Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/08/2017, 14:51 PM

Triệu hồi hơn 20.000 xe lỗi túi khí: Toyota VN còn lại gì sau khủng hoảng niềm tin ?

(NTD) - Toyota Việt Nam (Toyota VN) đã chính thức phát đi thông báo triệu hồi hơn 20.000 xe liên quan đến lỗi túi khí của hãng Takata để sửa chữa miễn phí cho khách hàng. Song, người tiêu dùng Việt Nam có thể vẫn chưa hết lo lắng khi trong danh sách triệu hồi lần này chỉ có Yaris và Vios mà Toyota VN dường như quên mất câu trả lời về… túi khí không bung của Fortuner. Vấn đề đặt ra là hãng này thực hiện triệu hồi xe khi truyền thông Việt Nam nhiều lần đặt vấn đề với chất lượng túi khí trên xe Toyota, và sau cuộc khủng hoảng niềm tin này là gì ?

Liên tục dẫn đầu về doanh số bán ra tại thị trường Việt Nam, Toyota VN được người tiêu dùng (NTD) xem như là "người thống lĩnh" thị phần. Tuy nhiên, những lùm xùm liên quan đến các lỗi kỹ thuật ở một số dòng xe thương hiệu Nhật này cũng ít nhiều khiến NTD có tâm lý bất an, lo lắng. Đáng chú ý, khi những thông tin về các lỗi kỹ thuật rò rỉ, truyền tai đến NTD rồi, mà nhân vật chính – Toyota VN vẫn im lắng, làm dấy lên những lo ngại.

Đáng mừng, ngày 27/8, sau thời gian “im hơi, lặng tiếng”, nhân vật chính Toyota VN đã chính thức phát đi thông báo triệu hồi 2 dòng xe bị lỗi liên quan đến túi khí Takata là Vios và Yaris với số lượng kỷ lục, hơn 20.000 xe.

toyota-vios-2010
Thông tin triệu hồi hơn 20.000 xe lỗi túi khí là đáng mừng... (Ảnh: Internet)

Cụ thể, trong đợt triệu hồi này, số xe Toyota Vios bị ảnh hưởng là 18.138 chiếc, được sản xuất trong nước từ ngày 5/1/2009 đến 29/12/2012.

Ngoài ra, sẽ có thêm 1.877 chiếc Yaris nhập khẩu về Việt Nam từ Thái Lan được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/9/2009 đến 31/8/2012, thuộc diện triệu hồi. Đợt triệu hồi lần này sẽ bắt đầu từ ngày 28/8/2017, tại tất cả đại lý chính thức của Toyota trên phạm vi toàn quốc. Thời gian khắc phục lỗi dự kiến từ 30 phút đến 3 giờ, tùy loại xe và toàn bộ chi phí sẽ do Toyota VN chịu.

Sự kiện triệu hồi kỷ lục này của Toyota VN đang làm xôn xao thị trường ô tô Việt Nam. Nhiều người đánh giá đây là sự thay đổi lớn, mang tính bước ngoặt của Ban lãnh đạo Toyota VN vì xưa nay, hiếm khi nào gã khổng lồ này thừa nhận lỗi sai và mở đợt triệu hồi sản phẩm lỗi lớn đến như vậy tại Việt Nam.

Người ta tin, Toyota VN đang khẳng định chính sách tôn trọng chất lượng và chăm sóc khách hàng tuyệt vời của mình bằng đợt triệu hồi này. Và, hầu hết NTD cũng đã tin như thế, một niềm tin lớn cho “ông trùm” của thị trường ô tô Việt Nam.

toyota-fortuner-2015-dam-nat-dau-xe-tui-khi-khong-
... và câu hỏi đặt ra là bao giờ hãng này sửa chữa nốt túi khí Fortuner. (Ảnh: Minh Quân/ BGT)

Dù vậy, trả lời phỏng vấn Báo Người Tiêu Dùng, một chuyên gia ô tô cho biết: “Tôi mừng vì hành động tuyệt vời này của Toyota VN dành cho khách hàng Việt Nam, nhưng theo tôi, bấy nhiêu đó là chưa đủ. Vì sao? Toyota VN triệu hồi và khẳng định sự triệu hồi này là do lỗi túi khí, nó thuộc về lỗi của nhà sản xuất túi khí đã phá sản – Takata, mà hoàn toàn không phải lỗi của Toyota VN. Nên nhớ, cho đến nay Kỹ Sư Lê Văn Tạch vẫn đang đấu tranh miệt mài cho những lỗi mà ông phát hiện trong các dòng xe Toyota VN nhưng vẫn chưa có hồi kết. Toyota VN chưa nhận sai, trong khi đó Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng không chỉ ra lỗi sai này…Người tiêu dùng có thể mừng vì đợt triệu hồi lần này nhưng cần sáng suốt và tiếp tục quan tâm đến các động thái của Toyota VN trong thời gian tới liên quan đến các lỗi nghiêm trọng mà kỹ sư Lê Văn Tạch, người của chính Toyota VN đã đấu tranh cả thập kỷ qua cho hàng triệu khách hàng Việt Nam”.

Toyota VN và câu chuyện khắc phục khủng hoảng niềm tin 

Liên quan đến lỗi túi khí, vị chuyên gia này cho rằng, cái mà ông quan tâm là Toyota VN giải thích thế nào về chuyện hàng loạt vụ tai nạn xảy ra đối với xe Fortuner, một trong những "đứa con" tinh túy của Toyota VN nhưng túi khí lại không bung. Với ông, thông tin về túi khí không bung là do "lực đâm chưa đủ" mạnh, "đâm không đúng chỗ" là hoàn toàn chưa thuyết phục.

“Anh thấy đấy, nhiều vụ tai nạn liên tiếp, đầu xe nát bét nhưng túi khi vẫn cứng đơ ra là tại sao. Anh không thể nào nói đâm không trúng chỗ hay lực không đủ mạnh, hay đại loại hạn chế thiệt hại cho chủ xe vì giá túi khí mắc. Người tiêu dùng bỏ tiền ra mua xe mắc vì có túi khí, thì nó phải phát huy tác dụng. Với tư cách là người trong ngành, một người đang sử dụng xe của TMV, tôi chờ lời giải thích thỏa đáng của TMV và các cơ quan chức năng chuyên môn về túi khí của xe Fortuner và các lỗi mà kỹ sư Tạch đã đề cập, trong đó quan trọng nhất là lỗi lệch áp suất dầu phanh”, vị chuyên gia nói thêm.

Rõ ràng, giới ô tô đang xôn xao vì thông tin triệu hồi kỷ lục của Toyota VN nhưng đó chưa phải là vấn đề quan trọng nhất. Đây chỉ mới là tín hiệu tích cực để người tiêu dùng Việt Nam hy vọng vào điều tốt đẹp tiếp đến từ Toyota VN. Trong đó, câu chuyện “thập kỷ” với Kỹ sư Lê Văn Tạch và trả lời cho câu hỏi: “Bao giờ túi khí xe Fortuner bung?” là điển hình nhất.

Võ Nguyễn

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.