Thứ tư, 31/07/2019, 13:30 PM

Trao yêu thương qua trang sách

(NTD) - Thượng tọa - tiến sĩ Thích Nhật Từ vừa giới thiệu đến đông đảo độc giả quyển sách dành cho thiếu nhi “Truyện tranh về cuộc đời Đức Phật”. Đây có thể được xem là quyển truyện tranh đầu tiên về Phật giáo mà tất cả các công đoạn từ ý tưởng, nội dung và tranh vẽ đều do người Việt Nam thực hiện. Đồng thời, toàn bộ 50.000 bản in sẽ được ấn tống (trao tặng) cho nhiều chùa, thư viện, trường học và các em thiếu nhi...

Kế hoạch ấp ủ nhiều năm

Nói về cơ duyên để ra đời quyển truyện tranh Phật giáo này, thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ: “Vào năm 2006, nhân duyên lành được đến và tham quan hệ thống các chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Đài Loan (Trung Quốc), bên cạnh hệ thống truyền hình Phật giáo, hệ thống các trường Đại học, trường Trung học tư thục Phật giáo thì mảng truyện tranh Phật giáo vô cùng phát triển ở vùng lãnh thổ này để lại trong tôi nhiều suy nghĩ. Mong muốn Việt Nam có được những quyển truyện tranh Phật giáo hoàn toàn do người Việt biên tập, họa sĩ Việt Nam sáng tác từ đó được nhen nhóm. Nhưng mãi đến năm 2018, tôi mới tìm được nhóm họa sĩ phù hợp và sau đó tiến hành cho ra đời quyển đầu tiên của chuỗi truyện tranh Phật giáo.”

Quyển “Truyện tranh về cuộc đời Đức Phật” là tác phẩm miêu tả chi tiết, đầy đủ về cuộc đời của Đức Phật từ khi đản sanh cho đến lúc Ngài nhập Niết bàn do chính thượng tọa Thích Nhật Từ biên soạn và phần hình ảnh được thực hiện bởi nhóm họa sĩ Thảo Hiền. Tác phẩm này có thể dành cho tất cả các đối tượng độc giả bởi ngôn ngữ gần gũi và dễ hiểu. Tuy nhiên, vì muốn hướng đến đối tượng chính là các bạn trẻ và đặc biệt là các bé thiếu nhi nên phần hình ảnh của quyển sách rất sống động, giàu tính thẩm mỹ, hiện đại và mang đậm phong cách văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Nội dung sách có giá trị giáo dục vô cùng lớn đối với các em thiếu nhi, từ con đường Đức Phật đã đi, những gì Đức Phật đã làm, các em có thể noi gương học tập và rèn luyện đạo đức, nhân cách ngay từ nhỏ.

Bên cạnh đó, “Truyện tranh về cuộc đời Đức Phật” còn mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, là ghi nhận sự nỗ lực, tâm huyết của tác giả, đồng thời đánh dấu bước đi đầu của mảng truyện tranh Phật giáo tại Việt Nam.

Thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ: “Rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ nói chung, rèn luyện thói quen đọc sách, tiếp xúc với triết lý đạo đức Phật giáo nói riêng, sẽ giúp cho trẻ em rất nhiều về: Đạo đức, ứng xử, chuyển hóa, lòng anh dũng, giá trị đóng góp cho đời... Từ đó, các bé được lớn lên và trưởng thành bằng các giá trị phẩm chất cao quý”.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh chia sẻ, trước đây, họ không tìm được bất kỳ quyển sách nào phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi vì đa phần các sách Phật giáo đều dành cho người lớn. Do đó, sự ra đời của quyển truyện tranh này có ý nghĩa vô cùng quan trọng và thiết thực đối với đời sống tinh thần của các bé thiếu nhi và các bậc phụ huynh cũng vô cùng háo hức khi con mình có được quyển sách hay để đọc.

Đặc biệt nhất là thông điệp được chia sẻ ở cuối quyển sách, “trao tặng lại Kinh sách khi không còn sử dụng” - đây không chỉ là hành động đơn thuần hướng đến việc bảo vệ môi trường, mà còn phát huy tối đa giá trị của Kinh sách và trên hết là sự chia sẻ tình thương, tri thức của con người dành cho nhau.

sach
Thượng tọa Thích Nhật Từ trong buổi giới thiệu “Truyện tranh về cuộc đời Đức Phật”.

Hành trình gieo hạt giống từ bi

Bên cạnh việc xuất bản truyện tranh dành cho thiếu nhi, thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết: “Hiện tại, chùa Giác Ngộ đang thực hiện dự án và đã hoàn thành bản thảo 12 quyển sách Đạo đức Phật giáo. Chương trình này có cấu trúc tương đương với cấu trúc của từng bài học nằm trong chương trình Đạo đức - Giáo dục công dân từ lớp 1-12 của Bộ Giáo dục đang phổ biến nhưng nội dung thuộc về lĩnh vực Đạo đức Phật giáo.

Ngoài ra, hiện nay tại chùa Giác Ngộ đang thực hiện khóa tu “Búp sen từ bi” dành cho các bé mầm non (nhỏ hơn 7 tuổi) và thiếu nhi (từ 7 tuổi trở lên) vào lúc 14h30 đến 16h30 chiều thứ Bảy hằng tuần. Đến với hoạt động này, nhiều em nhỏ sẽ được tham gia các hoạt động tu tập vừa sức như: Ngồi thiền, niệm Phật, vẽ tranh, ca hát, nhảy múa, các trò chơi tập thể và được học các bài học về đạo đức, kỹ năng sống... Đây là môi trường rất thích hợp để các em có thể vừa học tập, vừa vui chơi vào dịp cuối tuần. Và khi cho các bé tham gia khóa tu “Búp sen từ bi”, quý phụ huynh không cần phải đóng bất kỳ khoản phí nào.

Để có thể nhận được sách “Truyện tranh cuộc đời Đức Phật”, độc giả có thể liên hệ đến Văn phòng Quỹ Đạo Phật Ngày Nay nằm tại tầng trệt chùa Giác Ngộ, số 92 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP.HCM.

sách1
Quý phụ huynh rất vui mừng vì các bé có một quyển sách hay để đọc.
sach2
Khóa tu "Búp sen từ bi" tại chùa Giác Ngộ với sự tham gia của rất nhiều em thiếu nhi.

Đức Tiến

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.