Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/12/2016, 15:32 PM

TP.HCM: Phạt mạnh tay các cơ sở cung cấp giới tính thai nhi

(NTD) - Sắp tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ mạnh tay xử lý các cơ sở cung cấp giới tính thai nhi để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình (DS-KHHGĐ) - Bộ Y tế cho thấy, thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đã đến mức nghiêm trọng. Năm 2005, tỉ số giới tính khi sinh là 106 bé trai/100 bé gái. 10 năm sau (2015), con số đó là 112,8/100. Nếu không có giải pháp can thiệp kịp thời, tỉ lệ nam giới trong độ tuổi lập gia đình sẽ dư thừa 12% so với nữ giới vào năm 2049.

Bác sĩ Trần Văn Trị, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM, cho biết: "Hiện nay, công tác dân số nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cả về quy mô, cơ cấu, phân bổ và nâng cao chất lượng dân số. Cụ thể, mức sinh chưa có xu hướng một chiều ổn định, quá trình già hóa dân số diễn ra ngày càng nhanh. Bên cạnh đó, mất cân bằng giới tính khi sinh tiếp tục lan rộng".

phu nu mang thai
Phạt mạnh tay các cơ sở cung cấp giới tính thai nhi. Ảnh: Internet

Mặc dù pháp luật đã nghiêm cấm chọn giới tính thai nhi, nhưng hiện nay một số cơ sở chuyên khoa vẫn lén lút cung cấp thông tin cho khách hàng của mình. 

Chính vì điều này, nên khả năng mất cân bằng giới tính ở Việt Nam và đặc biệt là TP.HCM đang ở mức báo động. Đa phần người dân khi sinh con đều muốn có con trai, chính vì hệ lụy này nên rất nhiều phụ nữ đã nạo phá thai để được sinh "con như ý".

Việc tiết lộ giới tính hiện nay tại các phòng khám, cơ sở y tế vô cùng tinh vi và khó để lực lượng chức năng bắt quả tang và xử phạt. Bởi vì các bác sĩ khi khám họ không ghi trên giấy mà là trao đổi trực tiếp nên không để lại chứng cứ.

“Sắp tới Sở Y tế sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này, nếu phát hiện và có bằng chứng xác minh các cơ sở y tế vẫn đang công khai xác định giới tính thai nhi và cho sản phụ biết trước, Thanh tra Sở sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết.

Chu Du

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.