Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/05/2015, 14:12 PM

Tôm gồng mình với nắng nóng và dịch bệnh

(NTD) – Những ngày nắng nóng vừa qua, hàng loạt hộ dân nuôi tôm tại miền Tây mất ăn mất ngủ vì hiện tượng tôm chết hàng loạt.

Tôm chết vì nắng nóng

Hàng trăm tấn tôm thả nuôi trên hai tháng tuổi đạt khoảng 60-65 con/kg buộc phải thu hoạch sớm bán với giá tôm chợ dao động từ 40.000-42.000 đồng/kg, vì nếu để kéo dài thêm vài tuần nữa tôm sẽ chết sạch vì ao nuôi kiệt nước, môi trường đang có dấu hiệu ô nhiễm. Qua thống kê của các huyện ven biển tỉnh Trà Vinh, trong gần hai tháng qua đã có khoảng 140 triệu con tôm giống của gần 2.000 hộ thị thiệt hại với tỉ lện trên 50%.

tom

Tôm chết hàng loạt vì dịch bệnh và nắng nóng. Ảnh minh họa

Tại Bạc Liêu, diện tích tôm sú bị thiệt hại đang tăng dần do thời tiết nắng nóng, tôm bị “sốc nhiệt” vì nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch rất cao. Nếu như tuần trước toàn tỉnh có khoảng 8.000ha tôm sú bị thiệt hại thì ngày 18-4 đã tăng lên trên 10.000ha.

Thị trường tôm nguyên liệu chế biến xuất khẩu ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… rớt giá khoảng 20-30% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, giá tôm nguyên liệu liên tục sụt giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bà con nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh cho biết, chi phí nuôi mỗi kg tôm nguyên liệu khoảng 100.000đồng/kg. Giá tôm sú loại 30 con/kg còn 140.000đồng-160.000đồng/kg. Ông Nhiếp Mạnh Tiến, chủ trang trại nuôi tôm ở xã Lý Văn Lâm (thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) nói: “Nuôi tôm rủi ro cao, vốn đầu tư lớn nên với giá tôm hiện nay, bà con nuôi tôm hết lời”.

Và cả dịch bệnh

Việc tôm chết trên diện rộng trong thời gian qua ở vùng Nam Quốc lộ 1 đã tạo tâm lý lo lắng cho người nuôi. Vì vậy, bà con chưa dám thả nuôi mới nên diện tích khắc phục hiện vẫn dừng ở con số khoảng 1.000 ha. Cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu tôm kiểm tra ở 33 điểm, kết quả cho thấy có đến 14 mẫu bị bệnh hoại tử gan tụy; 2 mẫu dương tính với bệnh virus đầu vàng; 1 mẫu nhiễm virus đốm trắng.  Nguyên nhân ban đầu được xác định là do con giống tôm bị nhiễm bệnh, người mua không kiểm tra mầm bệnh kỹ trước khi thả nuôi nên dẫn đến thiệt hại đáng tiếc. 

Công tác kiểm tra an toàn con giống đang được khẩn trương thực hiện triệt để. Tất cả 200 cơ sở thuần dưỡng, sản xuất con giống tại chỗ đều phải đưa xét nghiệm kiểm tra dịch bệnh trên con giống trước khi đưa ra thị trường bán và cơ sở phải chịu trách nhiệm về con giống đã bán cho người nuôi tôm. Hiện nay việc kiểm tra con giống nhập vào địa bàn còn nhiều bất cập, chỉ có một cơ sở kiểm tra dịch bệnh tôm trên Quốc lộ 1. Ngoài ra, con giống thường được đưa vào địa bàn qua đường sông nên khó kiểm tra dịch bệnh. 

Qua kiểm tra của trạm kiểm dịch giống thuỷ sản, trong tháng 4 đã xét nghiệm 2.575 mẫu tôm, thì có đến 766/1978 mẫu bị nhiễm bệnh MBV; 45/247 mẫu bị nhiễm bệnh hoại tử gan tụy và 19 mẫu nuớc bị nhiễm khuẩn phải xử lý. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu, trong tuần này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiến hành kiểm tra tình hình tôm chết trên địa bàn và bàn các giải pháp khắc phục.

Theo ông Huỳnh Quốc Khởi, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh: “Để phòng trị các bệnh nói trên, bà con cần làm tốt các biện pháp sau: Trước khi thả giống phải cải tạo ao thật kỹ, xử lý nước thật tốt và chọn con giống sạch bệnh. Luôn duy trì mực nước trong ao cao từ 1,2 - 1,5m, ổn định độ kiềm, độ pH. Bởi, khi nắng nóng trên 32oC thì con tôm sẽ ngừng ăn và trốn xuống tầng đáy vùi mình trong bùn, do đó sẽ dễ nhiễm độc. Bà con nên chú ý diệt tảo, vì trong mùa này các loại tảo lam và tảo giáp phát triển rất mạnh, chúng sinh độc tố gây hại tôm, hoặc khi tảo tàn làm tôm chết vì thiếu ôxy. Thả xen cá rô phi trong ao để kiềm chế bệnh vi trùng bào tử EHP. Nên cho tôm ăn ít để không có thức ăn thừa trong ao. Đặc biệt, khi phát hiện tôm chết cần giảm ngay 50% lượng thức ăn…”.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.