Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/04/2015, 11:59 AM

TP.HCM thanh tra toàn diện trợ giá xe buýt

(NTD) - UBND TP.HCM vừa giao Thanh tra TP.HCM thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tổ chức thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt.

TP.HCM hiện có hơn 3.000 xe buýt hoạt động trên 200 tuyến, trong đó 110 tuyến có trợ giá, đáp ứng khoảng 10,7% nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi năm ngân sách thành phố chi hơn 1.000 tỷ đồng để trợ giá cho loại vận tải công cộng này, riêng năm 2013 là gần 1.300 tỷ đồng.

Theo UBND TP.HCM, hằng năm kế hoạch ngân sách thành phố chi một khoản tiền lớn để trợ giá cho hoạt động của VTHKCC bằng xe buýt nhằm từng bước hoàn thiện và nâng cao năng lực của mạng lưới. Thế nhưng, kết quả thanh tra của Sở Giao thông vận tải TP.HCM (Sở GTVT) cho thấy công tác quản lý nguồn vốn trợ giá này của các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian qua còn hời hợt, lỏng lẻo, nhiều sai phạm, kể cả làm hồ sơ quyết toán khống.

Điển hình là giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014 chưa quyết toán được. Cụ thể, báo cáo kết quả thanh tra của Sở GTVT chỉ mới dừng lại ở việc phát hiện sai phạm của các đơn vị vận tải và cơ quan trực tiếp giao kế hoạch, điều hành mà chưa đánh giá hết những mặt hạn chế, thiếu hiệu quả thậm chí bỏ quên nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

TPHCM thanh tra toan dien tro gia xe buyt
Ảnh minh họa

Để làm rõ và khắc phục những yếu kém trên cơ sở kết quả thanh tra đã có, Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Thanh tra TP.HCM lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá xe buýt trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Trước mắt phải chấn chỉnh ngay việc tổ chức đưa rước học sinh, công nhân phải đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, Sở GTVT được giao phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm xây dựng lại kế hoạch trợ giá cho hoạt động đưa rước học sinh, sinh viên trong năm 2014-2015; xác định và giao trách nhiệm cho Ban Giám hiệu các trường có học sinh đi xe đưa rước để quản lý chặt chẽ chi phí trợ giá. Nội dung kế hoạch phải làm rõ sản lượng, số lượng học sinh sử dụng dịch vụ này, cự ly vận chuyển, chi phí, trợ giá... đảm bảo phục vụ đúng mục đích, đối tượng của chương trình.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.