Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/07/2017, 10:19 AM

TP.HCM: Nguồn cung khách sạn tăng nhanh khiến giá thuê giảm

(NTD) - Theo báo cáo khảo sát thị trường bất động sản TP.HCM do Công ty Savills công bố mới đây đưa ra nhiều thống kê cho thấy phân khúc bất động sản cho thuê tại TP.HCM đang có diễn biến theo chiều hướng bất lợi.

Theo đó, mảng khách sạn tại TP.HCM với tổng cung thị trường tăng 2% theo quý và 7% theo năm, lên hơn 16.500 phòng từ 133 khách sạn. Điều này đã khiến giá phòng giảm ở cả 3 hạng trong mùa thấp điểm, trung bình giảm 3% theo quý và 7% theo năm còn 78USD/phòng/đêm. Tuy nhiên, công suất phòng lại tăng nhẹ theo năm và được xem là bước cải thiện đáng kể trong bối cảnh tổng cung gia tăng liên tục.

Dự báo từ quý 3/2017 - 2020, có gần 3.200 phòng của 14 dự án sẽ gia nhập thị trường càng tạo nên áp lực về công suất và giảm giá phòng tại TP.HCM.

Tại thị trường văn phòng cho thuê có một dự án hạng A và ba dự án hạng C mới gia nhập thị trường. Một tòa nhà hạng C ngừng hoạt động sau khi bán cho chủ đầu tư mới. Tổng nguồn cung văn phòng đạt khoảng 1,64 triệu m2, tăng 3% theo quý và 4% theo năm.

van-phong-cho-thue
Văn phòng cho thuê tại TP.HCM diễn biến theo chiều hướng kém vui. Ảnh: Internet

Giá thuê trung bình tăng 4% theo quý và 5% theo năm với công suất thuê giảm nhẹ 1 điểm phần trăm theo quý và theo năm, chủ yếu là do tác động từ tòa nhà hạng A mới. Việc đẩy mạnh phát triển các dự án hạng A mới cùng với nhu cầu nâng cấp văn phòng là những động lực thúc đẩy tăng trưởng giá thuê phân khúc cao cấp.

Tại thị trường mặt bằng bán lẻ, tổng nguồn cung đạt khoảng 1,2 triệu m2 với 26.000m2 mới từ một trung tâm mua sắm, một trung tâm bách hóa và một siêu thị. Giá thuê trung bình giảm 2% theo quý nhưng công suất thuê tương đối ổn định. Trung tâm thương mại và trung tâm bách hóa xu hướng giảm giá khi nhiều dự án mới tiếp tục chào giá thuê cạnh tranh.

Ở mảng căn hộ dịch vụ, có 3 dự án hạng C gồm 2 tại Q.3 và 1 tại Q.Tân Bình đã cung cấp thêm 121 căn hộ gia nhập thị trường. Tổng nguồn cung căn hộ đạt 4.800 căn, tăng 3% theo quý và 4% theo năm.

Công suất tiêu thụ trung bình tăng 5% theo năm nhưng giảm 2% theo quý, đạt 85%. Nhiều căn hộ còn trống tại căn hộ hạng A và hạng C mới là nguyên nhân chính dẫn đến công suất giảm. Giá thuê trung bình ổn định theo quý nhưng tăng 2% theo năm.

Savills dự báo, từ quý 3/2017 tới 2019, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ ghi nhận thêm 1.900 căn tại khu trung tâm, chiếm 52% thị phần trên tổng cung tương lai. Nửa năm sau 2017 sẽ đón nhận một cuộc đua lớn với nguồn cung mới chủ yếu là hạng A và hạng B.

V.Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.