Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/01/2017, 14:08 PM

Trùm ma túy “El Chapo” sẽ thoát chết khi bị dẫn độ về Mỹ

(NTD) - Trùm ma túy khét tiếng người Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman, người đã trở thành huyền thoại với kỳ tích nhiều lần thoát khỏi các cuộc vây ráp của cảnh sát và nhà giam, đã bị dẫn độ đến Mỹ vào hôm thứ Năm (19/1).

el chapo cnn
Trùm ma túy người Mexico "El Chapo" được dẫn độ sang Mỹ, nơi tên này sẽ đối mặt với 6 bản cáo trạng, nhưng có thể sẽ thoát khỏi án tử. Ảnh: CNN

Được biết, Guzman bị dẫn độ sang Mỹ bởi một đội thuộc Lực lượng chống ma túy, Cục Di trú và Hải quan thuộc Bộ An ninh Nội địa và Cục Cảnh sát Tư pháp Mỹ vào tối thứ năm trên chuyến bay thẳng đến New York.

Tại đây, ông trùm này sẽ đối mặt với 6 bản cáo trạng riêng biệt trên khắp nước Mỹ. “El Chapo” dự kiến sẽ xuất hiện trong một phòng xử án ở Brooklyn vào ngày thứ Sáu (20/1) để đối mặt với phiên xét xử đầu tiên vào một ngày sau đó.

“El Chapo” sẽ không phải đối mặt với án tử hình ở Mỹ

Guzman và các lãnh đạo Cartel (tổ chức dựa theo sự đồng thuận của các thành viên...) bị truy tố vào năm 2009 tại Tòa án quận Brooklyn về tội thông đồng nhập khẩu hơn 264.000 pounds (gần 120 tấn) cocaine vào Mỹ trong khoảng thời gian từ 1990-2005. Ngoài ra, các bị cáo còn bị cáo buộc đã mua thuốc từ nhiều tổ chức ma túy khác nhau ở Colombia sau đó phân chia các tuyến đường để vận chuyển vào Mỹ.

Không chỉ tại Brooklyn, Guzman còn phải đối mặt với 5 phiên xét xử khác tại California, Texas, Illinois, Florida và New Hampshire. Các bản cáo trạng liên bang mô tả các Cartel Sinaloa là một doanh nghiệp hoạt động với đặc trưng là bạo lực và rửa tiền.

Tuy mang trọng tội, nhưng Bộ Ngoại giao Mexico cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo rằng, nếu bị kết tội Guzman sẽ không phải nhận án tử hình tại Mỹ. Điều này là trái ngược hoàn toàn nếu các phiên xét xử diễn ra tại Mexico, nơi án tử đang chờ ông trùm này.

Đường hầm và cuộc trốn chạy trên xe đẩy quần áo giặt là bằng tay

Trong nhiều năm qua, các ông trùm Cartel khét tiếng đã chứng tỏ sự láu cá của mình khi luôn thoát khỏi trước mũi dùi của luật pháp. Những tên này rất giỏi trong việc tạo ra các hệ thống đường hầm phức tạp để phục vụ cho việc trốn chạy và vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Trong các Cartel này thì Cartel Sinaloa là nổi trội trong lĩnh vực này hơn cả.

Bắt giữ thành công Guzman vào tháng 1/2016, tức sau 6 tháng tên này trốn thoát khỏi nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico là tù Altiplano, một thành công lớn trong một mớ hỗn độn, đáng xấu hổ của chính quyền nước này. Với nhiều người, “El Chapo” chính là biểu tượng của sự đồi bại trong lòng chính quyền quốc gia Trung Mỹ này.

Năm 2001, Guzman đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở Jalisco trong một chiếc xe đẩy quần áo giặt là. Sau khi bị bắt lại hồi tháng 2/2014, tên này tiếp tục trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano vào tháng 7/2015 thông qua một đường hầm dài 1,5 km nối phòng giam với một ngôi nhà hoang bên ngoài nhà tù.

“El Chapo” nói “Buôn bán ma túy sẽ không bao giờ kết thúc”

Theo một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, việc buôn bán heroin, cần sa, cocaine và methamphetamine vào Mỹ từ Mexico là một ngành công nghiệp đem lại lợi nhuận khổng lồ, ước tính từ 19 - 20 tỷ USD hàng năm.

Nhờ vào chiến lược kinh doanh gian xảo của Guzman cùng với việc kiểm soát các tuyến đường vận chuyển ma túy vào Mỹ mà Sinaloa chính là Cartel tổ chức và chi phối ngành công nghiệp màu mỡ này.

Trong một báo cáo của Lực lượng Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho biết, qua phân tích dữ liệu từ các vụ bắt giữ dọc theo biên giới trong khoảng thời gian giữa năm 2009 và 2010 cho thấy: “Việc loại bỏ các lãnh đạo chủ chốt của các Cartel là không đem lại tác động xác đáng nào đối với việc ngăn chặn ma túy tuồn vào Mỹ”.

Và chính “El Chapo” cũng nhận thức được rằng, việc buôn bán ma túy sẽ không kết thúc kể cả khi ông ta bị bắt. “Cho dù tôi có ở trong tù, ở bất kỳ hoàn cảnh nào việc buôn bán ma túy vẫn sẽ tiếp tục diễn ra”, Guzman đã nói như vậy với diễn viên Sean Penn trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5/2015.

Hà Lý (Theo CNN)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.