Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/09/2019, 10:30 AM

TP.HCM: Sẽ kiểm tra các dự án nhà ở xã hội

(NTD) - Theo kế hoạch, các chung cư HQC Hồ Học Lãm, chung cư Jamona Apartment, First Home Thạnh Lộc và chung cư Felix Homes sẽ bị kiểm tra trước. Nếu phát hiện vi phạm, chuyển nhượng không đúng đối tượng được mua nhà tại 4 chung cư trên thì thanh tra sẽ ra quyết định xử phạt theo quy định.

Hiện nay, tình trạng người dân lách luật để được mua nhà ở xã hội (NOXH) đang rất phổ biến như lập vi bằng, hợp đồng hứa mua hứa bán, hợp đồng ủy quyền hoặc lập di chúc cho người mua để chuyển nhượng trước thời điểm được phép chuyển nhượng (5 năm kể từ khi thanh toán đủ 100% giá trị nhà). Đây là việc làm trái quy định và đang diễn ra công khai trên địa bàn TP.HCM.

NOXH - 1
Thời gian tới Phòng quản lý nhà ở và công sở sẽ có kế hoạch kiểm tra tất cả dự án NOXH trên địa bàn TP.HCM. Ảnh:T.L.

Liên quan đến các sai phạm tại một số dự án NOXH hiện nay tại TP.HCM, trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Phòng Quản lý nhà và công sở đã trình kế hoạch kiểm tra 4 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố lên giám đốc Sở. Thời gian tới Phòng quản lý nhà ở và công sở sẽ cùng Thanh tra Sở Xây dựng thành phố rà soát việc chuyển nhượng của các dự án NOXH trên. Nếu phát hiện vi phạm, chuyển nhượng không đúng đối tượng được mua nhà thì thanh tra sẽ ra quyết định xử phạt theo quy định.

Các dự án bị kiểm tra gồm chung cư HQC Hồ Học Lãm (quận Bình Tân), chung cư Jamona Apartment (Q.7), chung cư First Home Thạnh Lộc (Q.12) và chung cư Felix Homes (quận Gò Vấp). Trong đó, chung cư HQC Hồ Học Lãm là dự án công tư kết hợp đầu tiên tại TP.HCM được Quỹ Phát triển nhà ở thành phố (HOF) hợp tác xây dựng với CTCP Tư vấn TMDV Địa ốc Hoàng Quân. Tháng 8/2019, nhiều người dân đã kéo đến Sở Xây dựng để đối thoại về việc Quỹ Phát triển nhà ở thành phố và Công ty Địa ốc Hoàng Quân chậm bàn giao căn hộ tại dự án này.

Tại chung cư Jamona Apartment (trên đường Đào Trí, Q.7) do CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) làm chủ đầu tư. Các căn hộ ở đây được bán chênh lệch từ 300 - 500 triệu đồng/căn. Hình thức mua bán NOXH ở dự án này là thực hiện hợp đồng ủy quyền và lập di chúc cho người mua.

Nằm trong danh sách bị thanh tra, còn có chung cư First Home Thạnh Lộc do Hợp tác xã Gia Phú và CTCP Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) hợp tác đầu tư. Dự án từng được quảng cáo là khu nhà ở xã hội đầu tiên tại thành phố được xây dựng dành cho những người có thu nhập thấp.

Còn tại chung cư Felix Homes (trên đường Nguyễn Văn Dung, P.6, Q.Gò Vấp), do Tổng công ty Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư. Mặc dù các căn hộ mới được bàn giao nhưng chủ căn hộ đã rao bán với giá chênh lệch từ 200 - 400 triệu đồng/căn.

Theo khoản 5 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP người mua NOXH được quyền bán NOXH theo 2 trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Chưa đủ 5 năm (thời hạn 5 năm được tính kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán).

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở xã hội, nếu có nhu cầu bán lại thì chỉ được bán lại cho Nhà nước (trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư), bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (trong trường hợp mua nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách) hoặc bán lại cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Trường hợp 2: Đủ 5 năm, khi đủ 5 năm trở lên kể từ thời điểm trả xong tiền thì người mua có quyền bán cho mọi đối tượng theo giá thỏa thuận của 2 bên (theo giá trị trường).

Ngoài kế hoạch kiểm tra bốn chung cư trên, thời gian tới sẽ có kế hoạch kiểm tra tất cả dự án NOXH trên địa bàn TP.HCM.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã hoàn thành được 7.974 căn hộ NOXH. Hiện có 11 dự án hình thức này đang thi công xây dựng với quy mô 10.191 căn hộ và có 6 dự án chuẩn bị khởi công với quy mô 2.216 căn hộ.

TP.HCM hiện có quy mô dân số khoảng 13 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu người là dân nhập cư. Hiện nguồn cung NOXH quá ít, không đáp ứng được nhu cầu rất lớn của xã hội về nhà ở, nhất là tại các đô thị lớn như TP.HCM. Để giải quyết vấn đề nguồn cung, cơ quan chức năng cần hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển NOXH và phát triển loại căn hộ vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của phần lớn người thu nhập thấp đô thị hiện nay.

T.L (T/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.