Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/01/2017, 07:22 AM

Truy tố nhiều cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường tiếp tay lừa đảo

(NTD) - Tiếp tay cho lừa đảo đất đai, nhiều cán bộ của Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vừa qua, VKSND tỉnh Tiền Giang chuyển toàn bộ hồ sơ và cáo trạng sang TAND cùng cấp để truy tố 7 bị can Phạm Thị Ngọc Ánh (SN 1957), Phạm Hữu Tiến (SN 1965), Dương Tấn Phát (SN 1981), Nguyễn Thế Vũ Bằng (SN 1980), Nguyễn Tấn Phát (SN 1989), Nguyễn Thị Phấn (SN 1961), Lê Thị Thanh (SN 1977) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong đó, có 5 bị can nguyên là cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Mỹ Tho và cán bộ xã Trung An, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

anh-chot-1483970922749
Ánh và Tiến tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: NLĐ

Theo nội dung vụ án, Phạm Thị Ngọc Ánh kinh doanh bất động sản. Ánh ký hợp đồng và đặt tiền cọc mua đất. Tiếp đó, Ánh liền san nền, phân lô và giao cho Phạm Hữu Tiến bán lại cho nhiều người khác để thu tiền. Dù giấy tờ do chủ mới cất giữ nhưng Ánh vẫn tiếp tục phân lô bán nền cho hàng chục người khác và đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên, có trường hợp dù đã bán đất cho người khác và giao luôn GCNQSDĐ nhưng Phòng Công chứng Cửu Long vẫn công chứng khống để Ánh bán đất cho 17 người.

Ánh còn điện thoại cho cán bộ Phòng TN-MT TP.Mỹ Tho mang biên nhận khống đến Phòng Công chứng Cửu Long để giao cho nạn nhân. Ánh, Tiến thực hiện trót lọt 9 vụ lừa đảo là nhờ… cán bộ phụ trách địa chính và Trưởng Phòng Công chứng Cửu Long trợ giúp, chiếm đoạt 5,2 tỷ đồng.

Tháng 3/2013, TAND tỉnh Tiền Giang đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Ánh tù chung thân, còn Tiến 15 năm tù. Đồng thời, Hội đồng xét xử yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố thêm hàng loạt cán bộ tiếp tay cho 2 bị cáo này. Cho rằng mình bị oan, Ánh kháng cáo lên cấp cao.

Đến tháng 10/2013, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm và tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Kết quả điều tra lại cho thấy mặc dù hồ sơ chỉ có bản photocopy GCNQSDĐ nhưng Ánh vẫn được công chứng viên Phòng Công chứng Cửu Long ký chứng thực 15 hồ sơ để lừa bán đất và thu 1,553 tỷ đồng.

Cụ thể, nếu không có bản gốc GCNQSDĐ thì không thể nộp hồ sơ chuyển quyền sử dụng và cấp giấy mới nên Ánh đã gọi điện thoại cho Dương Tấn Phát nhờ giúp đỡ.

Dương Tấn Phát liên lạc với Nguyễn Thế Vũ Bằng và yêu cầu ký khống vào 17 “phiếu nhận hồ sơ”. Đồng thời, Dương Tấn Phát lấy con dấu của Văn phòng Đăng ký QSDĐ TP.Mỹ Tho đóng giáp lai để Ánh giao lại cho những người mua đất. Tại cơ quan công an, Dương Tấn Phát khai đã nhận 1,5 triệu đồng của Ánh.

Tương tự, Nguyễn Tấn Phát đã đưa cho Ánh 4 phiếu khống có nhận hồ sơ để lừa bán đất trên giấy, Lê Thị Thanh cũng cấp khống cho Ánh 3 phiếu biên nhận hồ sơ, Nguyễn Thị Phấn cấp khống 1 phiếu biên nhận hồ sơ.

Quang Thuận

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.