Dữ liệu cũ
Thứ năm, 29/01/2015, 16:00 PM

Top 5 loại mỹ phẩm gây ung thư cần tránh xa

(NTD) - Mới đây, nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém đã được phát hiện và thu hồi. Trong số đó có không ít loại mỹ phẩm có khả năng gây ung thư cho người tiêu dùng.

Mascara giả chứa chất gây ung thư

Công ty L’Oreal vừa lấy mẫu 10 sản phẩm mascara Maybelline giả được bán trên mạng, các chợ ở VN để Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM (Sở KH-CN TP.HCM) phân tích thành phần.

mascara-dai-mi1
Người tiêu dùng bị rụng hết lông mi, mi mắt sưng to do dùng phải mascara dởm. Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy những sản phẩm giả này chứa nhiều độc chất. Cụ thể, mascara giả cấu tạo chủ yếu là ethylene ethyl acrylate (EEA) - hợp chất được dùng để tạo nên độ cứng trong sản xuất công nghiệp - có nguy cơ gây ung thư ruột và trực tràng. Ngoài ra, trong mỹ phẩm giả còn có các hợp chất hỗ trợ việc sản xuất polymer công nghiệp; chất chuyển hóa nhũ tương trong công nghiệp; dầu nhờn dùng trong công nghiệp, không hòa tan trong nước; màng phủ trong công nghiệp; hợp chất tổng hợp tạo ra loại dầu nhớt đa cấp cho trục bánh xe...

L’Oreal cho biết một số người tiêu dùng đã bị rụng hết lông mi, mi mắt sưng to phải nhập viện điều trị do sử dụng mascara giả.

Nước hoa có khả năng gây ung thư cao

95% hóa chất sử dụng trong nước hoa là hợp chất tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chúng bao gồm các dẫn chất benzene, andehit và nhiều chất độc khác như chì, CO… có khả năng gây ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thống thần kinh trung ương và các phản ứng dị ứng.

Rất ít người nhận ra rằng có ít nhất 5.000 hóa chất được sử dụng bởi ngành công nghiệp nước hoa. Cũng không mấy ai biết rằng một sản phẩm như nước hoa có thể chứa 600 thành phần hóa học đơn lẻ.

20141011-phan-biet-nuoc-hoa-gucci-that-va-gia-1
Nước hoa có chứa nhiều thnahf phần gây hại cho sức khỏe người sử dụng

Hóa chất hương thơm có khả năng ảnh hưởng và gây thiệt hại cho mô não. Ví dụ linalool - hóa chất có nhiều nhất trong nước hoa và các sản phẩm từ nước hoa, có thể gây hôn mê, trầm cảm và đe dọa cuộc sống do hiệu ứng đường hô hấp.

Đa số những sản phẩm tạo hương thơm hiện nay đều có nguồn gốc từ dầu mỏ chứ không phải là hương liệu thiên nhiên như trước kia. Về nguyên lý hóa học, những mùi thơm trên được tạo thành bởi những vòng benzen, vòng thơm này khi phát tán có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở, viêm đường hô hấp, kích thích cơn hen, đồng thời có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào cơ thể gây rối loạn nội tiết.

Ngoài ra, tiếp xúc với nước hoa có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da tiếp xúc kích ứng, làm trầm trọng hóa các vấn đề về hô hấp, ví dụ có người bị hen phế quản hoặc các cơn co thắt phế quản thì việc tiếp xúc với các chất thơm có thể làm tệ hơn. Ngoài ra, tiếp xúc nước hoa trực tiếp thường xuyên trên da có thể dẫn đến nám da, da trở nên nhạy cảm với ánh sáng hơn...

Tràn ngập son môi có chất sudan gây ung thư

Trên thị trường đang tràn ngập các loại son môi có chứa chất sudan gây ung thư của Công ty mỹ phẩm Heng Fang và Công ty mỹ phẩm Shilulan (Trung Quốc) sản xuất.

s1
Son môi chứa chất sudan tràn ngập thị trường. Ảnh minh họa

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho hay: Sở Y tế sẽ gửi một mẫu son Shilulan nghi ngờ chứa chất sudan gây ung thư tới kiểm định tại Trung tâm Kiểm nghiệm dược - mỹ phẩm Hà Nội.

Theo ông Cường, ngoài 39 mẫu son nhập lậu hiệu Shilulan và các nhãn hiệu khác thu giữ tại chợ Ngã Tư Sở, Sở Y tế Hà Nội cũng thu giữ bảy cây son Shilulan tại một quầy mỹ phẩm khác ở chợ Đồng Xuân. Một đợt thanh tra toàn diện thị trường mỹ phẩm Hà Nội cũng sẽ được Sở Y tế Hà Nội và cơ quan quản lý thị trường tiến hành trong thời gian tới, nhằm loại khỏi thị trường các mặt hàng mỹ phẩm lậu, kém phẩm chất...

Sơn móng tay tự nứt
nguoiduatin-mongtay2
Sơn móng tay tự nứt giá rẻ có khả năng gây ung thư
 

Cũng như các loại sơn móng tay rẻ tiền bán trôi nổi trên thị trường, sơn móng tay tự nứt chứa rất nhiều hóa chất độc hại, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Nguy hiểm hơn, sơn móng tự nứt có hàm lượng phthalates cao giúp hoạt chất phản ứng mạnh và nhanh chóng hơn sơn móng bình thường. Hàm lượng phthalates là một trong những chất gây ra ung thư.

Dùng Phấn Thơm Làm Tăng Nguy Cơ Ung Thư

Bột phấn thơm được gần một nửa phụ nữ trên thế giới sử dụng. Một nghiên cứu mới đây trên 660.000 phụ nữ tại Mỹ cho thấy sử dụng bột này thường xuyên (ít nhất 1 lần/tuần) ở vùng kín sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tử cung.

709BabyPowder
Bột phấn thêm có khả năng gây ung thư cao

Bột phấn thơm làm từ đá khoáng mềm là hydrous magnesium silicate vốn sẵn có trong tự nhiên. Nó được nghiền nát, làm khô và xay mịn thành dạng bột, sử dụng trong các loại mỹ phẩm.

Một số chuyên gia cho biết khoáng chất này tương tự a-mi-ăng, thủ phạm gây da u trung biểu mô, một dạng ung thư phổi chết người. Một lượng rất nhỏ chất khoáng này tìm thấy trong đường tiết niệu và phía sâu trong xương chậu. Chúng có thể ở trong cơ thể nhiều năm. Ước tính một hạt bụi phấn vào phổi, sẽ phải mất 8 năm để phân hủy hoàn toàn.

Chỉ cần dùng bột phấn thơm 1 lần/tuần là đủ làm tăng nguy cơ ung thư lên 24%. Nghiên cứu cũng cảnh báo rằng các hạt bột sẽ có thể “đột nhập” vào “vùng kín” và “du lịch” trong cơ thể người phụ nữ, kích thích viêm nhiễm mà khiến các tế bào ung thư phát triển.

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.