Dữ liệu cũ
Thứ năm, 31/01/2019, 08:04 AM

Tôi đang thấy nhiều “hoa vàng trên cỏ xanh”

(NTD) - Những bức xúc, dồn nén, bực bội và cả ngang trái đôi khi đẩy chúng ta đến câu hỏi: Tin vào gì để sống? Tôi cũng đã đi tìm và muốn trả lời bằng những câu chuyện thấm đẫm tình người trải dài suốt năm Mậu Tuất, một năm đã thấy rất nhiều “hoa vàng trên cỏ xanh”.

1

Thượng úy Vũ Đình Nam và trung úy Đoàn Tấn Phú ở Phòng CSGT TP.HCM đưa cháu bé đi cấp cứu vào tháng 6/2018...

Cô bé của năm và chiến binh 4 tuổi

Nếu được chọn “cô bé của năm Mậu Tuất”, có lẽ tôi sẽ không ngại ngần trao ngay cho bé gái Hải An ở Hà Nội. Biết mình sẽ qua đời khi mắc bệnh ung thư thần kinh đệm não cầu, gia đình và Hải An đã quyết định hiến giác mạc đem lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân, để một phần thân thể em ở lại với đời. Câu chuyện của An đã gây xúc động mạnh trong cộng đồng, dấy lên những hành động tích cực, sẻ chia và quan tâm giữa người và người. Sau nghĩa cử cao đẹp của em, hàng ngàn người đã đăng ký hiến tạng, trong đó có tôi. Con số mà nhiều năm ròng rã vận động cũng không bằng một phần số đăng ký năm nay. Tôi nghĩ không chỉ là những giác mạc nhỏ bé hay tấm lòng cao cả của Hải An mà chính sức lan tỏa của hành động ấy đã giúp người với người xích lại gần nhau hơn.

Tôi cũng không thể quên hình ảnh “chiến binh” Mai - Roen ở Phú Thọ, qua đời sau một tai nạn bất ngờ đúng vào ngày sinh nhật 4 tuổi trong những ngày cuối cùng của năm 2018. Nén đau thương, gia đình đã quyết định hiến giác mạc của bé để giúp 2 thanh niên có ánh sáng trở lại. Giám đốc Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt trung ương Nguyễn Hữu Hoàng chia sẻ: “Suốt chặng đường, chúng tôi đều im lặng khi nghe chuyện của bé. Trước khi giác mạc bé được hiến tặng, mẹ bé đã ôm lấy con thì thầm “chiến binh của mẹ, giờ con hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé, chàng trai”.

Cuối tháng 12/2018, anh Dương Hồng Quý - nam bệnh nhân chết não đã hiến 7 mô / tạng của mình cứu sống 6 bệnh nhân nặng khác. Lần đầu tiên ở Việt Nam, y học ghi nhận một trường hợp hiến tạng trọn vẹn về mọi nghĩa. Anh đã gửi lại trái tim, 2 phổi, gan và 2 thận của mình trong cơ thể của 5 người bệnh nặng. Các bệnh nhân được ghép đều đã ổn định. Trong đó tim, gan, phổi và 1 thận được ghép tại Bệnh viện Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại Bệnh viên Nhi đồng 2 (TP.HCM). Những người như bé An, “chiến binh” Mai- Reon hay anh Quý… không chỉ để lại tình người mà còn tô điểm cho xã hội này nhiều điểm sáng hơn. Tôi luôn muốn thêm những câu chuyện như thế trong năm Kỷ Hợi. Tôi nghĩ nếu nằm xuống mà nhiều người khác được tiếp tục sống như vậy cũng nên anh chị ạ! Cát bụi rồi sẽ về với cát bụi cả thôi, đừng tiếc gì nếu có ích cho cộng đồng…

2

Vĩnh biệt Hải An - em bé thiên sứ đã cất cao đôi cánh bay về với trời!

Ánh sáng trong đêm

Ngay cả trong những lúc khó khăn và dồn dập tin tức không hay, tôi vẫn thích những “đốm sáng” trong hoàn cảnh tăm tối. Điều ấy như nhìn một vệt trắng trên trang giấy đã lỡ nhuốm màu đen, sẽ dễ chịu hơn và dù thế nào cũng đem lại ít nhiều hy vọng. Như trong vụ tai nạn thảm khốc đầu năm 2019 ở Bến Lức, Long An, hình ảnh người dân gần hiện trường bất chấp sợ hãi, cảnh tượng kinh hoàng xông vào hỗ trợ chuyển nạn nhân đi cấp cứu, dọn dẹp xe cộ vỡ nát, thu gom đồ đạc… đã làm dịu bớt nỗi đau của những người ở lại.

Hành lý, tư trang của các nạn nhân như balô, ví tiền… văng tứ tung đều được người dân gom lại để chung vào những chiếc xe đang nằm chồng lên nhau tại hiện trường trước khi lực lượng chức năng có mặt. Sau khi chung tay chuyển các nạn nhân đi cấp cứu, họ lại giúp lực lượng chức năng giải tỏa kẹt xe, dọn dẹp hiện trường. Trong đó có anh Trần Quốc Lợi 31 tuổi, xe ôm gần hiện trường lao vào đưa nạn nhân đi bệnh viện, chưa yên tâm anh theo họ lên Chợ Rẫy chăm sóc giúp những ai chưa có thân nhân rồi mới về. Trong thảm kịch và kinh hoàng, những nghĩa cử ấy thật đáng quý! Trong tình thế hỗn loạn, hình ảnh đó quá đẹp. Tôi vẫn tin, bà con mình, vào những lúc hoạn nạn như vậy luôn đặt tình người lên trên và điều ấy thật ấm lòng những ngày đầu năm 2019 .

Một hình ảnh khác, rất dễ thương với cảnh trung úy CSGT ôm bé trong lòng đi cấp cứu, vỗ về và cho bé bú sữa bình. Trường hợp thượng úy Vũ Đình Nam và trung úy Đoàn Tấn Phú ở phòng CSGT TP.HCM ai cũng phải ghi tạc vào lòng. Sáng 25/6/2018, trong lúc đang làm nhiệm vụ điều hòa giao thông tại chốt Trường Chinh - Tây Thạnh, 2 anh chợt nghe tiếng tiếng người phụ nữ kêu cứu vì con nhỏ bệnh nặng, hai anh lái mô tô đặc chủng mở đường để giúp chị đi đến bệnh viện trong thời gian nhanh nhất.

Được một đoạn đường, nhận thấy lưu lượng xe mỗi lúc một đông, người phụ nữ không biết đường đi, lại đang trong trạng thái tinh thần hoảng loạn và cháu bé đã ngất xỉu, hai anh đã thuyết phục người mẹ đưa cháu bé lên xe mô tô đặc chủng để chở bé tới bệnh viện. Trong lúc thượng úy Vũ Đình Nam tập trung điều khiển phương tiện thì phía sau xe, trung úy Đoàn Tấn Phú cẩn thận ôm cháu bé vào lòng, vỗ về và cho bé bú sữa bình. Cháu bé sau đó được cấp cứu kịp thời và câu chuyện này đã nhận được nhiều lời ngợi khen, cảm phục.

Có lẽ, nhiều người còn nhớ bàn tay phỏng rộp của một chiến sĩ PCCC trong vụ cháy Carina, Q.8 TP.HCM. Ở nơi ấy, hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an cùng các lực lượng khác đã lao vào lửa cháy, khói mịt mù, bất chấp hiểm nguy để cứu cả trăm người thoát nạn. Nữ đồng nghiệp Lệ Quyên ở báo SGGP viết những đoạn hết sức cảm động trên trang cá nhân: “Từ hướng dưới hầm, một anh chiến sỹ PCCC ôm bàn tay chạy lên, chân trần, người ướt sũng. Tay anh bỏng nặng, da gần như bị lột hoàn toàn. Nhưng anh ngồi đó, rên khe khẽ và đầu thì liên tục hướng về phía tầng hầm đang cháy. Báo chí, người dân và lực lượng cứu hộ lúc này đang tập trung về hướng tầng hầm để tác nghiệp và xử lý sự cố. Tấm lưng anh đỏ rát loang lổ, cũng may mà có áo, chiếc xe của một bác công an tới, lúc này, phải sau gần 10 phút, anh mới được chở đi cấp cứu. Anh ấy chỉ ngồi đó, không kêu la, chỉ để mọi người tập trung xử lý đám cháy”.

Quay ngược thời gian, những câu chuyện rất đẹp như lao xuống sông cứu người, xông vào đám cháy bế cụ già, nhặt được tiền trả lại người mất… thấy khá nhiều trong năm Mậu Tuất. Có lẽ với nhiều người, đó là một tín hiệu vui và đáng trân trọng, đôi khi còn quý giá hơn tiền bạc hay vật chất đủ đầy. Những mầm thiện ấy đang tạo một hy vọng về một năm mới nhiều nghĩa cử cao đẹp, tình người lan tỏa, hành động cao thượng… hơn trong cuộc sống vốn bộn bề và nhiều lo toan này.

Phan Nguyễn

3
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.