Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/03/2014, 06:00 AM

Truyện Nguyễn Nhật Ánh châm ngòi cuộc chiến giảm giá sách

Giá của “Chúc một ngày tốt lành” khi được mua trên mạng trực tuyến thấp hơn gần một nửa so với giá bìa dù đây là ấn phẩm đang được săn đón.

Ra nhà sách ở quận 1, TP HCM để tìm mua tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, anh Minh Huy bất ngờ khi cuốn sách nhỏ có giá bìa đến 99.000 đồng. Thử lên mạng Internet để vào nhà sách trực tuyến lớn của Việt Nam hiện nay là Tiki, anh càng bất ngờ hơn vì ở đây, ấn phẩm này được bán với mức giảm 42%, tức chỉ còn 57.000 đồng. Sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký mua hàng qua mạng, khoảng một ngày sau anh nhận được sách gửi đến tận nơi làm việc.

“Tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh là sách mới, đang hot, vậy mà tôi có thể mua với giá giảm đến gần phân nửa như thế thì không lý gì tôi ra nhà sách offline mua với mức mà mình thấy là khá đắt”, anh Huy chia sẻ.

Thích thú với việc được giảm giá sách, nhưng anh Huy và nhiều độc giả khác không ngờ rằng, cuốn Chúc một ngày tốt lành đang là “ngòi nổ” trong cuộc chiến giữa hai đại gia nhà sách online lớn nhất Việt Nam hiện nay là Tiki và Vinabook.

Sách của Nguyễn Nhật Ánh được NXB Trẻ phát hành từ ngày 6/3. Nhưng ngay trước ngày phát hành, phía Tiki thông báo mức chiết khấu dành cho khách hàng là 35%. Kèn cựa với đối thủ, Vinabook quyết định thay đổi mức giảm 25% ban đầu thành 35%. Đáp trả lại hành động trên, Tiki nâng mức giảm giá thành 42%. Ngay lập tức, phía Vinabook chọn mức giảm này để đăng trên website nhằm kêu gọi bạn đọc. Đây được xem là mức giảm giá kỷ lục dành cho một đầu sách vừa phát hành và đang bán chạy trong nước.

Đến nay, cả hai “đại gia” nhà sách online nói trên đều chỉ dám cố thủ ở mức 42% mà chưa thấy có sự thay đổi. Vinabook là đơn vị đưa ra kế hoạch trở thành nhà sách online đạt mức giá rẻ nhất thị trường sách với chiêu: “Nếu khách hàng tìm thấy nơi nào có giá thấp hơn, liên hệ ngay với chúng tôi bằng liên kết trong trang thông tin chi tiết sách bạn đã mua để được hoàn tiền chênh lệch và được tặng thêm 5%”.

Thông thường, chiết khấu từ nhà xuất bản đến các đơn vị phát hành chỉ từ khoảng dưới 35% cho mỗi đầu sách. Để sống sót, các đơn vị phát hành sẽ giảm cho khách hàng từ 10-20%, số còn lại phục vụ cho các khâu vận chuyển, chăm sóc khách hàng, tồn kho… Trong cuộc chiến này, với mức chiết khấu 42%, cả Tiki và Vinabook đều chắc chắn bị lỗ nặng.

Lý giải về sự chịu lỗ này, ông Nguyễn Hoàng Minh, đại diện truyền thông của Vinabook cho biết: “Trong 1-2 năm trở lại đây, phía đối thủ đã giảm giá sách rất cao khiến cho nhiều nhà sách, trong đó có Vinabook gặp nhiều khó khăn. Thiết nghĩ, giảm giá sách không phải là ưu thế tốt nhất trong kinh doanh mà nên cạnh tranh bằng dịch vụ sẽ tốt hơn. Dù biết là sẽ lỗ vốn, chúng tôi vẫn theo đuổi chiến dịch này đến cùng. Giá sách cần được đưa về ở mức ổn định như trước đây. Chúng tôi sẽ chấp nhận dừng lại khi cả hai bên cần thiết phải dừng lại. Tuy nhiên, vẫn chưa biết là khi nào”.

Còn chủ thương hiệu Tiki, ông Nguyễn Ngọc Thái Sơn cho rằng, đơn vị của ông không phải là người khởi xướng cuộc chiến giảm giá. “Ban đầu chúng tôi cũng chỉ giảm ở mức 20-25% như độc giả thường thấy. Nhưng có nơi đã giảm nhiều hơn, mà một nhà sách trực tuyến lớn như chúng tôi không thể nào để bị thua kém trong việc mang lại giá trị lợi ích cho khách hàng được. Nếu lập luận theo kiểu nhà sách online giảm giá làm ảnh hưởng đến nhà sách thực ngoài đời thì cứ nhìn những anh cả trong nghề như Fahasa, Phương Nam Books… hàng chục năm qua họ vẫn được độc giả ủng hộ đâu phải chỉ vì có giảm giá sách hay không mà còn vì mang đến nhiều giá trị khác cho độc giả”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, mức chiết khấu 42% là chấp nhận được với một cuốn sách hot như của Nguyễn Nhật Ánh. Điều này cũng là một hiện tượng thường thấy ở các NXB hay nhà phát hành sách lớn trên thế giới. Chẳng hạn vào thời điểm hot của cuốn Harry Potter, khi sách chưa phát hành, Amazon vẫn sẵn sàng giảm đến mức 45% cho những đơn hàng đặt mua trước qua mạng. 

Trước hiện tượng này, ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ cho biết, từ ngày 15/3 đến 15/4, NXB có đề nghị các đơn vị phát hành giảm giá 10% cho bạn đọc để tri ân mọi người nhân dịp Tháng sách trẻ kỷ niệm 33 năm thành lập NXB. Đưa ra đề nghị như thế, chúng tôi cũng đã phải tự bù lỗ 10%. “Nếu nói đùa một chút và dùng ngôn ngữ ngoại giao trong trường hợp này thì phải nói ‘chúng tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước cuộc chiến giảm giá này’ vì tôi tin rằng cả hai khó đủ sức để cầm cự lâu. Tất nhiên trong cuộc chiến này, độc giả là người hưởng lợi trước mắt. Nhưng những người hưởng lợi kế tiếp còn là các đối thủ của hai đơn vị này vì sách của Nguyễn Nhật Ánh chúng tôi đâu chỉ bán cho họ. Nếu họ bán hết sách, độc giả vẫn tìm đến các nơi khác để mua”, ông Nguyễn Minh Nhựt bình luận.

Câu chuyện xung quanh Chúc một ngày tốt lành vẫn chưa hạ nhiệt thì hai nhà sách trên mạng này có vẻ tiếp tục rục rịch khai mào trận chiến mới. Dù chưa phát hành, tập truyện ngắn Đảo (sắp phát hành) với thể nghiệm mới của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đang được cả hai cạnh tranh về mức chiết khấu. Trong khi Vinabook đưa ra mức giảm 20% thì phía Tiki đưa mức 31% trên mức giá bìa 55.000 đồng.

Hồ Huy SơnThất Sơn

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.