Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/05/2017, 21:39 PM

TP.HCM sẽ ban hành nhiều quy định về thu hồi đất

(NTD) - Một trong những đề xuất để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người bị thu hồi đất là trong thời gian chờ bố trí tái định cư, các hộ thuộc diện thu hồi đất sẽ được hỗ trợ chỗ ở tạm cư hoặc tiền tạm cư.

Nhiều vấn đề mới về thu hồi đất đang được TP.HCM bàn thảo, lấy ý kiến trước khi ban hành quyết định sửa đổi Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.

IMG_2738
Để bảo đảm việc bồi thường theo nguyên tắc giá thị trường, với các dự án của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh thì thêm điều khoản cho phép sự thỏa thuận giữa người dân có đất bị bồi thường và doanh nghiệp. Ảnh: Tấn Lợi

Một trong những điểm mới được Sở TN&MT TP.HCM đề xuất là giao UBND các quận, huyện tiến hành khảo sát hoặc thuê đơn vị tư vấn thực hiện ngay sau khi có chủ trương đầu tư hoặc văn bản chấp thuận của UBND thành phố. Theo Quyết định 23, giá đất bồi thường được xác định trên cơ sở thuê tư vấn tính giá bồi thường, làm cơ sở cho UBND quận, huyện trình Hội đồng Thẩm định và UBND thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc xác định hệ số điều chỉnh giá đất rất khó khăn, phức tạp và mất nhiều thời gian.

Một số chuyên gia và luật sư cho rằng, TP.HCM chỉ nên chọn một phương án, đó là thuê đơn vị tư vấn xác định hệ số giá đất và UBND quận, huyện giám sát đơn vị tư vấn. Đồng thời, việc xác định giá đất bồi thường sau khi có nghị quyết của HĐND thành phố, vì khi thành phố đồng ý chủ trương thì chưa chắc dự án đã thực hiện được ngay mà nhiều khi kéo dài đến mấy năm sau, khi đó giá đất đã biến động. Vì vậy, nếu lấy giá khi có chủ trương của UBND thành phố thì sẽ gây thiệt thòi cho người dân.

Đối với Quyết định 23 của UBND TP.HCM xác định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, Sở TN&MT đề nghị thực hiện bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Vì trên thực tế, TP.HCM không có quỹ đất để thực hiện bồi thường bằng giao đất mới có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi.

Nhiều ý kiến cho rằng, để bảo đảm việc bồi thường theo nguyên tắc giá thị trường, với các dự án của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh thì thêm điều khoản cho phép sự thỏa thuận giữa người dân có đất bị bồi thường và doanh nghiệp, tránh trường hợp doanh nghiệp thu hồi đất, đền bù cho dân thấp nhưng sau đó bán ra thị trường với mức giá cao gấp nhiều lần.

Ngoài ra, trong thời gian chờ bố trí tái định cư, các hộ thuộc diện thu hồi đất sẽ được hỗ trợ chỗ ở tạm cư hoặc tiền tạm cư. Đây cũng là một trong những đề xuất bổ sung vào dự thảo để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người bị thu hồi đất.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.