Tốn cả chục triệu đồng trả phí nuôi đào sau Tết

Sau Tết, mỗi ngày làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đón hàng trăm xe chở đào thế có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu tập kết tại các vườn chờ được hồi sinh.

Mới 7h sáng nhưng vườn đào V.T ở phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã đón một xe tải lớn chở hàng chục gốc đào thế từ nhiều địa chỉ thuê đào trong thành phố từ trước Tết về tập kết tại vườn.

Anh Hùng, người làm thuê lâu năm tại vườn cho biết, hầu hết những gốc đào quý có giá trên dưới chục triệu đồng/gốc này được chủ vườn cho các đơn vị, cá nhân thuê từ trước Tết. Hết Tết, khách hàng trả lại đào cho nhà vườn. "Do thời gian dài đào không được chăm tưới nên phần lớn đã tàn tạ, hư hại khá nặng, phải có tay 'chuyên gia' vào mới mong hồi sinh được", anh chia sẻ.

DSC00306

Một gốc đào thế được nhà vườn nhận về để chăm sóc phục hồi sau Tết. Ảnh: Diệp Sa.

Theo tìm hiểu từ một số nhà vườn tại Nhật Tân, phí hồi sinh đào thế sau Tết chính là mức giá cho thuê hoặc bán đào vào Tết năm tới. Thường những gốc đào cổ, dáng đẹp có giá khá ổn định, dao động từ 10 đến 20 triệu đồng/chậu, cá biệt có những gốc đào thế khủng giá cho thuê lên tới 50-70 triệu đồng. Những gốc đào có giá bán và cho thuê cao như vậy thường thuộc về các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội và một số địa phương lân cận.

"Doanh nghiệp làm gì có đất trồng đào nên chỉ thuê thôi. Mà đào nhà tôi cũng chỉ để cho thuê chứ không có bán. Trước Tết nhà tôi chở đào đi thì đào gốc nào gốc ấy hoa, lá thắm đẹp nhưng sau 2 tuần bị khách hàng bỏ bẵng quên tưới bón, giờ nhìn tàn tạ, xót lắm. Lại mất cả năm chăm sóc, tạo thế để đào sống lại, để lại gửi khách vào năm sau", ông Xuân Trung, chủ một vườn đào tâm sự. Theo ông, giá cho thuê có dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu so với công lao mồ hôi, nước mắt người trồng bỏ ra cả năm trời vẫn là rẻ.

Hơn chục gốc đào thế nhận về trong ngày được chủ vườn huy động nhân công cẩn thận khiêng xuống khỏi xe rồi tùy tình trạng "sức khỏe" của từng cây để có phương án xử lý thích hợp.

Những gốc đào thế lớn sẽ được đào hố trồng ngay tại vườn sau đó cắt tỉa hết các cành nhánh nhỏ, tưới đẫm nước và được chủ vườn theo dõi, chăm sóc từng ngày cho tới khi hồi phục. Những chậu đào nhỏ hơn có thể tạm thời được giữ nguyên trong bầu chậu nhưng cũng được cắt tỉa cẩn thận, chờ sau khi đào được hồi sinh sẽ tạo dần thế mới vào năm sau.

DSC00326

Hàng chục gốc đào tàn tạ sau Tết tập kết tại vườn chờ được hồi sinh. Ảnh: Diệp Sa.

Ngoài việc thu hồi lại những gốc đào cho thuê, tại làng Nhật Tân, một số nhà vườn còn nhận mua buôn, mua lẻ lại những chậu đào người dân thành phố chơi chán sau Tết.

Anh Thuận (Hải Hậu, Nam Định) chuyên đi mua gom đào sau Tết cho biết, hầu hết những chậu đào mua lẻ từ các nhà dân có giá bán trước Tết khoảng 3-5 triệu đồng/chậu nhưng giá bán lại sau Tết chỉ còn vài ba trăm nghìn đồng.

Anh chia sẻ: "Nhiều người dân chỉ có nhu cầu chơi đào Tết chứ không có đất để trồng hoặc không biết cách nuôi dưỡng, phục hồi đào đã bị tổn thương. Những chậu đào tiền triệu, bán lại có khi chỉ một, vài trăm nghìn nhưng thà bán được tiền vẫn còn hơn để đào chết rũ rồi vứt bỏ".

Trong gần 1 tuần, trung bình mỗi ngày anh Thuận thu mua được khoảng gần chục gốc đào sau đó mang bán lại cho các nhà vườn lấy lãi. Tiền lãi mỗi gốc anh thu về dao động từ 50.000-200.000 đồng. Tuy nhiên, cũng có lúc anh mất không tiền do chưa biết cách định giá đào, bỏ tiền mua phải gốc đào chết "vô phương cứu chữa", nhà vườn không nhận mua lại.

"Chủ vườn nhìn qua là biết cây nào cứu được, cây nào không nên nhiều gốc đào tôi mất công chở đến mà không vườn nào nhận mua. Bù lại, những gốc đào khỏe, dáng đẹp được các chủ vườn định giá tốt. Các gốc đào này mua về sau 1 năm chăm sóc bán ra sẽ rất được giá", anh Thuận cởi mở.

Ông Võ Đức Tiến (tập thể Mai Dịch, Hà Nội) tự mình chở gốc đào quý tới làng Nhật Tân nhờ tay nghệ nhân trồng đào chăm sóc để năm sau tiếp tục đánh về chơi Tết.

Ông Tiến cho biết, nhà ông có truyền thống chơi đào từ chục năm nay. Tuy nhiên, do không am tường cách chăm đào nên sợ gốc đào mình yêu thích bị hư hại hoặc hỏng thế nên để bảo tồn cây đào đẹp, sau mỗi đợt chơi, ông đều chở đào tới xin ké đất vườn Nhật Tân với mức phí chăm sóc mỗi năm khoảng 2,5-3 triệu đồng.

"Muốn đào đẹp thì phải biết cách giữ. Nhà tôi đất vườn quá chật hẹp lại thiếu nắng nên năm nào tôi cũng nhờ ông chủ vườn này chăm sóc. Khách quen từ nhiều năm nên phí nuôi đào được tính rẻ chứ nếu theo giá thị trường thì để thuê được cây đào như thế này, có khi tôi phải mất tới cả chục triệu đồng", người chơi cho hay.

Theo Zing

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.