đưa bông sậy” của Bắc Sơn (nhạc sĩ Bắc Sơn từng ra mắt 5 tập truyện ngắn). Tháng 11/2019 sẽ ra mắt phim “Ánh mắt của cha” - phim nói về cộng đồng LGBT và những người nhiễm HIV.

 Hà Đình Nguyên - Ảnh: Gánh hát từ tâm

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.