Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/01/2020, 18:35 PM

Tỉnh táo trước thông tin "nhiễu loạn" về bệnh viêm phổi Vũ Hán

(NTD) - Thông tin về dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (viêm phổi Vũ Hán) đang gây khá nhiều e ngại bởi nước ta nằm sát Trung Quốc, quốc gia phát ra dịch bệnh này từ Vũ Hán và Tết là mùa mà du khách Trung quốc đến Việt Nam nhiều nhất.

BYT
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thứ ba từ phải kiểm tra phương tiện xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: Bộ Y tế

Thực tế tại Việt Nam

Theo thông báo mới nhất của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải, hiện ba sân bay đón khách Trung đông nhất là Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh đã kích hoạt cơ chế phòng dịch loại A với máy tầm nhiệt 24/24.

Tại Hà Nội, có hai ca nghi ngờ đang được theo dõi chặt chẽ. Đó là nữ sinh L.P.T, 20 tuổi, ngụ Hà Đông, Hà Nội vào viện tối 22/1 do nghi ngờ mắc bệnh. T. là du học sinh vừa trở về từ Vũ Hán, nơi bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới. Hiện T. được cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Bệnh nhân thứ hai là nam, 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc. Hiện bệnh nhân sốt cao liên tục năm ngày nay chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ coronavirus và cũng được cách lý để theo dõi kỹ. 

Tại Việt Nam, đã có 5 ca bệnh nghi ngờ, bao gồm ca 2 bệnh nhân kể trên. Trước đó, ba khách Trung Quốc bị nghi ngờ ở Đà Nẵng bị cách ly, khẳng định là không nhiễm bệnh và trở về Trung Quốc.

Trưa nay 23/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc mệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Hoang mang ở Vũ Hán

Ở Trung Quốc, Vũ Hán đã bị phong tỏa và ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do coronavirus, 17 người đã tử vong. Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc, ngoài ra Thái Lan đã ghi nhận 4 ca bệnh, Hàn Quốc 1, Nhật Bản 1, Hoa Kỳ 1, Ma Cao và Hong Kong mỗi nơi 1 bệnh nhân.

Tất cả máy bay, xe lửa, hệ thống giao thông công cộng ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) bị đình chỉ hoạt động kể từ 10 giờ sáng nay 23/1 (tức 9 giờ theo giờ Việt Nam). Chính quyền yêu cầu người dân không được rời khỏi thành phố nhằm nỗ lực kiểm soát sự lây lan của coronavirus mới (2019-nCoV).

Theo Reuters, trái với thái độ giấu kín vào năm 2002-2003 giữa lúc đại dịch Sars hoành hành, chính quyền Trung Quốc lần này đưa ra cập nhật khá thường xuyên về tình hình lan rộng của virus, cố gắng hạn chế sự hoang mang của người dân, đặc biệt trong lúc hàng triệu người đang di chuyển trước dịp Tết Nguyên đán.

Các sân bay tại châu Á đã tiến hành quét thân nhiệt hành khách đến từ Trung Quốc. Các biện pháp tương tự cũng được triển khai tại Mỹ, nơi nhiều sân bay có đường bay thẳng tới Vũ Hán như New York, San Francisco và Los Angeles.

Dịp Tết này, nếu không có gì thay đổi du khách Trung Quốc sẽ ồ ạt đến các tỉnh biên giới phía Bắc giáp họ và Nha Trang, Đà Nẵng. Giờ đây chỉ còn cách đóng cửa biên giới (hiện chỉ có Triều Tiên làm) hay ngừng tiếp nhận khách từ Vũ Hán (Đài Loan đã thực hiện) nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.

Cách còn lại là chúng ta tự phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố này trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Có lẽ, nên kiểm chứng và chọn lọc thông tin để đừng quá hoang mang hay chủ quan vì đại dịch đang gây sợ hãi ở Trung Quốc và lo ngại ở Việt Nam. Đây là điều mà nhiều người nên lưu ý trước khi lo sợ hay hoảng loạn vì bệnh dịch trên.

                                                                                                                                                Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.