Dữ liệu cũ
Thứ năm, 04/05/2017, 08:00 AM

TP.HCM: Tắc trách hay vô cảm mà 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư phải đau xót tiêu hủy?

(NTD) - Sở Y tế và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM đang ra sức thanh minh nhưng mấy ngày qua dư luận vẫn chưa hết bức xúc và bàng hoàng trước thông tin 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư có giá trị gần 14 tỷ đồng buộc phải tiêu hủy vì hết hạn sử dụng. Đau lòng hơn khi lô thuốc quý hơn vàng đối với bệnh nhân ung thư buộc phải bỏ đi vì những người có trách nhiệm đã tắc trách hay vô cảm mà để chậm trễ trong thủ tục nhập thuốc!?

Thanh tra TP.HCM vừa cho dư luận thấy “con đường đau khổ” của 20.000 viên thuốc ấy. Bắt đầu từ 15/7/2013, Bệnh viện Truyền máu Huyết học nhận được thư hiến tặng thuốc. Ngày 28/11/2013, Bệnh viện Truyền máu Huyết học có văn bản gửi Cục Quản lý Dược xin được tiếp nhận số thuốc viện trợ trên và giấy phép lưu hành được ban hành sau đó 1 tháng. Ngày 30/12/2013, Bệnh viện Truyền máu Huyết học có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM xin chấp thuận được thực hiện chương trình thuốc Tasigna.

Mãi 2 tháng rưỡi sau, Sở Y tế mới có văn bản gửi UBND TP.HCM và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM chấp thuận cho Bệnh viện Truyền máu Huyết học được tiếp nhận. Rồi thêm 2 tháng rưỡi nữa, UBND TP.HCM mới có quyết định phê duyệt để đến ngày 14/7/2014, Cục Quản lý Dược có văn bản đồng ý để Bệnh viện Truyền máu Huyết học tiếp nhận lô hàng trên.

Đến thời điểm này, hạn sử dụng của lô thuốc còn dưới 12 tháng nên Hải quan TP.HCM không cho thông quan theo quy định. Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã có tờ trình nhờ Hải quan hỗ trợ giải quyết. Đến 13/8/2014, lô thuốc gồm 34.608 viên Tasigna 200mg về đến Bệnh viện Truyền máu Huyết học, khi chỉ còn 10 tháng hạn sử dụng. Cuối cùng thì như bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học thừa nhận “Sau thời gian khẩn trương thúc đẩy các giải pháp, bệnh viện buộc phải để lại 19.997 viên Tasigna hết hạn để xin phép cơ quan cấp trên cho hủy theo quy định”.

Bác sĩ Phù Chí Dũng
Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM giải thích vì sao tiêu hủy 19.997 viên Tasigna hết hạn

Chúng tôi không hiểu vì lý do gì, nguyên tắc nào hay thủ tục ra sao mà chỉ riêng văn bản xin nhập thuốc đã phải nằm ở Sở Y tế rồi UBND TP.HCM đến 5 tháng!? Sở này và Bệnh viện Truyền máu Huyết học thừa hiểu càng kéo dài, hạn sử dụng thuốc càng ngắn lại và nguy cơ tiêu hủy càng cao. Họ cũng biết rõ hơn ai hết, bệnh nhân sử dụng thuốc đặc trị này trông chờ thuốc từng ngày và mạng sống của họ phụ thuộc rất lớn vào thuốc trên. Vậy thì tại sao họ lại chậm trễ khó hiểu đến mức phải đặt câu hỏi có tắc trách hay vô tâm hay không? Rồi vì nguyên nhân gì văn bản lẽ ra phải “hỏa tốc” ấy lại ách tắc ở UBND TP.HCM đến 2 tháng rưỡi trong khi bệnh nhân ung thư có thuốc sớm ngày nào, cơ may sống lớn thêm ngày ấy?!

Một bác sĩ lâu năm công tác tại bệnh viện lớn ở TP.HCM cho biết: “Gần 20.000 viên thuốc có giá trị gần 14 tỷ đồng hết hạn sử dụng là thông tin đau xót đối với bệnh nhân bị bệnh bạch cầu tủy mạn, bởi họ phải dùng 3-4 viên/ngày, mỗi viên thuốc có giá hơn 700.000 đồng. Nếu không nằm trong chương trình miễn phí hoặc không có BHYT chi trả, bệnh nhân sẽ phải trả tiền thuốc từ 2-3 triệu đồng/ngày. Với người bệnh ung thư, buộc phải tuân thủ điều trị thì thuốc với họ còn quý hơn vàng”.

Rồi họ sẽ kiểm điểm, lại làm rõ hay đổ qua, đá lại nhưng dư luận đòi hỏi không thể “lướt” qua dễ dàng và ai sai, ai tắc trách cần phải quy cho được và phải chịu những hình thức kỷ luật đích đáng. Không chỉ vì lãng phí 14 tỷ đồng hay tiêu hủy oan uổng lô thuốc quý hiếm mà còn phải lập lại trật tự kỷ cương để những chuyện tương tự không tái diễn. Dù biện hộ bằng cách nào thì trong lúc chắt chiu, đi xin bạn bè quốc tế từng viên thuốc cho những bệnh nhân nghèo mà lại bỏ đi gần 20.000 viên thuốc thì không thể chấp nhận được Những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đang và sẽ hiến tặng thuốc cứu người sẽ nghĩ sao khi biết rõ chuyện này, chuyện phi lý, tưởng như đùa ấy?

viên Tasigna
Thuốc Tasigna 200mg đặc trị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy. Ảnh: TTXVN

Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế TP.HCM báo cáo vụ tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư do hết hạn sử dụng trước ngày 7/5. Nhưng có lẽ lãnh đạo TP.HCM cũng nên chỉ đạo cấp dưới và những người liên quan phải nhanh chóng làm rõ xem ai phải chịu trách nhiệm chính trong vụ này. Nếu vẫn nại lý do “chậm trễ trong thủ tục xác nhận viện trợ của các cơ quan có thẩm quyền” để “che chắn” cho vụ việc đang gây bức xúc này thì rất khó để dư luận chấp nhận.

Minh Dũng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.