Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/09/2016, 17:22 PM

“Tổng thống Barack Obama sinh ra trên đất Mỹ, chấm hết”

(NTD) - Đó là lời phát biểu thừa nhận của Donal Trump về nơi sinh của tổng thống Obama. Ứng viên đại diện cho Đảng Cộng hòa ra tranh cử chức vụ Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới Donal Trump phải chăng đã có một sự lựa chọn khôn khéo cho kế hoạch vận động sắp tới của mình.

Ngày 16/9 vừa qua, trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Washington ông Trump đã phát biểu “Tổng thống Barack Obama sinh ra trên đất Mỹ, chấm hết”.

Đồng thời, ông Trump cũng không quên nhắc lại thời điểm năm 2008 với cáo buộc rằng chính đội ngũ vận động bầu cử của bà Hillary Clinton đã khơi mào chiến dịch “birther” - những người tham gia ủng hộ chiến dịch này cho rằng Barack Obama không thể làm tổng thống Mỹ vì ông được sinh ra tại Kenya chứ không phải ở Mỹ.

Ông nói “Hillary Clinton và chiến dịch của bà ấy vào năm 2008 đã khơi mào cho cuộc tranh cãi này. Tôi là người chấm dứt nó. Bạn hiểu ý tôi chứ?”.

Nhưng nếu chỉ đơn giản như vậy thì Donal Trump không còn là Donal Trump nữa.

dfsg
Ứng vien TT Mỹ Donal Trump.

Như chúng ta đều biết, từ năm 2011 đến trước thời điểm phát biểu thừa nhận Obama sinh ra tại Mỹ, ông Trump đã có những hành động và phát biểu gây trang cãi về nơi sinh của Obama. Năm 2011, ông Trump đòi Obama phải công khai giấy khai sinh của mình để chấm dứt mọi sự tranh cãi.

Tuy nhiên đến năm 2012 ông Trump lại cho rằng giấy khai sinh của tổng thống Obama là giả.

Trả lời phỏng vấn báo Washington Post hôm 15/9, ông Trump vẫn không chấp nhận là tổng thống Obama sinh ra ở Hawaii.

Vậy điều gì đã khiến ông Trump - người thường hùa theo những tuyên bố sai lệch về nơi sinh của Obama lại thay đổi nhanh như vậy, khi chỉ một ngày sau 16/9 lại thừa nhận TT Obama sinh ra tại Mỹ.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thì động thái trên của ông Trump không có gì là quá khó hiểu. Tuy chuyện nơi sinh của ông Obama không phải là vấn đề gì quá lớn trong chiến dịch vận động tranh cử của ông. Nhưng nó lái đánh động đến những người Mỹ gốc Phi - những người cho đến giờ vẫn đang giành lá phiếu ủng hộ cho bà Clinton.

Rõ ràng đây là một bước đi khá khôn ngoan của ông Trump và cộng sự.

Trong khi đó, ứng viên Đảng Dân chủ bà Hillary Clinton thì tố ngược lại chính ông Trump đã dẫn đầu phong trào “birther” suốt 5 năm qua và đã xây dựng chiến dịch tranh cử của mình dựa trên một “lời nói dối trắng trợn”.

HILLARY
Ứng viên TT Mỹ Hillary Clinton.

Cựu phu nhân tổng thống Mỹ cho rằng Donal Trump nợ ông Obama và người dân Mỹ một lời xin lỗi.

Sau đó, trên Twitter cá nhân bà còn viết thêm: “Những gì ông Trump vừa làm là một sự sỉ nhục. Ông ấy nên một lần trong đời thừa nhận mình đã sai”.

Hà Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.