Top 10 người giàu nhất thị trường chứng khoán năm 2016

(NTD) - Sau 7 năm liên tiếp nắm giữ vị trí người giàu nhất thị trường chứng khoán, ông Phạm Nhật Vượng đã nhường “ngôi vị” cho ông Quyết và lùi về vị trí thứ 2 với tổng tài sản chứng khoán đạt 30.407 tỷ đồng.

Năm 2016, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến nhiều thay đổi bất ngờ và thú vị. Đó là việc ông Phạm Nhật Vượng, người giữ vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán suốt 7 năm đã được thay đổi bởi Trịnh Văn Quyết.

quyet
Ông Trịnh Văn Quyết trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2016. 

Như vậy, sau 7 năm liên tiếp nắm giữ vị trí người giàu nhất thị trường chứng khoán, ông Phạm Nhật Vượng đã nhường “ngôi vị” cho ông Quyết và lùi về vị trí thứ 2 với tổng tài sản chứng khoán đạt 30.407 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo danh sách của Tạp chí Forbes vừa mới công bố, ông Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam với tài sản là 2,2 tỷ USD.

Một thú vị khác trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán năm 2016 đó là việc ông Bùi Thành Nhơn đã giữ vị trí thứ 4 trong Top 10 người giàu nhất sàn 2016 chỉ sau 3 phiên giao dịch kể từ khi Novaland (mã NVL) niêm yết trên sàn chứng khoán. Ông Nhơn sở hữu gần 126,2 triệu cổ phiếu NVL, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của năm, tổng tài sản chứng khoán của ông Nhơn đạt 7.584 tỷ đồng.

Dưới đây là Top 10 người giàu nhất thị trường chứng khoán năm 2016:

 10. Ông Đỗ Hữu Hạ

Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy, 61 tuổi, giá trị tài sản 2.571 tỷ đồng

Cổ phiếu TCH của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy lên sàn đã đưa ông Đỗ Hữu Hạ trở thành gương mặt mới trong top người giàu nhất sàn chứng khoán. Ông Hạ  luôn từ chối mọi lời mời xuất hiện trên truyền thông.

9. Bà Trương Thị Lệ Khanh

Chủ tịch HĐQT CTCP Vĩnh Hoàn, 55 tuổi, giá trị tài sản 2.634 tỷ đồng.

Truong Thi Le Khanh
Bà Trương Thị Lệ Khanh.

Năm 2016, Vĩnh Hoàn vẫn củng cố vị trí là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xuất khẩu cá tra, cá ba sa của Việt Nam và với tổng tài sản chứng khoán tăng từ mức 1.572 tỷ đồng năm 2015 lên mức 2.634 tỷ đồng trong năm 2016.

Bà Trương Thị Lệ Khanh sinh năm 1961, quê tại An Giang. Bà tốt nghiệp ngành Cử nhân Kinh tế - Đại học Tài chính kinh tế TP.HCM. Vĩnh Hoàn được biết tới như là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Ngoài sản phẩm cá tra thì hiện CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC) còn sản xuất và bán cá chẽm, cá tilapia và tôm.

8. Bà Vũ Thị Hiền

Vợ ông Trần Đình Long, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Hòa Phát, giá trị tài sản 2.649 tỷ đồng.

Giữ vị trí thứ 8, bà Hiền liên tục xuất hiện trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán nhiều năm qua. Tuy nhiên cũng giống như các phu nhân khác, bà Hiền khá kín tiếng và ít có thông tin cá nhân. Bà Hiền cũng là người duy nhất không giữ chức vụ nào trong công ty mà mình sở hữu cổ phiếu. Bà hiện nắm trong tay hơn 53 triệu cổ phiếu HPG của CTCP Tập đoàn Hòa Phát.

7. Bà Phạm Thúy Hằng

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, 43 tuổi, giá trị tài sản 3.502 tỷ đồng

Bà Thúy Hằng là em gái của bà Thu Hương. Cũng bí ẩn như chị gái, bà Hằng được biết đến là Phó Chủ tịch của Tập đoàn Vingroup và đang sở hữu hơn 83 triệu cổ phiếu VIC của Vingroup. Hiện bà đang nắm giữ 3.500 tỷ đồng giá trị chứng khoán.

6. Ông Nguyễn Đức Tài

Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới di động, 47 tuổi, giá trị tài sản 3.588 tỷ đồng.

CEO tgdd
Ông Nguyễn Đức Tài.

CTCP Đầu tư thế giới di động (mã MWG) vừa công bố kế hoạch doanh thu năm 2017 lên tới 63.000 tỷ đồng đã khiến nhiều người ngỡ ngàng vì với doanh thu này chỉ có các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hay doanh nghiệp FDI mới đạt được.

5. Bà Phạm Thu Hương

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, 47 tuổi, giá trị tài sản 5.243 tỷ đồng.

Bà Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) được cho là một nhân vật khá bí ẩn và kín tiếng. Hình ảnh của bà chưa từng xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bà Hương sở hữu gần 125 triệu cổ phiếu VIC tương đương với 4,75% vốn điều lệ của Vingroup. Kết thúc năm 2016, bà Hương đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với việc nắm giữ 5.243 tỷ đồng giá trị cổ phiếu.

4. Ông Bùi Thành Nhơn

Chủ tịch HĐQT Novaland, 58 tuổi, giá trị tài sản 7.584 tỷ đồng.

buithanhnhon
Ông Bùi Thành Nhơn.

Ngày 28/12/2016, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) đã niêm yết trên HOSE và trở thành doanh nghiệp bất động sản lớn thứ 2 trên thị trường chứng khoán. Việc này đã đưa ông Nhơn trở thành một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Nhơn là cử nhân ngành chăn nuôi thú y và cử nhân quản trị kinh doanh cao cấp HSB Tuck School of Business tại Đức. 

Ông Nhơn từng công tác tại Phòng Nông nghiệp UBND huyện Nhà Bè và Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TP.HCM sau đó khởi nghiệp kinh doanh thuốc thu ý và mới chỉ bước vào thị trường bất động sản từ năm 2007. Tập đoàn Novaland của ông Bùi Thành Nhơn nổi bật trong 2 năm trở lại đây với hoạt động “thâu tóm” các quỹ đất vàng khan hiếm khu vực nội đô và các khu đô thị trung tâm vùng đang phát triển như Q.7 và Q.2, TP.HCM.

Hiện Novaland đang sở hữu 40 dự án bất động sản trong đó có 30 dự án đang triển khai và 10 dự án đang hoàn thiện pháp lý và các điều kiện khác.

3. Ông Trần Đình Long

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát, 55 tuổi, giá trị tài sản 9.147 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát từng rất nổi tiếng với chiếc trực thăng riêng nhiều năm trước. 9 tháng đầu năm 2016, Hòa Phát đã hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu và 145% lợi nhuận năm. Lần đầu tiên trong lịch sử, Hòa Phát vượt mốc 4.000 tỷ đồng lợi nhuận ròng chưa đầy một năm.

Hòa Phát là tập đoàn đa ngành và các lĩnh vực kinh doanh của Hòa Phát năm nay đều đạt kết quả khá. Ông chủ của Tập đoàn Hòa Phát cũng vừa tiếp quản siêu dự án thép 3 tỷ USD ở Dung Quất.

2. Ông Phạm Nhật Vượng

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, 48 tuổi, giá trị tài sản 30.407 tỷ đồng.

Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, ông Vượng là người đã nổi tiếng từ lâu tại Việt Nam và ông cũng là tỷ phú USD đầu tiên được công nhận. Ông Vượng là người khá kín tiếng và rất hiếm khi xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Năm 2016 là một năm tăng trưởng mạnh mẽ của Vingroup với hàng loạt dự án mới. Vừa qua, Vingroup tạo ra một bất ngờ lớn trên thị trường bất động sản khi tuyến bố trong 5 năm tới sẽ xây dựng 200.000 - 300.000 căn nhà với giá từ 700 triệu đồng/căn.

1. Ông Trịnh Văn Quyết

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC, 41 tuổi, giá trị tài sản 33.806 tỷ đồng.

quyet
Ông Trịnh Văn Quyết.

Ông Trịnh Văn Quyết, 41 tuổi, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC. Đầu tháng 9/2016, 430 triệu cổ phiếu của CTCP Xây dựng Faros (tên mới là FLC Faros) niêm yết trên HOSE. Với chuỗi tăng giá “chóng mặt” của ROS đã đưa ông Trịnh Văn Quyết trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2016, đồng thời vào danh sách tỷ phú USD.

Kết thúc giao dịch cuối cùng của năm ngày 30/12, tổng tài sản ông Quyết sở hữu tại FLC và FLC Faros đạt 33.806 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD). Ông Quyết được biết tới với nhiều “phát ngôn” gây sốc như tiêu chí “5 Không” (không xin, không mua lại, không làm chung, không làm nhỏ và không làm lâu) khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. 

T.Lợi

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.