Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/07/2017, 21:51 PM

TP.HCM bàn về giải cứu thịt heo

(NTD) - Đó là nội dung trong phiên chất vấn ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM ngày 6/7.

Ngày 6/7, kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Phước Trung về chiến lược phát triển nông nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Phát triển đàn heo nái, mở rộng điểm bán lẻ.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng, ngành nông nghiệp là một trong những ngành chủ lực của thành phố và chắc chắn nông nghiệp ở thành phố không giống với các tỉnh thành khác. “Không mong muốn TP.HCM thành vựa lúa như đồng bằng sông Cửu Long, nhưng thành phố sẽ đặt nhiều trọng tâm vào phát triển nông nghiệp, chủ yếu dựa vào thành tựu khoa học công nghệ. Tôi đề nghị giám đốc sở nói thêm về phối hợp trong các viện, trường tạo nên giống cây trồng vật nuôi ứng dụng KHCN để có năng suất cao”, đại biểu Tuyết đề nghị.

Giám đốc Sở NN trả lời
Giám đốc Sở NN &PTNT Nguyễn Phước Trung trả lời chất vấn.

Bà Tuyết cho rằng thời gian qua, có sự việc giải cứu thịt heo và chuối không chỉ là TP.HCM mà còn liên quan nhiều tỉnh thành khác: “Trong bài toán giải cứu, thành phố đóng vai trò và  rút ra bài học gì để ngăn ngừa, đừng để vấp phải những vấn đề như vậy?”.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM  Nguyễn Phước Trung cho rằng:  "Vừa rồi heo cả nước tăng rất cao, từ 27,5 triệu con lên 30 triệu. TP.HCM cũng có tăng nhưng đàn heo thịt không tăng nhiều. Chúng tôi hướng cho bà con phát triển đàn heo nái. Tỷ lệ đàn heo nái của cả nước là 15,1%, trong khi của thành phố là 17,76%”. 

ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyêt hỏi về giải cứu heo
Đai biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết hỏi về giải cứu heo.

Ông Trung cho biết thêm, chúng ta đang đi theo hướng cung cấp giống vật nuôi cho người dân thành phố và các tỉnh. Từ đó, bài học rút ra là vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Trong những năm vừa qua, thành phố có nhiều hội nghị kết nối hệ thống tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Tháng 11/2013, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã, hệ thống siêu thị, các doanh nghiệp... Từ đó, thành phố đã ký kết được 48 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với hàng tỷ đồng. 

Cũng theo ông Trung, năm vừa qua, thành phố đã tổ chức hội nghị kết nối các khu chế xuất và Sở Giáo dục để cung cấp thức ăn an toàn cho trường học. Thành phố cũng tổ chức chợ phiên ở đường Kỳ Hòa với 22 doanh nghiệp gửi hàng hóa tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn. Thành phố đang làm việc với các quận huyện để mở rộng điểm bán lẻ thịt heo. Để nâng cao sức cạnh tranh và nâng cao khả năng tiêu thụ, ông Trung cho biết thời gian qua, thành phố đã làm việc với các doanh nghiệp để cung cấp cho các hợp tác xã giống cây trồng, phân bón... nhằm giảm giá thành sản phẩm và quản lý được thuốc sử dụng bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, ông Trung cho biết thành phố cũng đang làm việc với một công ty của Hà Lan là công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi để giảm giá thành của thịt heo và kiểm soát được chất lượng trong thức ăn cho chăn nuôi.

Tập trung xây dựng lò mổ công nghiệp

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê đặt câu hỏi, vì sao Công ty cổ phần thực phẩm Hóc Môn xin phép chuyển đổi thành doanh nghiệp, hoạt động giết mổ gia súc nhưng Sở NN&PTNT trả lời không có thẩm quyền cấp phép?

lo-mo-cong-nghiep-chet-yeu-thit-ban-con-dat-song
TP.HCM sẽ tập trung xây dựng lò mổ công nghiệp. (Ảnh minh họa).

Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, công ty này đã có giấy phép xây dựng lò mổ, nhưng trong quá trình triển khai, họ đề nghị giết mổ thủ công chứ không phải bán công nghiệp. Thành phố đã đi gần đến đích thực phẩm an toàn thông qua quy trình giết mổ công nghiệp. “Công ty CP thực phẩm Hóc Môn chậm triển khai dây chuyền giết mổ công nghiệp, trong khi đến cuối năm 2017, TP phải triển khai rồi. Tôi rất tâm tư khi nhiều lần công ty này gửi kiến nghị lên, thì các chủ đầu tư khác đang xây dựng dây chuyền giết mổ công nghiệp phản ứng. Họ nói nếu sở đồng ý cho công ty Hóc Môn làm thủ công thì họ sẽ dừng dự án giết mổ công nghiệp”, ông Trung cho biết.

“Nếu đánh đổi cho một công ty mà thành phố không thực hiện được quy hoạch giết mổ công nghiệp, thì đó là điều đáng tiếc và bản thân tôi thấy có lỗi với người dân và lãnh đạo thành phố. Cho nên tôi vẫn kiên quyết đề nghị công ty Hóc Môn tập trung xây dựng lò mổ công nghiệp”, ông Trung nói.

Hoàng Bắc - Ảnh: CTV

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.