Thứ ba, 05/12/2017, 19:43 PM

Trào lưu “bắt chước” sao Hàn trong làng nhạc Việt

(NTD) - Thay vì tạo dấu ấn cho riêng mình, không ít ca sĩ Việt lại rập khuôn phong cách nghệ sĩ xứ Hàn.

Vài năm trở lại đây, phong cách âm nhạc của Hàn Quốc đã du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động âm nhạc của nhiều ca sĩ trẻ. Điều này đã khiến nhiều người phải nêu câu hỏi: Việc tạo dấu ấn riêng thay vì “copy” phong cách nước ngoài là điều khó khăn đến thế hay sao?

Âm nhạc Hàn Quốc du nhập vào Việt Nam rõ ràng là yếu tố khích lệ sự sáng tạo và không ngừng học hỏi, tạo ra những góc nhìn mới mẻ, song cũng là một bài toán khó đối với các ca sĩ trẻ. Cái khó ở đây là phải kết hợp được những cái mới, cái hay từ trào lưu âm nhạc nước ngoài nhưng vẫn tạo được dấu ấn của riêng mình trong từng ca khúc, từng phần trình diễn...

LipB
 Nữ ca sĩ trẻ xứ Hàn

Thế nhưng, hiện tại nhiều ca sĩ, nhóm nhạc thay vì tạo ra dấu ấn của riêng mình, lại theo đuổi, copy "nguyên mẫu" phong cách của nghệ sĩ Hàn Quốc. Họ không ngần ngại bắt chước các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn từ trang phục, vũ đạo, âm nhạc, thần thái… cho đến hình ảnh trong các MV. Giờ đây, khán giả Việt không khó để tìm và xem những hình ảnh, MV của nhiều ca sĩ Việt đang theo đuổi hình tượng này.

Mới đây, ca sĩ trẻ Tino tung ra MV Lyric mới “Ừ, có anh đây”. Đây là bài ballad nói về cảm xúc của một chàng trai đang “bơ vơ” trong tình yêu. MV có những cảnh quay lãng mạn ở Đà Lạt và nam ca sĩ trẻ trong vai chàng trai mải mê chạy theo những suy tư về mối tình đang lớn lên nhưng chưa thật sự trọn vẹn.

Tino
 Ca sĩ trẻ Tino

Thế nhưng, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy từ tạo hình của Tino cho đến những cảnh quay, tông màu… trong MV “Ừ, có anh đây” đều mang đậm dấu ấn K – pop mà ít thấy sự sáng tạo, phong cách "riêng tư".

Chẳng riêng Tino, trước đó đã có rất nhiều nghệ sĩ trẻ “đốn tim” khán giả bằng những MV mang xu hướng trào lưu âm nhạc Hàn Quốc như MV “Nhật ký đom đóm”, “Soái ca” của Nguyễn Cao Bảo Uyên, MV “Baby baby” của Monstar…

Không những thế, thời gian gần đây, làng nhạc Việt xuất hiện nhiều nhóm nhạc mới, như Lip B, Uni5, Hello Yellow… Và, điểm chung của các nhóm nhạc này là đều được đào tạo theo mô hình nhóm nhạc Hàn Quốc và sở hữu phong cách của những nghệ sĩ xứ Hàn.

Tino2
  Một “bản sao” của nền âm nhạc xứ Kim Chi?

Nếu như không tạo được dấu ấn riêng và bắt chước nền giải trí của nước bạn quá nhiều sẽ nhanh chóng bị đào thải. Nhóm nhạc nữ LIME là một ví dụ điển hình. Thời điểm mới ra mắt, nhóm nhạc này đã vấp phải nhiều chỉ trích khi quá giống phong cách của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Sau một vài sản phẩm nhận được quá nhiều “đá” từ dư luận, LIME đã biến khỏi showbiz Việt. Gần đây, nhóm nhạc này bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng không nhiều!

Để trụ vững trong làng nhạc Việt, bên cạnh việc kiên trì, bền bỉ, cố gắng cống hiến, các ca sĩ, nhóm nhạc cần phải tạo được cá tính, màu sắc riêng mới có thể ghi được dấu ấn trong lòng khán giả. Nếu cứ mải “bơi” theo trào lưu Hàn hóa thì các ca sĩ rất dễ bị “chìm nghỉm”.

Vậy nên, muốn tồn tại lâu dài trong phải có dấu ấn riêng, không nên trở thành “bản sao” của nền âm nhạc nước ngoài!

Bích Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.