Tranh cãi món nợ khó đòi khổng lồ giữa Ngân hàng Xây dựng và hãng xe Phương Trang

(NTD) - Đại diện của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) khẳng định CB đã rất thiện chí nhiều lần sang gặp CTCP Đầu tư Phương Trang (hãng xe Phương Trang) để xử lý về món nợ nhưng không có kết quả. Về phía Phương Trang thì lại cho rằng CB sai. Vậy ai đúng?

Phương Trang “phản pháo” về số nợ tại CB

Những ngày qua, Công ty Phương Trang bị CB - tiền thân là Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) rồi Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) khởi kiện để thu hồi 3.436 tỷ đồng nợ khó đòi. Những ngân hàng này tuyên bố sẽ “mạnh tay” đòi khoản nợ xấu của Công ty Phương Trang. Hiện tại trên các cơ sở chứng cứ để giải ngân đối với các hồ sơ vay của Phương Trang thì số nợ cả gốc lẫn lãi của đơn vị này tại CB là 9.500 tỷ đồng. Vì vậy, theo CB, 10 hồ sơ vay lớn nhất với giá trị 3.436 tỷ đồng sẽ được phía ngân hàng khởi kiện sớm trong lộ trình thu hồi nợ.

phuong trang
Trong buổi nói chuyện với báo chí, ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch Hội đồng thành viên CB, cho biết Phương Trang là con nợ chây ì.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ phía CB thì vào chiều ngày 10/6 phía Phương Trang phát đi thông cáo báo chí “Phản hồi về thông tin sai lệch của CB". Thông cáo này được đăng tải trên website của CTCP Xe khách Phương Trang. Phương Trang cho biết, chủ thể doanh nghiệp được nhắc đến trong thông cáo báo chí của CB là CTCP Xe khách Phương Trang là sai, vì công ty này không có khoản vay hay bất cứ giao dịch nào với CB.

Cũng liên quan đến con số nợ, Phương Trang chia sẻ: Dư nợ 3.436 tỷ đồng của Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh đã được xác nhận bởi các biên bản làm việc có chữ ký của các bên bao gồm cả đại diện của Ngân hàng Nhà nước và Cơ quan Cảnh sát Điều tra chứng kiến tại CB. Phương Trang khẳng định: “Chúng tôi khẳng định là không vay, không nhận hơn số tiền 3.436 tỷ đồng thì không thể trả hơn số tiền này như các khoản ghi khống của Ngân hàng Đại Tín trước đó”.

Bên cạnh đó, Phương Trang cũng thắc mắc tại sao CB chỉ đưa ra con số nợ mà không nhắc đến số tài sản hợp pháp trị giá hơn 14.500 tỷ đồng do chính Ngân hàng Đại Tín định giá tại thời điểm cho vay, mà ngân hàng này đang cầm giữ? Phương Trang cho rằng như vậy là bất hợp lý. Phương Trang khẳng định chỉ vay thực sự 35 tỷ đồng tại CB và công ty đã nhiều lần chủ động làm việc với CB, nhằm đưa ra lộ trình xử lý dứt điểm dư nợ nhưng chưa được vì CB “cố tình gây khó khăn”.

Phương Trang cho rằng đã nhiều lần gửi đơn kiện đến các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm và quyền lợi đôi bên về vụ việc này. Phương Trang yêu cầu CB thỏa thuận về các khoản bồi thường thiệt hại kinh tế cho công ty do khối tài sản hơn 14.500 tỷ đồng đang nằm bất động tại CB từ năm 2012. Dư nợ 3.436 tỷ đồng không phải là nợ xấu mà do sự cố tình gây khó khăn không thừa nhận sai trái, sự thật của một số cán bộ lãnh đạo CB.

Nợ xấu khó đòi

phuong trang2
Phương Trang lại cho rằng CB đưa ra những thông tin sai lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và hình ảnh của công ty này.

Trong khi sự việc đang ở giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng” thì vào sáng ngày 14/6, theo thư mời từ Phương Trang, lúc 9h sẽ diễn ra cuộc họp báo giữa công ty với đại diện CB. Tuy nhiên, hôm đó là buổi làm việc của Phương Trang và CB. Vì bị động trong việc mời báo chí, phía CB không chấp thuận sự có mặt của giới truyền thông.

Khi tiếp báo chí tại cơ quan của CB, ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, cho biết ngân hàng hoàn toàn không muốn chuyện này xảy ra, mà chỉ muốn giải quyết mọi chuyện trong hòa bình. Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, việc thu nợ hiện nay của CB đều diễn ra ngoài tòa và bằng thiện chí là tốt nhất. Trước khi khởi kiện, CB đã nhiều lần sang gặp Phương Trang nhưng không tìm được tiếng nói chung.

“Khi con nợ chây ì không hợp tác thì chúng tôi bó tay, buộc phải nhờ đến pháp luật can thiệp thôi. Nếu ai chỉ đạo chúng tôi thôi thu nợ thì chúng tôi sẽ ngưng lại ngay. Nếu không có một lý do gì thì ngân hàng vẫn thu dứt điểm khoản nợ xấu này", ông Tuân nhấn mạnh.

Chia sẻ về thông tin CB làm khó doanh nghiệp, ông Tuân khẳng định CB hoàn toàn không gây khó dễ hoặc giam lỏng khối tài sản của doanh nghiệp. Tài sản của doanh nghiệp thì doanh nghiệp vẫn sử dụng, chúng tôi không làm gì được doanh nghiệp và chưa hề đụng vào cọng lông chân của ai. Trừ khi doanh nghiệp tẩu tán tài sản đã cầm cố thì lúc đấy mới sinh chuyện. Theo ông Tuân, mục đích của cuộc gặp giữa các bên sáng ngày 14/6 là cùng ngồi lại để liệt kê lại toàn bộ tài sản đang cầm cố và đưa ra thỏa thuận giải quyết thỏa đáng.

Theo CB, nợ của nhóm Công ty Phương Trang là một trong những nhóm nợ lớn, tồn đọng suốt nhiều năm qua từ thời ngân hàng cổ phần với hồ sơ pháp lý khá phức tạp tại CB. Các khoản vay này chủ yếu dùng để phục vục các hoạt động kinh doanh của Phương Trang như mua xe, đầu tư các dự án bất động sản...

Hàng loạt công ty cùng tên Phương Trang

Các cá nhân như: Nguyễn Hữu Luận, Phạm Đăng Quan, Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Trần Ngọc Duy... đã thành lập nhiều công ty có tên Phương Trang.

Đến thời điểm hiện tại, nhóm Công ty Phương Trang gồm có: CTCP Xe khách Phương Trang, Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt, CTCP Taxi Phương Trang, CTCP Dịch vụ Chuyển phát hàng Phương Trang, CTCP Bất động sản Phương Trang Long An...

Tuy nhiên từ năm 2011 đến nay, 3 công ty gồm: CTCP Đầu tư Phương Trang, CTCP Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang, Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt đã cầm cố hàng trăm xe khách và xe ô tô con tại TrustBank.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho biết CTCP Đầu tư Phương Trang và CTCP Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế từ ngày 29/12/2015.

Mai Trinh

NTD So 55 (236)_Page_18
 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…