Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/12/2017, 12:55 PM

Tổng thống Peru không từ chức trước cáo buộc tham nhũng

(NTD) - Ngày 16/12, Tổng thống Pablo Kuczynski nói ông sẽ không từ chức dù có các cáo buộc tham nhũng liên quan đến tập đoàn Odebrecht của Brazil. Phát biểu trên truyền hình, đứng cạnh các thành viên nội các, ông bác bỏ mọi cáo buộc về hành vi sai trái.

Vụ bê bối liên quan đến Odebrecht đang lan ra các nước Nam Mỹ với lời khai từ quan chức tập đoàn này nói họ trả cho ông Kuczynski 5 triệu USD tiền "tư vấn" khi ông giữ chức trong chính phủ nhiệm kỳ trước. Phe đối lập Peru kêu gọi Tổng thống từ chức ngay lập tức.

Theo lời khai từ Odebrecht, công ty này chuyển khoản tiền 5 triệu USD vào công ty Westfield Capital Ltd, do ông Kuczynski làm chủ. Ông thừa nhận vào thời điểm đó, ông làm chủ công ty nhưng "không quản lý".

Peru
Vào đầu tháng 11, Tổng thống Pablo Kuczynski đã đại diện cho Peru dự Hội nghị thượng Đỉnh APEC 2017 (Ảnh: JORGE SILVA)

Được biết, Hoa Kỳ đã phạt Odebrecht 3,5 tỷ USD vào năm ngoái vì trao hối lộ cho quan chức nhiều nước trong khu vực Nam Mỹ. Hồi tháng 8/2017, tại Cộng hòa Dominican đã có biểu tình phản đối Tổng thống Danilo Medina, người cũng bị cáo buộc nhận hối lộ từ tập đoàn Odebrecht. Gần đây nhất, Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas bị xử 6 năm tù cũng vì liên quan đến án hối lộ và Odebrecht.

Peru1
 Các nước có điều tra hoặc đã xử quan chức nhận tiền từ công ty Brazil Odebrecht với các khoản hối lộ đã khai ra lên tới hàng trăm triệu USD. Một thẩm phán Hoa Kỳ nói có 12 nước dính vào các vụ hối lộ của Odebrecht (Ảnh: AP)

Công tố viện Ecuador nói ông Glas nhận 13,5 triệu USD tiền từ tập đoàn xây dựng khổng lồ của Brazil. Các khoản "phí tư vấn" trở thành tiền riêng khi ông Kuczynski làm Bộ trưởng kinh tế Peru. Gần đây nhất, ông Pablo Kuczynski đã đại diện cho Peru sang dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Sinh năm 1938 trong gia đình di dân châu Âu, ông Kuczynski có cha là công dân Đức gốc Ba Lan ở Poznan, mẹ người Pháp. Ông đã tốt nghiệp ngành kinh tế, Đại học Oxford ở Anh và trở thành một chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, chuyên về khu vực châu Mỹ Latinh.

Peru2
Biểu tình tại Cộng hòa Dominican phản đối Tổng thống Damilo Medina – người bị cáo buộc nhận hối lộ từ tập đoàn Odebrecht của Brazil (Ảnh: ERIKA SANTELICES)

Đã từng nắm chức vụ tại Ngân hàng Quốc gia Peru, ông sang Mỹ tỵ nạn sau một cuộc đảo chính quân sự vào thập niên 1960. Ông trở về Peru và tham gia chính trị, trở thành Thủ tướng trong các năm 2005-2006. Ông đắc cử tổng thống và lên cầm quyền từ tháng 7/2016 cho đến nay.

                                                                                                                                                           Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.