Traphaco: Tin tưởng vào Luật bảo vệ NTD cũng như chương trình Người Việt dùng hàng Việt

(NTD) - Là một doanh nghiệp (DN) sản xuất thuốc hàng đầu từ tân dược cho đến Đông dược, Công ty CP Dược phẩm Traphaco trong nhiều năm luôn được người tiêu dùng (NTD) tin tưởng về chất lượng thuốc.

Báo Người tiêu dùng có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Traphaco, nhân dịp Hội thảo về 3 năm Luật Bảo vệ NTD và 5 năm cuộc vận động Người Việt dùng hàng Việt.

Bà Vũ Thị Thuận– Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Traphaco
Bà Vũ Thị Thuận– Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Traphaco

Đứng dưới góc độ là nhà sản xuất, bà đánh giá thế nào về Luật bảo vệ NTD sau 3 năm thực, cũng như chương trình Người Việt dùng hàng Việt trong 5 năm qua?

Hàng Việt muốn trở thành sư quan tâm và yêu thích của người Việt Nam, phải đánh thức tình yêu và trách nhiệm đối với đất nước tinh thần công dân, mặc dù đất nước ta đang phát triển dù đang trong thời kỳ hội nhập nhưng vẫn đi sau thế giới. Cái khó của doanh nghiệp (DN) hiện nay là đầu ra, tất nhiên DN sẽ cố gắng, người dân ủng hộ, nghĩa là  cần ưu tiên sử dụng hàng trong nước và sẵn sàng đóng góp ý kiến, đối thoại với DN về sản phẩm chất lượng dịch vụ thông qua các tổ chức như Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, chống những cạnh tranh không lành mạnh,..

DN cần phải làm truyền thông để người dân nhận thức người Việt dùng hàng Việt. Nói một cách khác, NTD dùng hàng trong nước chính là ủng hộ cho ngân sách Nhà nước. Khi Luật có hiệu lực và đi vào cuộc sống, nói chung, NTD đã có ý thức về quyền (8 quyền), nhưng chưa hiểu đầy đủ. Bản  thân DN là nhà sản xuất đồng thời cũng là NTD  những vật tư trong quá trình sản xuất, hay trong cuộc sống cũng phải sử dụng sản phẩm cũng những công ty khác.

Tôi nghĩ, với sự ra đời của Luật Bảo vệ NTD, các DN phải ý thức hơn về bảo vệ quyền lợi NTD, không làm đúng sẽ bị xử lý. Cho nên trách nhiệm của DN được nâng lên cao, thái độ ứng xử của DN với NTD cũng phải khác (chia sẻ và cầu thị). Các DN đưa ra sản phẩm trên thị trường phải có trách nhiệm với NTD, dưới sự điều chỉnh của Luật. Nếu không, xã hội sẽ không chấp nhận sản phẩm, DN sẽ không đứng được trên thị trường.

Có ý kiến cho rằng thuốc của Việt Nam chất lượng không đồng đều, những lô đầu kiểm định đạt chất lượng, những lô thuốc saukhông được như vậy, là nhà sản xuất bà thấy thế nào?

Hiện nay ngành công dược Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển và được xếp vào loại thứ 3 trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta còn  thiếu tiền, chưa có khả năng phát minh sáng chế, chúng ta chưa có biệt dược, chưa có thuốc mới, chẳng hạn như dịch Sard, chúng ta vẫn phải nhập khẩu Tamiflu.

Đối với thuốc từ hóa dược, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu đến 95% nguyên liệu. Hiện nay công nghiệp dược Việt Nam với hơn 100 DN đạt tiêu chuẩn GSP của WHO, đảm bảo cho sản xuất chất lượng ngay từ đầu, từ viên thuốc đầu tiên cho đến những viên thuốc lên số hàng trăm triệu, chất lượng vẫn như nhau và nó mang tính toàn cầu. Theo đăng ký, thuốc phải có tiền kiểm, phải được Cục quản lý dược Việt Nam, Hội đồng khoa học Nhà nước chấp nhận cho đăng ký thuốc, mới được lưu hành trên thị trường. Sản phẩm đó phải sản xuất trên cơ sở đạt tiêu chuẩn GMP từ 2005, được theo dõi về chất lượng cũng như hạn sử dụng và tiếp thu ý kiến của khách hàng và thực hiện GDP ( thực hành phân phối tốt).

Nhân đây bà nói đôi nét về Traphaco và bà có mong muốn gì cho ngành sản xuất tân dược trong nước?

Tại Traphaco, luôn coi chất lượng là sự sống còn , dù cơ quan quản lý có kiểm tra hay không, chúng tôi vẫn làm tốt. Traphaco luôn mong muốn đẩy mạnh phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, vì đây là cuộc vận động đúng mục tiêu của ngành và của tinh thần dân tộc. Sự đầu tư về công nghệ sản xuất cho ngành tân dược của chúng tôi, hay của dược Việt nam không hề kém so với các nước trong khu vực. Tại Traphaco là công ty tiên phong thực GSP theo WHO cho sản phẩm tân dược ở miền Bắc (1999). Chúng tôi có nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP của tổ chức ASEAN. Với tiêu chí tôn trọng chất lượng luôn xây dựng nhà máy theo tiêu chuẩn GMP, Traphaco sẽ làm cho khách hàng có lòng tin hơn. Là DN đầu tiên khai thác nguồn nguyên liệu của nước ta, từ năm 2000 đến nay, chúng tôi có một công ty con ở Sapa để nghiên cứu phát triển dược liệu. Trong năm 2009 có thực hiện dự án Green Plan, nhằm xây dựng khoảng 10 vùng trồng dược liệu sử dụng nhiều, trong tháng 5/2014, có 4 dược liệu được cấp chứng chỉ GACP của Bộ y tế về thực hành nông nghiệp sạch, tạo ra sản phẩm sạch.

Và nguyên liệu đó phục vụ cho hai sản phẩm có doanh số lớn nhất của Traphaco và đứng thứ nhất thị trường Việt Nam (Hoạt huyết dưỡng não Cerpharatong và Boganic). 5năm trở lại đây, nguyên liệu sản xuất cho công ty đều sử dụng  90% là nguyên liệu trong nước. Với nhiều đề tài nghiên cứu, năm 2005 Traphaco được nhận Giải thưởng Kovalevskaia; năm 2010 sản phẩm Boganic được giải nhất Vifotec và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Traphaco đã tạo ra ngàn việc làm cho bà con các vùng trồng dược liệu.

Để ngành dược phẩm trong nước phát triển ngoài đối tác giữa DN và nhà nông, cần có sự ủng hộ của chính quyền và Nhà nước trong chủ trương đường lối chính sách để hỗ trợ ngành dược.

Hiện nay chính sách đầu thầu  thuốc trong bệnh viện còn gây nhiều khó khăn cho DN dược trong nước. Đơn cử, dược Hậu Giang khi tham gia đấu thầu gần như không được. Những DN này đầu tư cho nghiên cứu khoa học, nguyên liệu tốt cho sản xuất, giá thành phải cao, nên khó khăn trong việc đầu thầu. Trong khi các sản phẩm tương tự, giá thành thấp dễ được chấp nhận.

Xin cảm ơn bà!

Bùi Huyền (thực hiện)

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…