Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/08/2016, 18:11 PM

Đẩy mạnh tiến độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất

(NTD) - Ngày 2/8/2016, tại trụ sở cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì cuộc họp nghe Tổng cục Quản lý đất đai báo cáo kết quả của Tổ Công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

  Theo ông Lê Văn Lịch, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, tính đến 15/5/2016, qua kiểm tra việc cấp GCNQSDĐ tại 8 tỉnh, thành phố mà Tổ Công tác đến làm việc, các địa phương đều đã được cấp Giấy chứng nhận (GCN) tỷ lệ cao như Bà Rịa Vũng Tàu đạt 96,97%, Thanh Hóa đạt 92,5%, Nghệ An đạt 90,4%; Nam Định đạt 97,8%, Thái Bình đạt 91,3%, TP.HCM đạt 88,0%, TP.Hà Nội đạt 85,5%; TP.Hải Phòng đạt 85,3%.

quyen su dung dat
Trong thời gian tới, nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tiến độ cấp GCNQSDĐ sẽ được triển khai rộng rãi.

  Tuy nhiên qua thanh tra, kiểm tra, Tổ Công tác đã phát hiện ra một số tồn tại, hạn chế về đăng ký, cấp GCN lần đầu tại địa phương. Ngoài ra, tại nhiều địa phương còn số lượng rất lớn các trường hợp đã cấp GCN đối với đất nông nghiệp nhưng đã dồn điền, đổi thửa nên không còn giá trị mà chưa được cấp đổi GCN nhận mới.

  Bên cạnh đó, nhiều địa phương vẫn còn tình trạng hồ sơ cấp GCN tồn đọng chậm giải quyết, hoặc quá hạn. Nhiều trường hợp đã xử lý khắc phục tình trạng chậm giải quyết bằng cách trả lại hồ sơ cho cấp xã hoặc người sử dụng đất để bổ sung, hoàn thiện không đúng quy định (Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Hải Phòng), nhiều trường hợp do các cơ quan nhà nước các cấp xử lý hồ sơ chưa đúng quy định. Đặc biệt, khi kiểm tra, một vài địa phương vẫn còn một số quy định về đăng ký đất đai, cấp GCN chưa được địa phương triển khai thực hiện.

  Ngoài ra, Tổ Công tác cũng đã tiến hành kiểm tra, xác minh trường hợp phản ánh qua đường dây nóng của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chậm trễ trong việc cấp GCN. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều trường hợp do các cơ quan chuyên môn tham mưu không đúng, nhiều trường hợp người sử dụng đất phản ánh không đúng hoặc lỗi do người sử đụng đất.

  Theo ông Lê Văn Lịch, trong quá trình làm việc tại địa phương, nhiều nội dung quy định của pháp luật đất đai hiện hành về đăng ký đất đai, cấp GCN chưa được các địa phương nắm bắt hoặc hiểu chưa đầy đủ, dẫn đến vướng mắc. Tổ công tác đã đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan, nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp GCN...

  Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Tổ Công tác giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCNQSDĐ tại 8 tỉnh, thành cũng như khẩn trương vào cuộc, nắm tình hình địa phương và gặp gỡ người dân để lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn cho người dân đồng thời đã phát hiện ra nhiều vấn đề bất cập liên quan đến chính sách, cần được hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn.

Ngọc Khôi

NTD So 62 (250)_Page_20
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.