Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/11/2015, 07:04 AM

Truyện tranh lịch sử Việt Nam: Người trẻ quay về nguồn cội

(NTD) - Việc hai dự án truyện tranh lịch sử “Long thần tướng 3” và “Thành kỳ ý” phá kỷ lục gây vốn cộng đồng với tổng số tiền tài trợ từ người hâm mộ lên đến hơn 500 triệu đồng chứng tỏ người đọc trẻ không hề thờ ơ với lịch sử như một số người vẫn nghĩ.

“Long Thần Tướng” là câu truyện giả sử, xoay quanh một vụ ám sát xảy ra trong đám cưới con gái một vị quan huyện thời Trần, đằng sau là những bí ẩn liên quan đến vận mệnh của cả dân tộc Đại Việt. Với sự cố vấn của nhà nghiên cứu lịch sử Trần Quang Đức, những hình ảnh, văn hóa, ngôn ngữ đời sống mang hồn cốt của người Việt xưa như tục nhuộm răng, đóng khố hay xăm mình, cùng với những bộ áo mão, phục sức đặc trưng của thời Trần hiện lên rõ nét qua từng trang sách. Đó còn là sự ca ngợi tinh thần yêu nước của dân tộc qua câu chuyện về cuộc chiến với quân Nguyên-Mông.

Longthantuong
Bộ truyện “Long thần tướng” phá kỷ lục về tài trợ và doanh thu.

Còn “Thành kỳ ý” (Thành thật với lòng mình) lại là một câu chuyện theo sát lịch sử. Nội dung truyện diễn ra vào đời vua Lê Thái Tông, tập trung vào cuộc tranh giành ngôi giữa Thái hậu Nguyễn Thị Anh và bốn vị Hoàng tử Nghi Dân, Bang Cơ, Khắc Xương, Tư Thành, vô tình làm cả nhà Nguyễn Trãi bị thảm sát trong vụ án “Lệ chi viên”. Song song đó là câu chuyện về cuộc đời bi thảm của Hoàng hậu Trường Lạc – nhân vật chính của câu chuyện. Từng sự kiện hiện ra sống động, đưa người đọc quay về những cuộc đấu tranh quyền lực khốc liệt thời phong kiến.

Điểm chung của hai dự án này là đều được thực hiện bằng kêu gọi 100% vốn tài trợ từ phía người đọc. Trong đó, “Long thần tướng” thu được 330 triệu đồng gây quỹ cho tập 1, 400 triệu đồng cho tập 2, và hơn 100 triệu đồng chỉ trong ngày đầu tiên cho tập 3, cũng như đạt kỷ lục về doanh số bán ra với hơn 6000 bản. “Thành kỳ ý” cũng không kém cạnh với 250 triệu đồng. Đây là những đóng góp quý báu từ phía độc giả, mà chiếm đa số là các bạn trẻ, sinh viên, thậm chí học sinh, những người khao khát được đọc một câu chuyện lịch sử chỉnh chu, chất lượng.

“Bật tivi lên lúc nào cũng thấy phim lịch sử, dã sử châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc. Ra hiệu sách thì cũng toàn thấy truyện lịch sử nước ngoài. Mà bộ nào cũng hay, cũng chất lượng, cũng đầu tư nghiêm túc. Cốt truyện kịch tính, lời thoại trau chuốt, miêu tả tỷ mỉ những luật lệ, tập quán của người xưa, khiến người đọc không thể rời mắt khỏi màn hình hay trang sách. Nhìn lại nước ta mà buồn. Làm phim về lịch sử thì cho diễn viên ăn mặc lòe loẹt như cải lương, hát bội, lời thoại đậm tính hiện đại, lễ nghi lẫn lộn thời này sang thời khác. Khó trách giới trẻ thời nay rành sử Trung hơn sử Việt”, Y.N, một học sinh chuyên Sử của trường THPT Đ.N chia sẻ.

Chính vì vậy, việc những bộ truyện lịch sử như “Long thần tướng” hay “Thành kỳ ý” nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ độc giả chính là một tín hiệu vui rằng lịch sử nước nhà vẫn luôn chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người đọc Việt. Hy vọng trong tương lai sẽ còn nhiều tác phẩm chất lượng ra đời, với sự góp sức từ các cơ quan văn hóa để truyện sử Việt Nam không cần phải kêu gọi tài trợ từ cộng đồng nữa.

Vương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.