Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 25/01/2015, 07:09 AM

Topcare đóng cửa hàng loạt siêu thị vì làm ăn thua lỗ?

(NTD) – Hiện tượng Topcare đóng cửa một số siêu thị tại Hà Nội làm người tiêu dùng lo lắng và đặt ra câu hỏi liệu có giống với trường hợp như Parkson Kengnam?

Mặt hàng điện máy hiện nay có sức cạnh tranh quá lớn

Không chỉ ở địa chỉ Topcare 335 Cầu Giấy đóng cửa mà hàng loạt các địa chỉ khác cũng đã đóng cửa. Đáng chú ý, siêu thị Topcare số 1 Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) vừa khai trương được 2 tháng với số vốn đầu tư 30 tỷ đồng, triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi gây sốc thị trường, cũng không ngoại lệ. Hiện tại, ở đây chỉ còn một bảo vệ làm nhiệm vụ thông báo "đóng cửa vô thời hạn" tới khách hàng. Trước đó, trong dịp khai trương siêu thị Topcare số 1 Hoàng Minh Giám, trả lời phỏng vấn truyền thông, ông Lê Tùng, giám đốc marketing Topcare khẳng định, sau thời gian tái cơ cấu, hoàn thiện về dịch vụ, hệ thống này đã trở lại thị trường với “sinh khí mới”.

55263853-1258364791-topcare4
Biến mất hay tái cơ cấu?

Thời điểm cuối năm 2014 và đầu 2015, cuộc chạy đua mở điểm bán mới để tăng sức cạnh tranh, kịp đón mùa mua sắm cuối năm càng trở nên quyết liệt, khi HC, Media Mart, Pico, Trần Anh… liên tiếp mở điểm bán mới, có hệ thống khai trương đến 2–3 siêu thị chỉ trong tháng 12/2014, bằng con số của tất cả các tháng trước cộng lại. Bên cạnh thị trường truyền thống Hà Nội, độ phủ của các hệ thống đã vươn ra nhiều tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định… Ví dụ Pico, sau nhiều năm chủ yếu bám tại thị trường Hà Nội, năm 2014 đã mở thêm 3 điểm tại Phú Thọ và Vĩnh Phúc; Trần Anh, HC lần lượt khai trương tại thành phố Vinh (Nghệ An) trong tháng 12/2014.

Thêm nữa là sự góp mặt của người Thái Lan trong cuộc chiến điện máy. Trong làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Đông Nam Á vào Việt Nam, các tập đoàn của Thái Lan đang nổi lên như là những cái tên sáng giá nhất. Thông qua cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp, người Thái đã xây dựng, mua lại hoặc có cổ phần đáng kể tại rất nhiều doanh nghiệp lớn. Một số cái tên tiêu biểu có thể kể đến như C.P Việt Nam, Red Bull, Prime Group, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh và những cái tên mới nhất như Metro Việt Nam hay hệ thống điện máy Nguyễn Kim.Liệu có phải Topcare phải dừng lại trước khi quá muộn khi mà những cái bóng quá lớn đang lấn át và tương lai mờ mịt khi thị trường điện máy đã quá bão hòa?

Mất niềm tin ở người tiêu dùng

Topcare cũng như hàng loạt các siêu thị điện máy khác luôn có những chương trình khuyến mại khủng cho người tiêu dùng nhưng không ít người tiêu dùng đang mất dần niềm tin vào các chương trình khuyến mãi.  Hầu hết các siêu thị điện máy đều treo băng rôn khuyến mãi gây sốc cho khách hàng với quà tặng tiền tỷ nhưng quá nhiều lần về tay không và có cảm giác như mắc lừa khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin và không muốn quay trở lại.

Đây là con dao hai lưỡi, một mặt có thể thu hút khách hàng đến tham quan và mua sắm nhưng mặt tệ hại hơn là khách hàng sẽ khó lòng tin tưởng lần thứ hai.

Đa số người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm điện máy với tâm lý: chi phí thấp nhưng sản phẩm vẫn đảm bảo chất lượng và các dịch vụ chăm sóc, bảo hành chuyên nghiệp nhưng thực tế lại không như mong muốn. Để chiếm được thị phần, nhiều siêu thị đã giảm giá sản phẩm, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi với mức giảm sâu tới 49%. Tuy nhiên, một số cơ sở, hàng khuyến mãi lại là những sản phẩm bị lỗi kỹ thuật, trầy xước, cần thanh lý… tiềm ẩn rủi ro khi sử dụng. Ngoài ra, một số nơi treo nhãn giảm giá 30 - 40% nhưng giá bán này vẫn tương đương với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng với các trung tâm bán lẻ điện máy.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.