Thứ bảy, 24/12/2016, 10:33 AM

TP.HCM kẹt đường là do thiếu đất giao thông

(NTD) - Trung bình mỗi ngày TP.HCM có thêm 1.200 ô tô, xe máy xuất hiện trên các tuyến đường.Hiện, tổng số phương tiện đăng ký trên địa bàn đã đạt hơn 7,8 triệu (chưa tính xe mang biển số tỉnh). Nếu tổng xe máy, ô tô của thành phố đem ra xếp ở vỉa hè, lòng đường chỉ đủ cho 70% lượng xe thì lấy đâu đất cho xe chạy.

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), những năm gần đây thành phố thực hiện rất nhiều biện pháp để kéo giảm tình trạng kẹt xe nhưng tình trạng này không những không giảm mà đang còn có chiều hướng gia tăng.

kẹt xe
Để giảm ùn tắc trong năm tới, Sở GTVT cho biết sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như tổ chức một chiều tại một số tuyến đường, tổ chức lại giao thông ở một số nút giao thông trọng điểm cho phù hợp với tình hình thực tế. Ảnh: TTO.

Trung bình mỗi ngày TP.HCM có thêm 1.200 ô tô, xe máy xuất hiện trên các tuyến đường. Hiện, tổng số phương tiện đăng ký trên địa bàn đã đạt hơn 7,8 triệu chiếc (chưa tính xe mang biển số tỉnh). Trong khi đó, tổng diện tích mặt đường của thành phố hiện khoảng 37,7 triệu m2, vỉa hè khoảng 15,5 triệu m2. Theo quy chuẩn chung, diện tích dành cho giao thông cần 200 đến 240 triệu m2 - tức gấp từ hơn 3,7 đến gần 4,5 lần so với thực tế hiện nay. Nếu trừ đi diện tích vỉa hè bị chiếm dụng tràn lan thì diện tích còn lại dành cho giao thông còn quá thấp.

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, hiện nay tổng các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM là 4.155 km. Đường rộng trên 7m (phù hợp cho xe buýt, ô tô) chỉ khoảng 1.700 km, còn lại chỉ phù hợp cho xe hai bánh. Để đảm bảo cho ô tô con lưu thông với tốc độ 30 km/h thì cần diện tích đường là 45 m2 mỗi chiếc. Như vậy, tổng diện tích cần lên đến 108 triệu m2, gấp hơn 2,8 lần tổng diện tích lòng đường hiện có của thành phố. Nếu đem tổng xe máy, ô tô của thành phố đem ra xếp ở vỉa hè, lòng đường chỉ đủ cho 70% lượng xe thì lấy đâu đất cho xe chạy.

Cũng theo ông Đường, đây là một trong các nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe trên địa bàn ngày càng nghiêm trọng. Diện tích dành cho giao thông của thành phố đã vượt quá mức chịu đựng so với lượng phương tiện. Nó cũng như một căn nhà cho 3-4 người ở, giờ có đến 10 người thì làm sao không chật chội. Chưa kể số ô tô máy vẫn tiếp tục tăng thêm từng ngày thì kẹt xe, tắc đường là đương nhiên.

Theo thống kê năm nay trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 27 vụ ùn tắc trong giờ cao điểm, tăng 2 vụ so với năm ngoái, đồng thời phát sinh 10 điểm có nguy cơ ùn tắc, nâng tổng số lên đến 36. Để giảm ùn tắc trong năm tới, Sở GTVT cho biết sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp như tổ chức một chiều các cặp đường Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), Phan Văn Trị - Lê Quang Định (Bình Thạnh, Gò Vấp); Hai Bà Trưng - Phạm Ngọc Thạch (Q.1, 3), Trần Quốc Thảo - Lê Quý Đôn (Q.3).

Đồng thời, giao thông ở nút giao Hàng Xanh, giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7), giao lộ Chánh Hưng – Hưng Phú (Q.8) cũng được tổ chức lại cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, taxi cũng sẽ bị cấm theo giờ trên đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng (Q.1), cấm xe tải 24/24 trên đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Tất Thành, tổ chức giao thông một số tuyến đường theo phương thức xe lưu thông theo ngày chẵn lẻ…

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Trong năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Đồng thời sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Bộ cũng sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.