Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/04/2015, 10:52 AM

Trung Quốc: Trứng giả tràn ngập thị trường

(NTD) - Đã nhiều lần người tiêu dùng phát hiện ra những quả trứng gà, trứng vịt giả. Các loại trứng giả này được trà trộn cùng với những quả trứng thật được bán tràn ngập trên thị trường

Một người đàn ông họ Vương ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông tiết lộ, anh gần đây mua phải những quả trứng giả tại chợ. Wang nói rằng mình mua 1kg trứng tại một cửa hàng ở khu vực anh sinh sống. Sau đó, anh phát hiện có 3 quả trứng giả trộn lẫn trong số trứng thật.

Khi Wang muốn đập quả trứng ra để nấu ăn, anh để ý một quả trứng cứng như đá. Khi đập vỡ quả trứng, lòng trắng đã bị đông đặc và màu sắc chuyển sang màu vàng. Wang sau đó thử nấu quả trứng xem nó có hiện tượng gì. Trong khoảng 20 phút nấu quả trứng, lòng đỏ bắt đầu trở nên rất dẻo và nó có thể nảy cao 20cm khi rơi xuống đất.

20131107083140-trung-1383727601405

Một quả trứng giả được phát hiện có thể nảy cao khi ném xuống sàn đất.

Theo một chuyên gia nghiên cứu thực phẩm của đại học Yên Đài, cả 3 quả trứng đều là trứng giả hay trứng nhân tạo làm từ các hóa chất trộn lẫn vào nhau.

Bằng cách tổng hợp từ canxi cacbonat, bột thạch cao và sáp nến, vỏ trứng được tạo ra hoàn hảo y như vỏ trứng thật. Còn với lòng đỏ bên trong, họ chỉ cần trộn gelatin, phèn và axit benzoic vào với nhau. Sau đó, họ cho thêm vào màu vàng chanh thực phẩm và canxi clorua và thế là một quả trứng giả ra đời.

Theo các trang mạng giải trí Trung Quốc, việc làm trứng giả không phải là không có. Tìm thông tin trên các trang mạng cho thấy, việc sản xuất trứng vịt giả cũng khá công phu: Lòng trắng được tạo từ sodium alginate, phèn, gelatin, clorua canxi, bột màu… từ còn lòng đỏ trứng chế từ tartrazine, clo, canxi… Tất cả có thể được trộn vào khuôn hình quả trứng để tạo thành khối sau đó cho vào khuôn nhựa để làm lớp vỏ bên ngoài nhìn như thật.

Trước đó, có rất đông các phóng viên đã tụ tập tại nhà một phụ nữ họ Lưu ở quận Nam Cương, Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, để tìm hiểu về vụ việc tại nhà chị Lưu khi chị phát hiện một quả trứng trông bề ngoài không khác bình thường, nhưng khi luộc lên, lòng trắng trứng chuyển màu vàng cùng mùi hóa chất. Còn lúc chiên lại có độ đàn hồi, cháy khét mùi cao su.

Theo lời chị Lưu kể lại, sáng 19.10, chị đã mua 20 quả trứng vịt từ một đôi vợ chồng đẩy xe ba bánh bán dạo tại khu chợ gần nhà với giá 1 nhân dân tệ/quả (khoảng 3.000 đồng). Khi về nhà, chị đập lấy vài quả để nấu canh thì phát hiện nước canh thay đổi màu sắc khác lạ và có mùi bất thường.

221011-thegioi-trung-1

Quả trứng vịt sau khi luộc cứng lại và có độ đàn hồi

Sau đó, chị Lưu lấy riêng lòng trắng trứng từ một quả khác để rán, và thật lạ là trứng vịt bốc mùi khét như cao su, và khi chín thử lấy tay kéo thì thấy có độ đàn hồi.

Tiếp đó, chị Lưu để nguyên cả quả cho lên bếp luộc. Đến khi trứng chín, bóc vỏ, toàn bộ bên trong  quả trứng có màu vàng, cầm cứng tay. Chị thử ném lên mặt bàn thì quả trứng bật lại như một quả bóng cao su.

Tới lúc này chị tin rằng mình đã mua phải trứng giả.

Tại Việt Nam, như trường hợp của chị Yến (153 Bạch Mai, Hà Nội) mua trứng gà về luộc và khi khi làm salad phát hiện ra hiện tượng nêu trên. Khi chia sẻ và tham khảo ý kiến bạn bè, nhiều người xem ảnh cho rằng đây là trứng gà giả. Một số người cho biết từng mua phải loại trứng gà tương tự ở chợ và khuyên chị nên vứt bỏ ngay.

ha-noi-xuat-hien-trung-ga-gia-bop-khong-vo-dot-cha

Chị Yến chia sẻ hình ảnh và thông tin về trứng gà chị nghi là giả lên mạng để bạn bè cho ý kiến và cảnh giác.

Một người bạn hỏi chị Yến, liệu có phải là trứng non không bởi lòng đỏ non thường cũng dẻo dẻo, dai dai chứ không bột, bở như trứng gà nguyên quả. Chị Yến khẳng định quả trứng này nằm trong đám trứng do ông cậu chuyên buôn trứng mang sang cho.

Trao đổi với pv, chị Yến cho biết, cậu chị thường lấy trứng của một trại gà ở ngoại thành, từ trước tới nay không có vấn đề gì. Chị không hiểu sao lần này lại lọt vào quả trứng như vậy. Trông bề ngoài quả trứng không khác gì trứng gà bình thường. Tuy nhiên, đọc nhiều thông tin về trứng gà giả từ trước đó nên sau khi luộc, bóc vỏ, mới nhìn qua lòng đỏ chị đã nghi ngờ. Chị mô tả: Lòng đỏ trứng gà dẻo quánh, bóp mạnh không vụn vỡ mà chỉ nứt ra như bị rách, lấy lửa đốt thì trứng bắt lửa, cháy xèo xèo, khét lẹt như mùi nhựa cao su.

Tại Việt Nam, thông tin có trứng gà giả xuất hiện trên thị trường rộ lên từ năm 2011. Sau thời gian dài im ắng, nay loại trứng được nghi ngờ là giả bỗng xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chưa có kiểm nghiệm và công bố chính thức về việc có trứng gà giả hay đó chỉ là một dạng đột biến.

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.