Triển vọng đưa giống lúa TBJ3 làm nên thương hiệu lúa gạo Việt Nam

(NTD) - Được đưa vào sân xuất thử tại một số tỉnh thành có điều kiện thổ nhưỡng , khí hậu, trình độ thâm canh khác nhau, giống lúa TBJ3 được đánh giá cao về chất lượng và tính ưu việt.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt, sản xuất lúa theo hướng chất lượng, hiệu quả kinh tế cao gắn kết được sản xuất với thị trường đang được ngành Nông nghiệp đẩy mạnh. Với hướng đi này, giống lúa TBJ3 cho thấy ưu thế vượt trội trong sản xuất nông nghiệp đồng thời toàn bộ số thóc lúa sản xuất ra đều được thu mua và tiêu thụ đầu ra ổn định. Với giá thu mua thóc thương phẩm cao, chất lượng gạo TBJ3 đủ sức để làm nên thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường nông sản trong nước và thế giới.

Anh 1

Giống lúa TBJ3 được gieo trồng tại xã Thái Thủy – Thái Thụy – Thái Bình

Đi tìm thương hiệu gạo Việt Nam

Năm 2008, Tiến sỹ Đoàn Duy Thanh – Phó Giám đốc phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia và công nghệ tế bào thực vật thuộc Viện Di truyền nông nghiệp bắt tay vào nghiên cứu và thử nghiệm một giống lúa mới với mong muốn tạo ra những giống lúa đảm bảo năng suất cao,chất lượng gạo thơm, ngon, có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Sau nhiều năm nghiên cứu Tiến sỹ Đoàn Duy Thanh - tác giả giống lúa - đã thuần nội thành công giống lúa mang tên TBJ3dòng Japonica .

Nhờ sử dụng công nghệ tế bào làm thuần nhanh dòng chọn lọc triển vọng vì vậy chỉ qua một vài vụ giống lúa sản xuất thử nghiệm TBJ3 đã đến với bà con nông dân.

Đánh giá về tính ưu việt của giống lúa TBJ3 mới này, Tiến sỹ Đoàn Duy Thanh cho biết : ““TBJ3 là giống lúa có chất lượng cao, có chất lượng nấu nướng tốt vì hàm lượng amylose, nhiệt độ hóa hồ và độ bền thể gen đều đạt giá trị điểm tối ưu. Về năng suất, nhìn chung các giống  lúa Japonica thường đem lại năng suất cao hơn  so với các giống lúa thuẩn loài phụ Indica. Người ta đã quan sát thấy tại trại thực nghiệm giống lúa Japonica có thể cho năng suất, lên đến 13 tấn/ ha. TBJ3 là giống lúa Japonica cho năng suất cao : tại một số điểm trồng thử nghiệm năng suất đã đạt 9-10 tấn/ha. Do vậy, khi được nghiên cứu ứng dụng tại Việt Nam, loại giống lúa mới này có thể đem lại hiệu quả cho bà con nông dân và thêm chủng loại cho lúa xuất khẩu”.

Anh 2
Ông Đoàn Duy Thanh (bên trái) – cha đẻ của giống lúa TBJ3

Theo số liệu khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất của Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông, khuyến ngư từ năm 2011 đến nay cho thấy, giống lúa TBJ3 được xếp vào nhóm giống lúa thuần nội có chất lượng cao. Với những ưu điểm vượt trội như kháng nhiễmsâu bệnh thông thường, có thể thích ứng ở nhiều điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau , giống lúa mới TBJ3 được đưa vào sản xuất cùng với việc gắn kết tiêu thụ bao tiêu toàn bộ sản phẩm để thu mua, chế biến lương thực ngay tại địa bàn các tỉnh phục vụ cho tiêu dùng gạo trong nước và xuất khẩu.

Giống lúa TBJ3 góp phần mang lại mùa vàng bội thu cho nông dân Việt Nam

Giống lúa TBJ3 đã được trồng sản xuất thử tại một số tỉnh thuộc khu vực Đồng Bằng sông Hồng, Trung du và miền núi phía Bắc, một số tỉnh thuộc khu vực miền Trung và miền Nam với nhiều điều kiện đất đai và thời tiết khác nhau từ đất màu mỡ, phì nhiêu cho đến các loại đất chua phèn, ngập mặn hay vùng trũng nước, giống lúa TBJ3vẫn đem lại năng suất cao vượt trội so với rất nhiều giống lúa khác.

Đánh giá về việc liên kết sản xuất thử giống lúa TBJ3 , Bà Vũ Thị Hồng Lương – Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn đầu tư và thương mại Phú Thái - Hà Nội bày tỏ: “Qua tổ chức sản xuất ltrồng lúa TBJ3sản xuất thử nhiều năm qua trên toàn quốc cho thấy kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa TBJ3 quy trình cũng tương tự như các loại giống lúa thuần khác, song bà con cần có một số lưu ý là khi chăm sóc cây lúa TBJ3cần lưu ý về kỹ thuật ngâm ủ thóc giống,đối với thóc giống chuyển vụ thì thời gian ngâm lúa giống phải dài hơn, vì đặc tính của hạt thóc giống lúa TBJ3 mép vỏ trấu dày, nên độ nảy mầm khó hơn , yêu cầu kỹ thuật ủ phải đúng quy trình của nhà sản xuất. Cây lúa TBJ3 phát triển thời kỳ con gái , cây lúa có lá màu xanh gừng, lá lúa đòng thẳng đứng, còn các giống khác lá có màu xanh đậm, bản rộng, lá đòng nằm ngang.Giống lúa TBJ3 đẻ nhánh khỏe, , khả năng chịu rét, chịu nóng rất tốt, kháng chịu sâu bệnh, cây lúa cứng, chống đổ tốt. Giống lúa TBJ3 cho năng suất cao nên thâm canh trồng và chăm bón cho lúa cũng cao hơn so với các giống khác, chăm bón tphân ập trung đầu vụ, cây lúa thời kỳ lúa đón đòng cần bón thêm lượng kali, đạm ure để đảm bảo cây lúa phát triển, cho năng suất cao nhất (giống lúa chịu thâm canh nên có bón thêm phân bón thì cây lúa vẫn phát triển tốt, cây lúa không bị nốp )

Anh 3
 Bà con nông dân phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa với năng suất trên 2 tạ/ sào.

Cùng quan điểm trên ông Nguyễn Văn Lý – Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Cộng Hiền – xã Cộng Hiền - huyện Vĩnh Bảo – Hải Phòng cho biết thêm:

“Ban đầu khi đưa giống lúa TBJ3 vào sản xuất thử thì bà con nông dân tiếp thu kỹ thuật còn ngại ngần, tuy nhiên sau vụ gieo trồng đầu tiên thì bà con đã rất hào hứng bởi thời gian sinh trưởng của cây lúa phát triển trung ngày,vụ chiêm khoảng 132 ngày , vụ mùa khoảng 120 ngày. Năng suất lúavụ xuân đạt 360 đến400kg lúa tươi / sào , vụ mùa đạt 320 - 350 kg/sào lúa tươi ,khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, không bị bệnh bạc lá, không có đạo ôn, khô vằn nhẹ , kháng rầy, bà con nông dân giảm được thời gian phun thuốc trừ sâu từ 8 - 10 lần/ vụ xuống còn  1 - 2 lần/ vụ”.Giống lúa TBJ3  có thể cấy mạhoặc gieo sạ, lúa cấy được cả 2 vụ trong năm, cây lúa có thể cấy được tất cả các chân ruộng, ruộng trũng do chủ động nước lên cây lúa phát triển rất tốt, năng suất cao hơn cây lúa cấy trên chân ruộng vàn cao.

Theo kết quả đánh giácủa Trung tâm khảo nghiệm giống cây tồng Trung ương về tỷ lệ gạo nguyên, tỷ lệ gạo xay xát lúa TB3 đạt tỷ lệ gạo cao, gạo thơm, cơm đậm có vị thơm ngon, cơm nấu một bữa có thể dùng được nhiều bữa mà cơm vẫn mềm, dẻo.

 Đồng thời công tác chọn tạo sản xuất lúa giống luôn được tiến hành đúng quy trình sản xuất nhằm đem đến giống lúa có chất lượng tốt nhất cho bà con nông dân.

Kỳ vọng về giống lúa TBJ3 vào sản xuất nông nghiệp Việt Nam Ông Đoàn Duy Công - Phó Viện Trưởng - Viện nghiên cứu phát triển nông thôn &Miền Núi cho biết : “Công ty Phú Thái đã kết hợp với Viện Di truyền Nông nghiệp , Viện nghiên cứu phát triển nông thôn và miền núiđưa giống lúa TBJ3 đến với bà con nông dân trồng lúa sản xuất thử trên diện rộng.  Trong nhiều năm qua, công ty đã đưa giống lúa TBJ3 đến nhiều vùng thổ nhưỡng và thâm canh khác nhau, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vùng chiêm trũng ở phía Bắc, song lúa vẫn đảm bảo năng suất ổn định, vụ chiêm xuân bình quân đạt 300 – 350kg lúa tươi/ sào, vụ mùa 300 – 320 kg lúa tươi/ sào, vượt trội hơn hẳn so với các giống lúa bình thường khác. Đặc biệt, ở những vùng thâm canh tốt như xã Cộng Hiền - Vĩnh Bảo – Hải Phòng, năng suất lúa đạt 380 - 400kg lúa tươi/sào.

Để sản xuất lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho bà con nông dân Việt Nam thì một trong những hướng đi đó là thực hiện chính sách sản xuất phải đi đôi với bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, kết hợp với mở rộng diện tích sản xuất lúa để đảm bảo cung cấp cho thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, trong đó giống lúa TBJ3là một trong những lựa chọn đầy hứa hẹn để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam chất lượng cao. 

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…