TP.HCM: Mua nhà ở đâu mới thoát được ngập?

(NTD) - Có lẽ sau cơn mưa tối 26/9 vừa qua, người đi mua nhà sẽ rút được rất nhiều kinh nghiệm cho mình. Và câu hỏi đầu tiên của người đi mua nhà sẽ là: “Khi mưa lớn, nhà có bị ngập không?”.

Tới thời điểm này, dư âm về cơ mưa “lịch sử” tại TP.HCM vẫn chưa hết độ “nóng” và dư âm của nó đối với các hộ gia đình bị ngập vẫn chưa dứt. Mặc dù, toàn thành phố bị ngập nhưng hầu hết tại các tuyến đường thuộc Q.1, 3, 5, Tân Bình, Bình Thạnh và Phú Nhuận nước như thác đổ về, mạnh đến mức cuốn trôi cả xe máy của người dân đang đi đường. Bên cạnh đó, đoạn từ sân bay Tân Sơn Nhất cho đến các ngõ ngách, đường phố như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Võ Văn Tần, Phan Xích Long, Chu Văn An cũng ngập sâu trong nước.

ngập
Mua nhà ở đâu để thoát khỏi cảnh ngập lụt? Ảnh. Quang Bình

Theo báo cáo, số tiền mà TP.HCM bỏ ra chống ngập trong giai đoạn 2005-2015 lên đến 24.000 tỷ đồng thực hiện các dự án như nạo vét, cải tạo kênh rạch…Trong đó, vốn ngân sách khoảng 9.000 tỷ đồng còn lại là vốn ODA. Được biết, bình quân mỗi năm thành phố phải chi trả khoảng 4.250 tỷ đồng nợ cả gốc và lãi cho các dự án trên địa bàn.

Dự kiến từ nay đến năm 2018, TP.HCM sẽ nâng cấp, xóa ngập 8/17 truyến đường; nâng cấp hệ thống thoát nước, xóa ngập do mưa 60/179 tuyến hẻm. Trong năm 2017, các công trình cải tạo tuyến mương Nhật Bản (từ sân bay đến Nguyễn Kiệm), hệ thống thoát nước khu vực Quốc lộ 13 và hệ thống thoát nước đường An Dương Vương sẽ hoàn thành.

Mặc dù các dự án và kế hoạch liên tiếp được đề ra, nhưng nhìn trên thực tế, nước vẫn cứ ngập và có chiều hướng không suy giảm. Điển hình nhất là việc "sáng kiến" đầu tư hơn 730 tỷ đồng nâng đường Kinh Dương Vương, Q. 6 lên cao 2 m, biến nhà dân thành hang chuột, để đuổi nước từ mặt đường vào nhà của 539 hộ dân sống hai bên đường. Như vậy, những dự án nhằm cải thiện việc ngập úng tại TP.HCM có tiến triển hay không vẫn là vấn đề của tương lai.

Còn ở hiện tại, làm sao để người mua nhà mua được nơi không bị ngập nước khi mưa lớn? Như đã nói ở trên, trừ các quận 1, 3, 5, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Q.6, Q.5 thì bất động sản tại những quận còn lại chắc sẽ được người mua nhà chú ý nhiều hơn trong thời gian tới.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.