Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/10/2017, 12:45 PM

Tòa tuyên tạm hoãn phiên họp nghị viện Catalonia ngày 9/10

(NTD) - Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đình chỉ cuộc họp của nghị viện Catalonia vào thứ Hai 9/10 tới nhằm ngăn chặn ý định ly khai. Đại diện tòa án cho biết động thái đòi độc lập là "vi phạm hiến pháp". Vụ đa số cử tri Catalonia bỏ phiếu đồng thuận đòi độc lập cho xứ sở này tất yếu sẽ gây căng thẳng chính trường Tây Ban Nha.

Trước đó, Thủ tướng Mariano Rajoy đã cảnh báo chính phủ địa phương Catalonia ngừng tuyên bố độc lập sau khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân gây tranh cãi hôm Chủ nhật. Lãnh đạo Catalonia - Thống đốc Carles Puigdemont, cho biết ông có thể sẽ tuyên bố độc lập vào cuộc họp tuần sau.

Sẽ tuyên bố Catalonia độc lập vào ngày 9/10

Quyết định mà tòa án đưa ra hôm thứ Năm ủng hộ lá đơn của Đảng Xã hội Catalonia, vốn phản đối việc ly khai khỏi Tây Ban Nha. Một quyết định trước đó đã được tòa án đưa ra để ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân hôm Chủ nhật đã bị các lãnh đạo Catalonia phớt lờ.

Catalonia2a
 Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Madrid can thiệp chính trường Catalonia vẫn diễn ra (Ảnh: EPA)

Chính phủ Tây Ban Nha nói rằng sẽ không chấp nhận "lời đe dọa" sau khi lãnh đạo Catalonia cho biết họ sẽ tuyên bố độc lập vào đầu tuần sau. Chính phủ Madrid tuyên bố trong một công văn (bằng tiếng Tây Ban Nha) rằng, ông Puigdemont cần quay lại theo luật pháp trước khi diễn ra bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Những lời chỉ trích của ông Puigdemont về nhà vua cho thấy ông đã "đi quá xa khỏi thực tế", văn bản này bổ sung. Giới chức Catalonia cho biết 90% số người tham gia bỏ phiếu tại cuộc trưng cầu ý dân gây tranh cãi hôm Chủ nhật vừa qua lựa chọn quyền độc lập.

Catalonia2b
Người biểu tình vẫy cờ Tây Ban Nha tại một sự kiện ủng hộ thống nhất (Ảnh: AFP)

Các nhà tổ chức cho biết có 42% tổng số cử tri đã đi bầu, tương đương với 2,2 triệu người. Nhưng có những tin nói xảy ra gian lận. Bạo lực đã xảy ra tại các điểm bỏ phiếu khi cảnh sát tịch thu các thùng phiếu và giải tán cử tri đi bầu.

Vua Felipe VI phát biểu trên truyền hình vào tối thứ Ba, cho rằng cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm Chủ nhật là hành động phạm pháp và thiếu dân chủ. Ông Puigdemont cho rằng Vua đang "cố ý phớt lờ hàng triệu người dân Catalonia" và cáo buộc nhà vua chỉ giải quyết vụ việc theo quan điểm của chính phủ Tây Ban Nha.

"Thời điểm này chúng ta cần hòa giải" - ông nói trên truyền hình hôm thứ Tư và cho rằng nhà Vua đã bác bỏ vai trò làm người hòa giải được nêu trong Hiến pháp Tây Ban Nha. Ông Puigdemont cho biết ông sẽ tuyên bố độc lập "vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau".

Catalonia2c
Dân chúng Catalonia bàn tán bài diễn văn của Vua Filipe VI (Ảnh: EPA) 

Chính phủ Catalonia nói sẽ có một cuộc họp chính phủ đặc biệt diễn ra vào thứ Hai tới để bàn bạc về kết quả của cuộc trưng cầu ý dân gây tranh cãi. Trong một diễn văn tối thứ Tư, ông Puigdemont không đưa ra thêm thông tin gì về việc tuyên bố độc lập.

Những diễn biến xảy ra hôm Chủ nhật

Gần 900 người bị thương do cảnh sát sử dụng vũ lực để thi hành lệnh ngăn chặn cuộc bỏ phiếu của tòa án Tây Ban Nha. Sự kiện này được chính phủ cho là bất hợp pháp. Nhiều người đã chứng kiến cảnh sát bắn đạn cao su, lao như vũ bão vào các điểm bầu cử và túm tóc nhiều phụ nữ. Cơ quan y tế địa phương cho biết cũng có tới 33 cảnh sát đã bị thương.

Bị sốc bởi những gì được tận mắt chứng kiến, hàng trăm ngàn người dân Catalonia đã tham gia biểu tình hôm thứ Ba. Một cuộc đình công cũng đã được kêu gọi tổ chức nhằm phản đối "sự vi phạm nhân quyền và tự do" được chứng kiến tại buổi bỏ phiếu.

Catalonia2d
Thống đốc Carles Puigdemont (trái) bàn về bài diễn văn của Vua Tây Ban Nha Filipe (Ảnh: Reuters)

Rất hiếm khi xảy ra sự công kích đối với quân vương Tây Ban Nha nhưng bản thân vua Felipe, biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc, hiếm khi nhắc đến vương quốc trên truyền hình, khiến ông Puigdemont lên tiếng. Tại một quán bar ở quê hương của nhà lãnh đạo Catalonia, người dân đã vỗ tay, chung vui với lãnh đạo của họ và mừng vì lời kêu gọi hòa giải của ông, và họ đùa về bộ phim truyền hình Trò chơi Vương quyền (Game of Thrones).

"Chúng ta cần một vị vua như Jon Snow, người luôn cố gắng giữ vững đoàn kết dân tộc và luôn ở bên người dân" - một phụ nữ cười lớn và cho biết. Những người này xem Thủ tướng Mariano Rajoy là Vua Bóng đêm (Night King) trong phim, cầu mong cho một mùa đông vĩnh cửu tại Catalonia.

"Tôi muốn một Tây Ban Nha quan tâm tới tất cả những văn hóa khác nhau từ các địa phương" - bà bổ sung với lời lẽ nghiêm túc hơn - "Tại sao không yêu quý tất cả mọi người? Chúng tôi không thể hiểu nổi diễn văn của vua Felipe VI.                                                                                          Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.