Chủ nhật, 17/12/2017, 07:02 AM

Tranh cãi xoay quanh việc đưa Chi Pu vào đề thi Văn lớp 10

(NTD) - Khi những ồn ào về việc “đuổi” tác phẩm văn học “Chí Phèo” ra khỏi sách giáo khoa ngữ văn chưa kịp lắng xuống, thì đề thi yêu cầu học sinh hóa thân thành Chi Pu xuất hiện gây tranh cãi.

Những ngày vừa qua, đề thi văn cuối học kỳ một cho học sinh lớp 10 của trường THPT Hà Hòa (Phú Thọ) xuất hiện trên mạng gây xôn xao dư luận.

Đề bài như sau: “Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi. Cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss Teen năm 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV "Từ hôm nay" đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ. Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: ‘Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền’. Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương... cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Mặc cho dư luận ‘ném đá’, giọng ca "Từ hôm nay" cho biết cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện, cô vẫn tập luyện thanh nhạc để chứng minh con đường mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ cho ra mắt một MV".

chi-pu-vao-de-thi-van-crop-1512881101571
Chi Pu được đưa vào đề thi văn lớp 10 (Ảnh: internet)

 Sau đó, yêu cầu của đề thi cho học sinh là “Hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV Từ hôm nay”.

Những chuyện nhảm nhí của showbiz của được vào đề thi?

Đề thi văn lớp 10 của trường THPT Hà Hòa nhận được không ít chỉ trích của dư luận khi đưa Chi Pu vào đề thi. Việc Chi Pu không có giọng hát nhưng vẫn bất chấp dư luận để ra sản phẩm và tự tin hát live trên sóng truyền hình… không khác gì những chiêu đánh bóng tên tuổi thường thấy trong showbiz – càng có nhiều người “ném đá”, càng được nổi tiếng.

tieu-su-dien-vien-chi-pu
Chi Pu (Ảnh: internet)

 Công chúng cũng đặt ra câu hỏi “Từ khi nào các hotgirl lại trở thành một nhân vật đi vào đề thi để học sinh hóa thân, phân tích?”. Thay vì đưa vào đề thi của các em học sinh một tấm gương sáng với những nghĩa cử cao đẹp, làm lay động trái tim của mọi người, giáo viên trường lại bắt học sinh hóa thân thành một hotgirl có giọng hát yếu, phô, không có gì nổi bật nhưng vẫn mang trong mình quyết tâm trở thành ca sĩ. Phải chăng, nhà trường muốn các em học sinh dù không có khả năng nhưng bất chấp tất cả để thực hiện được mong muốn? Hay không cần giọng hát, chỉ cần chiêu trò là có thể dễ dàng thành ca sĩ và hiện tượng “thảm họa”?

Tiêu chí của một đề thi mở

Mấy năm trở lại đây, việc đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá kiến thức không chỉ gói gọn trong sách giáo khoa bằng những đề thi mở đang rất được ủng hộ. Vậy nên, đến gần những kỳ thi, việc đưa các vấn đề xã hội được công chúng quan tâm nhận được sự đánh giá cao. Có phải vì lý do này, những giáo viên ra đề lùng sục kiếm tìm những vấn đề nóng hổi của dư luận mà không cần quan tâm vấn đề ấy có đem lại ý nghĩa cho các em học sinh?

Thiết nghĩ, một đề thi mở bên cạnh việc đưa những vấn đề nóng hổi, được công chúng quan tâm vào mà còn là những nguồn cảm hứng tích cực, có ý nghĩa và hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống… chứ không phải “mở vô tội vạ”.

Ví dụ như, năm 2012, đề thi đại học khối D có câu yêu cầu bàn luận về quan điểm “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”. Đây là một đề thi vừa phản ánh kịp thời vấn đề được dư luận quan tâm ở thời điểm bấy giờ, vừa tạo hứng thú và cũng góp phần định hướng cho thí sinh.

Việc đưa Chi Pu vào đề thi sẽ khiến các em học sinh sẽ khiến các em học sinh không còn thường xuyên theo dõi các vấn đề xã hội, thay vào đó sẽ thường xuyên cập nhật thông tin giải trí với những tranh cãi của các nghệ sĩ, chiêu trò PR, nhảm nhí… Như vậy thì thật đáng lo về nhân cách, suy nghĩ của thế hệ học sinh.

Bích Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.