Dữ liệu cũ
Thứ hai, 31/07/2017, 09:40 AM

Trước thềm bầu cử Quốc hội lập hiến Venezuela: Ứng cử viên bị giết

(NTD) - Hôm 30/7 (giờ địa phương), kỳ bầu cử Hội đồng lập hiến Venezuela sẽ diễn ra theo lời kêu gọi của Tổng thống Nicolas Maduro. Trong tình thế hỗn loạn, ngày bầu chọn này được xem như “cơn ác mộng quốc gia” với hàng ngàn cử tri tham dự.

170729092637-01-venezuela-protest-0727-maduro-exla
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trước ngày bầu cử (Ảnh: CNN)

Theo đó, hơn 6.200 ứng cử viên đã đăng ký tham gia tranh cử Quốc hội lập hiến nước này với 545 ghế trống, bao gồm 364 người đại diện cho các địa phương và 181 người đại diện cho các lĩnh vực chuyên môn.

Tuy nhiên, một ngày trước sự kiện, căng thẳng vẫn bao trùm thủ đô Caracas với nhiều vụ bạo loạn làm chết hàng chục người và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc biểu tình.

francisco-velasquez-pdvsa-VENEZUELA---Asesinan-en-
Ứng cử viên Jose Felix Pineda bị giết tại nhà riêng trước cuộc bầu cử (Ảnh: CNN)

Trước giờ bầu cử diễn ra, luật sư Jose Felix Pineda, một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tại quốc gia Nam Mỹ này, đã bị kẻ gian bắn chết tại nhà riêng.

Nói về cuộc bầu cử, phe đối lập cho rằng ngày bầu cử vào chủ nhật này sẽ là cơ hội mà Tổng thổng Maduro dùng để củng cố quyền lực, loại bỏ đối thủ chính trị và viết lại hiến pháp như ông này đã “nhăm nhe” từ trước.

Về phần Maduro, ông hy vọng Quốc hội lập hiến sẽ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 nhằm đưa Venezuela ra khỏi tình thế khủng hoảng trầm trọng hiện nay cả về chính trị - kinh tế - xã hội.

170729092634-04-venezuela-protest-0728-exlarge-169
Người biểu tình chống đối trước thềm bầu cử Quốc hội lập hiến Venezuela (Ảnh: CNN)

Trong bài phát biểu trước ngày bầu cử, tổng thống Venezuela cũng bày tỏ niềm tin về kết quả bầu cử đồng thời kêu gọi phe đối lập tham gia đối thoại vì hòa bình, ông khẳng định Quốc hội lập hiến là con đường duy nhất “cứu vãn” được đất nước.

Có lẽ, sau hơn 4 tháng đối mặt với khủng hoảng chính trị và kinh tế trầm trọng, kéo theo tình trạng bạo lực leo thang, Venezuela phải đối mặt với một thách thức mới: Cuộc chiến giữa quốc hội lập hiến mới và an sinh xã hội, còn phe phái mà quốc hội thuộc về sẽ vẫn còn là câu hỏi mở cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc.

Như Ý (Theo CNN, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.