Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/02/2015, 10:13 AM

TP.HCM: Tham quan đoàn tàu Metro số 1

(NTD) - Mô hình đoàn tàu điện ngầm được vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam để người dân tham quan và đóng góp ý kiến trước khi đặt hàng nhà sản xuất để phục vụ việc vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào năm 2020.

Tin tức trên Pháp luật TP.HCM đưa tin, theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đầu tháng 3/2015 đoàn tàu mẫu sẽ mở cửa để người dân vào tham quan và góp ý kiến về kiểu dáng, màu sắc cho đoàn tàu trong 3 tháng. Sau đó, đơn vị này sẽ tổng hợp ý kiến, tiếp thu và đề nghị nhà sản xuất làm theo yêu cầu của phía Việt Nam.

mo_hinh_metroplovn_ahja

Đoàn tàu mẫu đang được trưng bày tại công trường metro thuộc quận 9, TPHCM 

Mô hình đoàn tàu điện ngầm mới được mang về  có phần bên ngoài được sơn màu xanh da trời. Vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ, bên trong có hệ thống máy lạnh. Tàu có cửa sổ lớn cùng vách ngăn để phân chia khu vực hành khách đứng và ngồi. Logo của tuyến số 1 được gắn ở phía trước đầu tàu. Trong giai đoạn 1, đoàn tàu có 3 toa với tổng chiều dài là 61,5 mét, mỗi toa có thểvận chuyển hơn 300 hành khách, với mật độ hành khách đứng tối đa là 8 hành khách/mét vuông.

Đoàn tàu được trang bị đầy đủ camera để lái tàu quan sát hoạt động lên xuống của hành khách nhằm xử lý kịp thời các tình huống. Hệ thống vận hành của đoàn tàu được nối với điện lưới quốc gia. Tuy nhiên, khi có sự cố về điện, máy phát điện dự phòng sẽ cung cấp đủ điện cho đoàn tàu vận hành trong vòng 3 giờ để tàu về được đến ga an toàn.

Việc mua sắm đầu máy, toa xe và các thiết bị cơ điện cho tuyến metro số 1 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Công ty Hitachi (Nhật Bản) ký kết hồi giữa tháng 6-2013, với tổng giá trị 37 tỉ yên Nhật (khoảng 370 triệu đô la Mỹ). 

Hiện nay, tuyến metro số 1 đang thi công đồng loạt bao gồm phần đi trên cao dài 17,1 km từ ga Ba Son đến trạm depot Long Bình (nằm giáp với tỉnh Bình Dương). Còn đoạn đi ngầm cũng đang được thi công đoạn từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son. Theo kế hoạch đến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành tuyến metro này.

lo-trinh-huong-tuyen-metro1-1354198751_500x0

Lộ trình hướng tuyến Metro 1

Theo Vnexpress, với công suất chở 162.000 lượt người mỗi ngày trên quãng đường 20 km, tuyến metro dự kiến sẽ là phương tiện vận tải công cộng chủ yếu của TP.HCM trong tương lai.

Dự án đường sắt đô thị TP.HCM là một dự án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại  TP.HCM. Dự án tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư ban đầu là 1,09 tỷ USD bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Song, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với biến động về tỷ giá ngoại tệ nên tổng mức đầu tư của dự án đã tăng lên 2,07 tỷ USD. Kế hoạch tổng thể được tuyên bố vào tháng 2 năm 2001 và dự đoán rằng có thể xây dựng xong vào năm 2020. 

Thùy Dương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.