Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/11/2017, 11:26 AM

Tổng thống Trump thăm châu Á: Những điều chưa biết

(NTD) - Tổng thống Donald Trump sẽ có chuyến công du chính thức đầu tiên tới châu Á, qua Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Nhà Trắng đã nhấn mạnh đây là chuyến đi nước ngoài dài nhất kể từ khi ông Trump làm Tổng thống, và cũng là chuyến thăm châu Á dài nhất của một Tổng thống Hoa Kỳ sau hơn 25 năm.

Nhà Trắng nói ông Trump có ba mục tiêu:

  • Củng cố nỗ lực quốc tế để bãi bỏ chương trình hạt nhân.
  • Thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở.
  • Giúp Hoa Kỳ phồn thịnh nhờ thương mại công bằng.

Chuyến đi bắt đầu với bóng dáng hạt nhân

Ông Trump sẽ bắt đầu chuyến đi với hai người bạn châu Á thân nhất của Washington: Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng vấn đề hạt nhân lại là nội dung sẽ được thảo luận. Nhưng nếu các lãnh đạo đều bàn về việc đối phó với vũ khí hạt nhân, sẽ khó có khả năng đi đến một sự nhất trí.

TrumpAsia1a
 Đây là chuyến công du nước ngoài dài nhất kể từ khi ông Donald Trump làm Tổng thống Hoa Kỳ (Ảnh: Getty)

Dưới dây là một số câu hỏi liên quan đến vấn đề này:

Ông Trump có thể hỗ trợ bảo đảm an toàn như thế nào? Trong khi người dân Nhật Bản đã tham gia diễn tập trú ẩn trong trường hợp có tấn công hạt nhân, Tokyo có thể sẽ muốn biết liệu Hoa Kỳ có muốn hợp tác quân sự. Seoul, đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, cũng sẽ muốn biết điều tương tự.

Ông Trump có đăng bài trên Twitter khi đang ở rất gần Hàn Quốc. Seoul sẽ muốn ông kiềm chế phát ngôn của mình và mở rộng các phương án đối thoại. Bất kỳ lời đe dọa nào được đưa ra khi ông ở Seoul sẽ không đem lại kết quả tốt đẹp.

Ông Trump liệu có thích bài hát nổi tiếng mạng xã hội Pen Pineapple? Tại Tokyo, Tổng thống sẽ có lịch gặp danh hài Piko Taro, người hát bài Pen-Pineapple-Apple-Pen nổi tiếng toàn cầu. Ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho là có mối quan hệ thân thiết.

Điểm đến tiếp theo: Bắc Kinh

Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới tái đắc cử sau Đại hội Đảng Cộng sản cho thấy sức mạnh của ông đã đạt tới mức chưa từng có, vì vậy có thể ông sẽ không cần thỏa hiệp. Một số quan sát viên cho rằng sẽ có sự chuyển biến căn bản trong quan hệ Mỹ - Trung, nhưng họ cũng sẽ theo sát xem có bất kỳ dấu hiệu nào của sự chuyển dịch cán cân quyền lực thế giới. Trung Quốc đầu năm nay đã công bố sẽ đẩy mạnh thực hiện sáng kiến "Vành đai và Con đường" năm 2013, xây dựng một mạng lưới thương mại toàn cầu mà Trung Quốc nằm ở vị trí trung tâm. Dưới đây là một số điều đáng lưu ý:

Ông Trump có khẳng định thế thống trị của quân đội Hoa Kỳ? Ông có cứng rắn trong vấn đề thương mại? Tổng thống Trump được biết tới qua những cáo buộc như đưa ra chính sách thương mại thiếu công bằng, thao túng tiền tệ và tranh giành công việc với người Mỹ. Ông vừa coi sự nhập siêu của Mỹ với Trung Quốc là "đáng xấu hổ", nhưng thực tế ông có thể làm gì?

Tại trung tâm của Đông Nam Á

Tại thời điểm Tổng thống Trump tới Việt Nam và Philippines, chắc chúng ta đã có thêm thông tin về việc Hoa Kỳ khẳng định vị thế của mình như thế nào tại châu Á. Thương mại có thể sẽ là chìa khóa. Ông Trump đã rút khỏi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), muốn bàn mạnh về phát triển kinh tế song phương với nước chủ nhà của APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) lần này.

Kể cả Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng đang lo ngại rằng Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước thương mại tự do song phương với hai nước này. Khẩu hiệu "Nước Mỹ trước tiên!" (American First) của ông nhắm chủ yếu tới người dân trong nước chứ không hiệu quả với các đối tác thương mại nước ngoài. Những câu hỏi được đặt ra ở đây là:

Ông sẽ nói gì trong các cuộc gặp với các lãnh đạo Việt Nam? Chuyện gì sẽ xảy ra khi ông gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte? Hai nhà lãnh đạo thẳng tính nhất thế giới sẽ gặp nhau, vì vậy có thể sẽ có một cuộc đối thoại nhiều màu sắc. Nhưng Tổng thống Duterte cho thấy ông có thể cũng sẽ ve vãn Hoa Kỳ, nước đồng minh truyền thống của Philippines.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.