Thứ hai, 10/05/2021, 08:04 AM

TP.HCM: 22 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện được phép ký cấp GCN

(CL&CS) - Thay vì chuyển về VPĐKĐĐ Thành phố ký như lâu nay thì nay UBND TP.HCM cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho 22 Chi nhánh VPĐKĐĐ các quận, huyện được phép ký cấp GCN.

Theo Quyết định 08/2021 của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố ban hành kèm Quyết định 36/2017 vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai ngày 5/5/2021 sẽ có 11 thủ tục liên quan đến các lĩnh vực được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn, góp phần giải quyết tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn. 

Quyết định 08 cho phép giám đốc các chi nhánh VPĐKĐĐ ký hồ sơ, rồi chuyển về VPĐKĐĐ Thành phố đóng dấu để trả cho người dân

Quyết định 08 cho phép giám đốc các chi nhánh VPĐKĐĐ ký hồ sơ, rồi chuyển về VPĐKĐĐ Thành phố đóng dấu để trả cho người dân

Tại Nghị định 43/2014 hướng dẫn Luật Đất đai 2013 quy định, đối với các trường hợp là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cấp đổi, cấp mới lại GCN thì thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải hồ sơ về Sở TN&MT dẫn đến tất cả các loại hồ sơ này đều trễ hạn, gây nhiều bức xúc cho người dân. 

Năm 2017, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 37 quy định phối hợp giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai. Trong đó, để giảm bớt tình trạng trễ hạn hồ sơ, UBND Thành phố đã cho phép Sở TN&MT ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) được ký các loại hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở như đã nêu trên. Tuy nhiên, tình trạng hồ sơ vẫn không được giải quyết dứt điểm. 

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, hiện nay riêng các loại hồ sơ nêu trên có khoảng 23.000 hồ sơ (chiếm khoảng 5% tổng lượng hồ sơ trong lĩnh vực cấp GCN) vẫn tiếp tục trễ hạn.  Năm 2018, Sở TN&MT cũng đã trình Thành phố đề xuất cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho các Chi nhánh VPĐKĐĐ được ký giấy thay vì phải chuyển về VPĐKĐĐ Thành phố. 

Theo Quyết định 08, các loại hồ sơ nêu trên sẽ được giám đốc các chi nhánh VPĐKĐĐ ký, sau đó chuyển hồ sơ về VPĐKĐĐ Thành phố đóng dấu rồi chuyển trả về cho người dân.

Cũng theo ông Thắng, việc ủy quyền về cho các chi nhánh ký cấp giấy sẽ khắc phục được tình trạng trễ hạn lâu nay.  Ngay khi Thành phố ban hành Quyết định 08, Sở TN&MT sẽ ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện ngay tại các chi nhánh. 

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Dự báo tình hình buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo nguồn gốc xuất xứ trong năm 2024 tiếp tục có những thay đổi, diễn biến khó đánh giá.

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Sau hơn 17 năm triển khai, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, trong đó có nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.