Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/06/2017, 00:26 AM

Tổng thống Trump bỏ tiệc Eid al-Fitr Hồi giáo ở Nhà Trắng

(NTD) - Tổng thống Mỹ Donald Trump phá vỡ truyền thống đã có từ 20 năm ở Nhà Trắng bằng quyết định không tổ chức tiệc mừng ngày kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo. Trong một diễn biến khác, tòa Tối cao phán quyết có lợi cho ông về lệnh cấm người Hồi giáo 6 nước nhập cư Mỹ.

Sự kiện này từng được tổ chức hàng năm kể từ thời Tổng thống Bill Clinton. Đài BBC News đưa tin ngày 27/6 (giờ VN), lễ hội Eid al-Fitr kết thúc tháng Ramadan, là giai đoạn người Hồi giáo nhịn ăn ban ngày khi có nắng mặt trời, và tập trung vào làm việc thiện.

Tuy nhiên, tin tức nói Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã từ chối yêu cầu tổ chức một buổi tiệc mừng lễ Eid năm nay. Hồi tháng 5/2017, hãng tin Anh Reuters đưa tin ông Tillerson đã từ chối đề nghị của Văn phòng Tôn giáo và Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra về việc tổ chức tiệc nhân dịp Eid.

TrumpEid1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) được cho là đã từ chối đề nghị tổ chức bữa tiệc nhân dịp lễ Eid al-Fitr (Ảnh: Reuters)

Tuy thế, ông Trump nói trong một thông cáo: "Thay mặt nhân dân Mỹ, Melania và tôi gửi lời chào nồng nhiệt đến người Hồi giáo nhân dịp lễ Eid al-Fitr. Người Hồi giáo ở Mỹ cùng những người Hồi giáo trên toàn thế giới trong tháng Ramadan tập trung vào làm các công việc tín ngưỡng và thiện nguyện. Giờ đây, khi họ kỷ niệm lễ Eid với gia đình và bạn bè, họ sẽ tiếp tục truyền thống giúp đỡ láng giềng và cùng chia sẻ bánh mỳ với người dân từ mọi tầng lớp xã hội. Trong dịp lễ này, chúng ta lại nhớ đến tầm quan trọng của sự bao dung, lòng trắc ẩn và thiện chí. Cùng với người Hồi giáo trên toàn thế giới, nước Mỹ tiếp tục cam kết tôn trọng những giá trị đó. Eid Mubarak".

Ông Tillerson cũng đưa ra một thông cáo ngắn, gửi "những lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả người Hồi giáo ăn mừng Eid al-Fitr".

Bữa tiệc Iftar (tên một bữa ăn được tổ chức sau hoàng hôn, khi người Hồi giáo ngừng nhịn ăn) tại Nhà Trắng đầu tiên được cho là do Tổng thống Thomas Jefferson tổ chức năm 1805 để đón một vị sứ phần của Quốc vương Tunisia. Ý tưởng tổ chức tiệc nhân dịp Eid được bà Hillary Clinton làm sống lại ở cương vị Đệ nhất Phu nhân vào năm 1996. Từ năm 1999, bữa tiệc này trở thành truyền thống hàng năm và thường có các nhà lãnh đạo, ngoại giao và lập pháp người Hồi giáo có tiếng tăm ở Hoa Kỳ tham dự.

TrumpEid2
Bữa tiệc này được ba đời tổng thống Mỹ tổ chức hàng năm kể từ 1996 tới nay, trong đó có ông Barack Obama (Ảnh: Getty)

Trong một diễn biến khác, ngày 27/6, Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục một phần lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump. Như thế, tòa Tối cao đã trao một "chiến thắng" cho ông khi giảm một phần quy mô của các phán quyết từ tòa án cấp dưới vô hiệu hóa lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số, đồng thời chấp thuận nghe giải trình kháng cáo của ông trong các vụ này.

Tòa án Tối cao cho biết sẽ nghe giải trình kháng cáo về tính hợp pháp của lệnh cấm đi lại, một trong những chính sách đáng chú ý nhất của ông Trump trong tháng đầu tiên nắm quyền. Các thẩm phán Tòa án Tối cao cũng chấp thuận một số phần trong yêu cầu khẩn cấp của chính quyền Trump về khôi phục lệnh cấm nhập cảnh nói trên, trong khi cuộc chiến pháp lý vẫn tiếp diễn.

Cũng theo tòa Tối cao, họ sẽ cho phép một phần của lệnh cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người tị nạn vào Mỹ trong 120 ngày, có hiệu lực.

                                                                                                  Lê Miên Tường (Theo BBC News, 6/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.