Dữ liệu cũ
Thứ tư, 03/05/2017, 09:42 AM

Tổng thống Nga, Mỹ điện đàm, Triều Tiên vẫn thách thức

(NTD) - Ngày 2/5, Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Donald Trump thảo luận về Triều Tiên. Trong khi đã gần hoàn tất Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc, Mỹ diễn tập máy bay ném bom chiến lược B-1B và tình báo Hàn Quốc tiết lộ chính Mỹ đã dùng công nghệ hiện đại để phá các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. “Lò lửa” Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt.

Ngày 3/5 (giờ VN), phóng viên hãng Reuters tại Moscow dẫn nguồn thông báo từ Điện Kremlin cho hay, hai Tổng thống Vladimir Putin và Donald Trump đã bàn thảo hàng loạt vấn đề thời sự trong hợp tác song phương trên trường quốc tế, trọng tâm là vấn đề căng thẳng vì những vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, sau đó, họ bàn về triển vọng phối hợp hành động chống khủng bố trong bối cảnh tình hình Syria. Cụ thể, hai bên nhất trí đẩy mạnh đối thoại giữa những cơ quan ngoại giao Mỹ - Trung – Hàn – Triều nhằm tìm kiếm các phương án buộc Bình Nhưỡng phải ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

TrumpUn3
 Tổng thống Nga, Mỹ điện đàm, Triều Tiên vẫn thách thức (Ảnh: Reuters)

Về phía Mỹ - Hàn, hai bên sẽ giảm những cuộc tập trận – vốn là cái cớ để Bình Nhưỡng tiến hành những vụ thử tên lửa. Ông Putin cũng lo ngại về việc Mỹ đã bố trí gần hoàn tất Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, không chỉ ảnh hưởng đến Triều Tiên mà còn gây lo ngại cho cả Trung Quốc lẫn Nga.

Tổng thống Putin cũng kêu gọi các bên có liên quan hãy kiềm chế và nỗ lực làm giảm căng thẳng tại “lò lửa” Triều Tiên.

Trong bối cảnh Lầu Năm Góc tuuyên bố Hệ thống THAAD đã sẵng sàng phát huy tác dụng trong nhiệm vụ phá hủy tên lửa đối phương, máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đã hoạt động tại Triều Tiên. Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin tình báo từ lực lượng không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương ngày 2/5, xác nhận 2 máy bay ném bom chiến lược loại B-1B của họ đã thực hiện các chuyến bay trên bầu trời bán đảo Triều Tiên vào ngày 1/5. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1/5 trước đó đã lên tiếng phê phán hành động này của phía Mỹ.

THAAD1
 Mỹ nói Hệ thống THAAD đã có thể đánh chặn tên lửa bắn đi từ Triều Tiên (Ảnh: BBC)

Theo người phát ngôn của không quân Mỹ - Trung tá Lori Hodge, những chiếc máy bay này xuất phát từ Căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam để thực hiện một số nhiệm vụ huấn luyện với các đối tác của Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh đây là hoạt động thường kỳ và “không liên quan đến tình hình hay đất nước cụ thể nào”.

TTienNuclear2a
Tình báo Hàn Quốc nói Mỹ đã dùng công nghệ cao phá hỏng những vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: AP)

Yonhap dẫn lời một nguồn tin quân sự Hàn Quốc tiết lộ các máy bay này tham gia tập trận riêng rẽ với chiến đấu cơ Hàn Quốc và những máy bay thuộc tàu sân bay USS Carl Vinson trong khoảng 2-3 giờ đồng hồ nhằm phô trương sức mạnh với Triều Tiên.

Phía Mỹ xác nhận , sơ bộ, Hệ thống THAAD đã có thể đánh chặn mọi tên lửa được bắn đi từ Triều Tiên. Một nguồn tin tình báo từ Nga cho biết, Mỹ đã dùng hệ thống vi tính để phá nổ các tên lửa của Triều Tiên sau khi bắn lên trên không chỉ vài giây. Tình báo Hàn Quốc cũng xác nhận điều này.

TrumpPutinTTien3
Mỹ diễn tập tại Hàn Quốc loại máy bay chiến lược ném bom B-1B (Ảnh: Getty)

Ở một chiều hướng khác, trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin lên tiếng phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học bất kỳ tại nơi đâu trên thế giới. Ông cũng lên tiếng báo động cao vì khi phóng thử tên lửa liên lục địa, Triều Tiên đặt “nhầm” hướng, chĩa mũi sang phía lãnh thổ Nga!

Những hoạt động quân sự tiếp nối từ các bên liên quan khiến cái “lò lửa” Triều Tiên vẫn chưa thể hạ nhiệt trong lúc này, mặc dù Đức Giáo hoàng Francis đã lên tiếng kêu gọi các bên hòa giải.

                                                                                                        Anh Dũng (Theo Reuters, BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.