Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/01/2017, 14:49 PM

Tổng thống Trump ký các sắc lệnh đầu tiên

(NTD) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa thực hiện một cam kết mà ông đưa ra trong quá trình vận động tranh cử, với việc ký sắc lệnh cắt giảm ngân sách dành cho các nhóm quốc tế ủng hộ hoạt động nạo phá thai.

Đài BBC News đưa tin ngày 24/1 (giờ VN), sắc lệnh này cũng đóng băng việc tuyển dụng một số dạng công chức liên bang. Được biết, ngày làm việc đầu tiên của chính quyền ông Trump khởi đầu với một loạt các lệnh của tổng thống, theo đó cho phép tổng thống bỏ qua Quốc hội để ra các chỉ thị mang tính ràng buộc pháp lý đối với các cơ quan liên bang, từ việc trang trí lại Nhà Trắng cho tới chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Ông cũng đã ký sắc lệnh Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái bình dương (TPP) - thỏa thuận thương mại vốn được coi là một trong những thành công quan trọng của cựu Tổng thống Barack Obama trong chính sách Á châu, được ký kết bởi 12 quốc gia.

TrumpOutTPP
Tổng thống Donald Trump ký các sắc lệnh đầu tiên (Ảnh: AFP)

"Điều chúng ta vừa mới làm là một điều vô cùng to lớn cho người lao động Mỹ" - ông Trump nói khi đặt bút ký lệnh xóa bỏ sự tham gia của Mỹ trong hiệp định này. Lệnh của ông Trump đối với TPP được nhiều người coi là mang tính biểu tượng bởi hiệp định này chưa bao giờ được chuẩn thuận tại Quốc hội Mỹ vốn có nhiều phân rẽ. Vì thế, theo giới phân tích, ông “đi trước một bước” bằng cách ký lệnh xóa TPP để “lấy lòng” Quốc hội.

Được biết, ngày làm việc đầu tiên của chính quyền ông Trump khởi đầu với một loạt các lệnh của tổng thống, theo đó cho phép tổng thống bỏ qua Quốc hội để ra các chỉ thị mang tính ràng buộc pháp lý đối với các cơ quan liên bang, từ việc trang trí lại Nhà Trắng cho tới chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

TrumpOutTPP1
Ông Trump bận rộn với các ngày đầu làm tổng thống (Ảnh: Getty)

Sau đây là phân tích của Anthony Zurcher – phóng viên  BBC News Bắc Mỹ:

Tổng thống và thư ký báo chí cuối tuần qua đã phê phán báo giới và việc tường thuật lễ nhậm chức - sự đối địch này dĩ nhiên chi phối các hàng tít. Nhưng đằng sau phòng họp, đảng Cộng hòa trong chính phủ và Quốc hội đang tập trung thúc đẩy nghị trình chính trị.

Tổng thống đã ký sắc lệnh về thương mại và phá thai hôm thứ Hai 23/1. Các ủy ban quốc hội sẽ sớm đưa ra luật về thuế và y tế. Sự khởi đầu không suôn sẻ của Tổng thống Trump khiến một số người tự hỏi liệu tổng thống có đang làm lãng phí quyền lực, vốn thường ở đỉnh cao trong vài tháng đầu của nhiệm kỳ.

Nhưng quyền lực mạnh hay yếu là do bản thân ta. Thách thức thật sự cho sức mạnh của ông Trump sẽ không phải là các trang báo về Twitter, các bài phát biểu ngẫu hứng, mà sẽ là các chính sách và luật pháp.

Mặc dù có thể thấy dễ xem thường các bước đi của ông Trump, nhưng nếu phe bảo thủ tiếp tục lấn tới trong sự hỗn loạn, họ có thể lại dần dần thích phong cách độc đáo của tân tổng thống Trump.

                                                                                                                Thủy Tiên (Theo BBC News, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.