Thứ tư, 14/07/2021, 09:29 AM

Trạng thái bình thường mới đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có cách làm mới

(CL&CS) - Trạng thái bình thường mới đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có cách làm mới, đỏi hỏi sự thích nghi với đại dịch COVID-19 và những rủi ro và thách thức trong quá trình phát triển. Chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, quản trị thực thi… là những chìa khóa cho đất nước và cho các địa phương phát triển.

Đây là những thông điệp và những khuyến nghị được nêu lên tại cuộc Đối thoại phát triển địa phương 2021 với chủ đề “Thực thi mục tiêu nhiệm kỳ trong trạng thái bình thường mới". Đây là cuộc đối thoại trực tuyến toàn quốc tại 59 điểm cầu trong cả nước.

Đối thoại phát triển địa phương 2021 là đối thoại trực tuyến quy mô toàn quốc với 59 điểm cầu.

Đối thoại phát triển địa phương 2021 là đối thoại trực tuyến quy mô toàn quốc với 59 điểm cầu.

Đất nước và thế giới đang biến chuyển rất nhanh chóng với nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen lẫn khó khăn, thách thức.

Đợt bùng phát lần thứ tư của đại dịch COVID-19 đặt ra những thách thức rất lớn cho cả nước và các địa phương trong việc thực hiện “mục tiêu kép”: làm sao có được sự cân bằng hợp lý giữa việc phòng chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho mọi người dân với phát triển kinh tế, duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh…

Phát biểu tại cuộc đối thoại, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng – Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng phát huy tinh thần trách nhiệm cao và nỗ lực sáng tạo, các địa phương đã chủ động thích nghi, chuyển sang trạng thái “bình thường mới.”

Trạng thái bình thường mới  đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có cách làm mới để đạt được những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra.

Trạng thái bình thường mới đòi hỏi nắm bắt các cơ hội trong thách thức.

“Với nhận thức trong nguy có cơ, ngay lúc này, chúng ta cần nghĩ đến những vấn đề phát triển kinh tế-xã hội không chỉ trong hoàn cảnh có đại dịch (COVID-19) mà cả sau khi đại dịch kết thúc để đạt được các kết quả khả quan ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ, thiết lập nền tảng thuận lợi cho phát triển trong những năm tiếp theo”. GS.  Nguyễn Xuân Thắng phát biểu.

 Tại cuộc đối thoại, những sáng kiến, mô hình, giải pháp phát triển địa phương, tạo động lực cho sự bứt phá của các địa phương trong giai đoạn 2021-2030, hướng tới tầm nhìn 2045 đã được nêu lên.

Trong đó các địa phương cần nâng cao năng lực quản trị thực thi để biến quyết tâm thành những chiến lược, chính sách, đưa chính sách đi vào hành động thực tế và từ hành động tạo ra được các kết quả phát triển thiết thực đối với người dân.

Ở các cấp địa phương, quản trị thực thi là công cụ hữu hiệu để góp phần xử lý tốt mối quan hệ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong các vấn đề phát triển.

Thời điểm cần tư duy quốc gia và hành động địa phương

Theo GS. Trần Ngọc Anh (Đại học Indiana, Hoa Kỳ), bài toán của các tỉnh thành lúc này là sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực (vốn, đai đai và con người) để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Và bài toán đặt ra cho các tỉnh thành ở Việt Nam là có cơ hội cao về vốn về công nghệ và con người nhưng mục tiêu đặt ra về phát triển kinh tế - xã hội cao nhưng thách thức lớn, lại thêm thách thức từ COVID-19.

Quản trị thực thi là cơ chế giúp đánh giá cán bộ một cách khách quan và bảo vệ cán bộ có tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Quản trị thực thi mục tiêu phát triển địa phương trong trạng thái bình thường mới và đẩy mạnh chuyển đổi số được xem là chìa khóa để các bộ, ngành, địa phương thực thi các tham vọng điều hành, GS.Trần Ngọc Anh phát biểu.

“Đây là thời điểm cần có tư duy quốc gia và hành động địa phương",  Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh. 

Để thực hiện chuyển đổi số, theo ông Nguyễn Xuân Thắng cần quan tâm đến 3 yếu tố cơ bản. Đó hạ tầng công nghệ,  hệ thống thể chế -  chính sách và phát triển nhân tố con người, trong đó người lãnh đạo ở mọi cấp phải có nhận thức, quyết tâm và có tài tổ chức thực hiện cùng với nguồn nhân lực phải được đào tạo các kỹ năng phù hợp trong không gian số. 

Để có được 3 yếu tố quan trọng này,  cần sự vào cuộc tích cực của các địa phương, từ đó từng bước đạt được các mục tiêu quốc gia. 

Kinh tế trưởng của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam tại Việt Nam, ông Jacques Morisset lại nhấn mạnh tới tăng trưởng xanh. Theo chuyên gia này, Việt Nam mất 10% thu nhập vào năm 2020. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính, tiếp đến là ô nhiễm chì và các thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu.

Kinh tế trưởng của WB nhấn mạnh phải “Xác định đúng mục tiêu. Tăng trưởng xanh là tối đa hóa sự giàu có chứ không nhất thiết là GDP”.

Theo ông, tăng trưởng xanh là cần thiết và là mục tiêu mong muốn. Vì một tương lai bền vững về môi trường, Việt Nam cần coi trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các dịch vụ hệ sinh thái đồng thời xây dựng một đất nước tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai.

 “Chuyển đổi số và quá trình tăng trưởng carbon thấp, xanh hóa nền kinh tế là những ưu tiên hàng đầu cho nền kinh tế Việt Nam. Nếu kết hợp được hai yếu tố này, tăng trưởng năng suất sẽ tăng được từ 1-2 điểm phần trăm”.

Bà Carolyn Turk

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Hà Linh Ly

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.