Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/06/2015, 11:00 AM

Tôn giả vẫn tiếp tục lũng đoạn thị trường

(NTD) - Ồn ào về vấn nạn tôn giả mấy tháng trời, liên tục xử lý các cơ sở vi phạm. Sau một thời gian im ắng, tôn giả lại bắt đầu tái xuất thị trường.

Thị trường tôn thép mạ, đặc biệt là tôn sơn phủ màu được sử dụng rất rộng rãi trong thời gian gần đây, từ nông thôn tới thành thị. Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch VSA, người tiêu dùng gần như không thể phân biệt được chất lượng của tôn thép mạ và phủ màu như độ dày, chất lượng mạ… Cũng bởi vậy mà tình trạng tôn nhái, tôn giả đã xuất hiện tràn lan, gây nhức nhối trong cộng đồng doanh nghiệp.

Cụ thể, các đối tượng nhập tôn Trung Quốc về, sau đó in, phun nhãn mác, thương hiệu tôn của các doanh nghiệp uy tín trong nước hoặc sản xuất gia công và ăn bớt độ dày của tôn. Ví dụ, trên cuộn tôn ghi độ dày 0,40mm song thực tế, tôn chỉ có độ dày 0,30-0,35mm. Mỗi mét tôn giả, người tiêu dùng sẽ bị thiệt từ 4.000-6.000 đồng. Ước tính, tôn giả, tôn nhái đang chiếm khoảng 20% thị phần, tương đương khoảng gần 350.000 tấn, như vậy số tiền người tiêu dùng bị thiệt hại mỗi năm vào khoảng 400 tỷ đồng. Thiệt hại do lượng tôn thép giả gây ra mỗi năm khoảng 900 tỷ đồng.

Tôn âm – tôn dương

Thông thường, sai số cho phép về độ dày tôn là +-0,02 mm. Tuy nhiên, rất nhiều nhà máy, cơ sở xuất tôn trên địa bàn TP.Hải Phòng đều bán sản phẩm có độ sai số lên gấp đôi, gấp ba lần.

Người tiêu dùng khi mua tôn thường chọn mua loại có độ dày từ 0,35mm trở lên. Tuy nhiên, do độ dày của tấm tôn không thể phân biệt và xác định đúng được bằng mắt thường nên chủ cơ sở kinh doanh tôn đã lợi dụng yếu tố này để bán tôn giả, tôn kém chất lượng, sản phẩm mà khách hàng  mua đuợc thường mỏng hơn nhiều so với yêu cầu.

ton-gia-van-tiep-tuc-lung-doan-thi-truong

Ăn gian kích thước là chiêu lừa khách hàng phổ biến nhất

 Ví dụ sản phẩm tôn 0,35mm sẽ báo người tiêu dùng là 0,4mm dem hoặc 0,45mm và bán với giá cao hơn giá trị thực của tôn 0,35mm nhưng lại thấp hơn giá thị trường của tôn có cùng độ dày công bố, khiến người tiêu dùng lầm tưởng mua được hàng rẻ.

Bên cạnh đó, trên những tấm tôn giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường hiện nay vẫn có những “ký hiệu ngầm” để giới buôn tôn ra hiệu cho nhau biết rằng đó là tôn kém chất lượng có thể đã bị “đôn dem” hoặc tôn làm giả.

In mác nào cũng nhận hết

Để làm các loại tôn nhái của các hãng, nhân viên tại xưởng tôn thường dùng cồn hoặc xăng “tẩy” các dòng chữ in trên các loại tôn không rõ nguồn gốc xuất xứ, rồi dùng máy in in đè nhãn hiệu Tôn Hoa Sen, hoặc các tên thương hiệu khác lên trên. Với vài thao tác đơn giản, từ một sản phẩm không rõ nguồn gốc, những tấm tôn nghiễm nhiên được hô biến thành các loại tôn có thương hiệu với giá bán cao hơn so với giá trị thực tế hàng chục nghìn đồng.

Nhãn mác nào cũng có thể làm giả

Các đoàn kiểm tra của cơ quan chống hàng giả đã từng phát hiện, xử lý rất nhiều cơ sở lớn nhỏ tại Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hưng Yên… vừa làm giả nhãn mác Hoa Sen từ phôi tôn kém chất lượng và mập mờ nguồn gốc, vừa “đôn dem” để nâng giá móc túi người tiêu dùng

 “Thông thường nhãn mác của tôn  chính hãng “xịn” rất rõ ràng và đậm nét và không có tình trạng in sai độ dày nên tấm tôn này khả năng lớn là loại tôn giả được dập lại nhãn mác”, kỹ sư chuyên về vật liệu tôn cho biết.

Nếu quan sát kỹ vẫn có thể phát hiện được tôn nhái dập mác, như chất lượng độ mạ không chuẩn, màu hơi lệch, mã số cuộn tôn trên dòng in không giống mã in như nhà sản xuất quy định. Anh Tùng cho hay tôn nhái thường mỏng, thiếu dem, không đủ trọng lượng. Do vậy để phát hiện hàng mua không phải do nhà máy chính hãng sản xuất, khách hàng có thể yêu cầu các đại lý, các cơ sở cân trọng lượng của khối lượng tôn đã mua. Như tôn màu chính hãng có độ dày 0,35 mm, khi cân sẽ có trọng lượng từ 2,90 - 3,00 kg/m, còn tôn màu độ dày 0,30 mm sẽ có trọng lượng từ 2,40 - 2,50 kg/m.

 Cao Phong (TH)

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về Kinh Doanh tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.