Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/10/2016, 18:41 PM

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 11 lên không trung

(NTD) - Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 11 (Shenzhou 11) ngày 17/10, đưa hai phi hành gia lên quỹ đạo và sẽ kết nối với trạm không gian Thiên Cung 2 (Tiangong) vừa được phóng lên vũ trụ hồi tháng 9/2016.

Phi hành gia và con tàu vũ trụ Thần Châu 11 cất cánh từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền thuộc sa mạc Gobi, miền Bắc Trung Quốc. Họ sẽ kết nối với phòng thí nghiệm không gian Thiên Cung 2 và sống 30 ngày trên trạm - đây là thời gian ở trong không gian lâu nhất với phi hành gia Trung Quốc. Đợt phóng này và trước đó được xem là chỉ dấu cho thấy những nhiệm vụ có phi hành gia có thể được đưa tới Mặt trăng hoặc Sao hỏa.

Được biết, trạm không gian Thiên Cung 1 vừa ngừng hoạt động đầu năm nay sau khi đón ba đợt tàu vũ trụ. Các phi hành gia trong phi vụ không gian lần này là Cảnh Hải Bằng, 49 tuổi, đã từng du hành vũ trụ hai lần và phi hành gia 37 tuổi Trần Đông.

Shenzhou11a
Phi hành gia Cảnh Hải Bằng (phải) và Trần Đông sẽ ở trên vũ trụ 30 ngày. Ảnh: AP

Phóng viên Stephen McDonell của BBC News ở Tửu Tuyền mô tả: "Từ một trạm phóng tàu vũ trụ ở vùng Nội Mông, tôi đang theo dõi một hỏa tiễn bay xé qua bầu trời. Nó sẽ mang theo các phi hành gia bay 2 ngày để tới phòng thí nghiệm trong quỹ đạo - nơi họ sẽ sống một tháng. Khi lên tàu, hai phi hành gia sẽ tiến hành những thí nghiệm như trồng cây trong không gian. Họ cũng sẽ sử dụng các thiết bị sóng siêu âm để kiểm tra cơ thể của chính họ. Nhiệm vụ đem lại nhiều sự tự hào dân tộc. Phần nhiều vì lý do đó mà truyền thông quốc tế được phép đến căn cứ quân sự này để quan sát vụ phóng".

Trong một thông cáo chúc mừng các phi hành gia được truyền thông Trung Quốc đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình nói ông hy vọng họ "mạnh mẽ nâng cao tinh thần du hành vũ trụ và nhiệm vụ này sẽ "đưa Trung Quốc tiến những bước dài và xa hơn trong việc khám phá không gian, có những đóng góp mới trong việc xây dựng Trung Quốc thành một cường quốc không gian".

Shenzhou11
Tàu Thần Châu 11 được phóng vào vũ trụ sáng thứ Hai 17/10 tại Cam Túc. Ảnh: AP

Trung Quốc đã dành nhiều chi tiêu và nỗ lực vào chương trình không gian và dự định sẽ thực hiện ít nhất 20 đợt phóng tàu vũ trụ nữa trong năm nay.

Đây chỉ là quốc gia thứ ba, sau Nga và Mỹ, tự đưa người lên vũ trụ. Năm 2013, Trung Quốc đã đáp thành công tàu Yutu (Thỏ Ngọc) không người lái, xuống Mặt Trăng.

Theo BBC News, Trung Quốc không được tiếp cận Trạm Không gian Quốc tế vì lo ngại với tính chất quân sự trong các tham vọng không gian của nước này. Từ đó, họ đã bắt tay vào kế hoạch tự xây dựng trạm không gian riêng, mở rộng trạm Thiên Cung 2 trong vài năm qua với một số module được phóng lên. Trạm không gian này được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động toàn phần từ năm 2022. Các khoa học gia Trung Quốc tiết lộ vào tháng trước rằng, tàu Thiên Cung 1 sẽ quay trở về và rơi xuống Trái Đất năm 2017.

Shenzhou11c
Trạm không gian Thiên Cung 2 được phóng lên từ tháng 9/2016. Ảnh: AP

Việc phóng tàu Thần Châu 11 là một phần của kế hoạch lớn hơn của Trung Quốc nhằm đưa một trạm vũ trụ có người điều khiển thường trực lên quỹ đạo vào năm 2022. Và với vụ này, ngành không gian học của Trung Quốc tiến thêm một nấc mới so với Mỹ và Nga. Khi Thiên cung 2 đã ổn định trong không gian, Trung Quốc sẽ còn phóng thêm Thần Châu khác với các thí nghiệm mới nhằm phục vụ cho đời sống của con người.

                                                                                        Lê Miên Tường (Theo BBC News, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.